PDA

View Full Version : Sắc lệnh cải cách cảnh sát của Trump bị chê hời hợt


nangsom
06-17-2020, 14:51
Trump kư sắc lệnh tăng cường huấn luyện và lập hồ sơ theo dơi cảnh sát vi phạm, nhưng biện pháp này bị chê là thiếu triệt để.

Tại Nhà Trắng hôm 16/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút kư sắc lệnh hành pháp cải cách cảnh sát, sau nhiều tuần nước Mỹ rung chuyển v́ biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc và các hành vi bạo lực của lực lượng hành pháp đối với người da màu.

Mở đầu lễ kư sắc lệnh, Trump bày tỏ cảm thông với các gia đ́nh nạn nhân phải chịu bạo lực cảnh sát. “Tôi không bao giờ có thể cảm nhận hết nỗi đau đớn của các bạn, nhưng tôi có thể hứa rằng sẽ đấu tranh đ̣i công lư cho tất cả người dân Mỹ”, ông nói. Trump cam kết những cái ςɧết của người Mỹ gốc Phi v́ bạo lực cảnh sát sẽ “không vô nghĩa”.

Nhưng h́nh ảnh ông ngồi kư sắc lệnh giữa các sĩ quan và quan chức của công đoàn cảnh sát lại báo hiệu Trump sẽ không mạo hiểm “chọc giận” cộng đồng hành pháp mà ông rất coi trọng.

Trump ngay sau đó chuyển sang bảo vệ các cơ quan thực thi pháp luật trước lời kêu gọi cắt ngân sách cảnh sát từ phong trào “Mạng người da màu cũng quan trọng” và nhiều nhà hoạt động khác.

“Tôi mạnh mẽ phản đối các nỗ lực nguy hiểm và cực đoan nhằm cắt ngân sách hay giải tán các sở cảnh sát của chúng ta. Người Mỹ cần biết sự thật rằng: không có cảnh sát, sẽ có hỗn loạn; không có pháp luật, sẽ có t́nh trạng vô chính phủ; không c̣n an toàn, sẽ dẫn đến thảm họa”, Tổng thống Mỹ cho hay.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1601363&stc=1&d=1592405330

Tổng thống Donald Trump tại lễ kư sắc lệnh cải cách cảnh sát ở Nhà Trắng, thủ đô Washington, hôm 16/6. Ảnh:Washington Post.

Cam kết của Trump được đưa ra giữa lúc quốc hội Mỹ vật lộn t́m kiếm các biện pháp lập pháp nhằm “xoa dịu” làn sóng biểu t́nh sục sôi nước Mỹ, đ̣i chấm dứt bạo lực cảnh sát và phân biệt chủng tộc với người da màu. Nước Mỹ đă bị nhấn ch́m trong làn sóng biểu t́nh sau cái ςɧết của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi, bị cảnh sát gh́ gáy gần 9 phút ở Minneapolis cuối tháng trước.

Trump phát biểu 27 phút tại lễ kư sắc lệnh, nhưng dành phần lớn thời gian nói về vấn đề kinh tế, thị trường chứng khoán khởi sắc và danh sách những việc ông tin ḿnh đă làm v́ cộng đồng thiểu số. Trump đồng thời cáo buộc cựu tổng thống Barack Obama và cựu phó tổng thống Joe Biden, hiện là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, đă không giải quyết được vấn nạn bạo lực cảnh sát. Ông rời sự kiện mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên.

Sắc lệnh hành pháp của Trump yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr sử dụng nguồn ngân sách liên bang để khuyến khích các sở cảnh sát địa phương thực hiện tiêu chuẩn mới về chiến thuật sử dụng vũ lực và giảm căng thẳng, như cấm kẹp cổ nghi phạm, trừ trường hợp tính mạng cảnh sát bị đe dọa.

Barr cũng phải thiết lập cơ sở dữ liệu để theo dơi sĩ quan cảnh sát bị sa thải hoặc từ chức v́ cáo buộc hành vi sai phạm, để ngăn họ tiếp tục được tuyển mộ vào các cơ quan tư pháp khác. Sắc lệnh cũng kêu gọi chính phủ liên bang hỗ trợ đào tạo cảnh sát ứng phó với các nghi phạm có vấn đề về tâm thần, vô gia cư hay nghiện ma túy, trong đó cho phép nhân viên xă hội phối hợp cùng cảnh sát địa phương.

Trump cũng nhấn mạnh rằng ông sẵn ḷng làm việc với quốc hội về các biện pháp bổ sung. Tuy nhiên, nhiều lănh đạo đảng Dân chủ cho rằng Trump và đảng Cộng ḥa đang “làm qua loa” trong khi họ cần các cải cách quyết liệt hơn.

“Sắc lệnh này sẽ không mang tới thay đổi toàn diện và tăng trách nhiệm của sở cảnh sát như người dân Mỹ yêu cầu. Nó không có ǵ ấn tượng”, Charles E. Schume, lănh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, cho biết.

Các nghị sĩ Dân chủ đang thúc đẩy gói giải pháp quyết liệt hơn, như cấm hành vi kẹp cổ của cảnh sát, đơn giản hóa thủ tục khiếu kiện cảnh sát cho người dân và tạo cơ sở dữ liệu quốc gia về hành vi sai phạm của cảnh sát. Ủy ban Tư pháp Hạ viện dự kiến tổ chức bỏ phiếu về dự luật cải cách này vào tuần tới.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng lễ kư sắc lệnh của Trump tại Nhà Trắng hôm 16/6 chỉ nhằm xây dựng h́nh ảnh cá nhân và sắc lệnh vừa được kư “thiếu sót nghiêm trọng”. Bà Pelosi cũng chỉ trích Lănh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell v́ đă từ chối đề xuất cải cách cảnh sát của Hạ viện.

“Bao nhiêu người nữa sẽ phải ςɧết v́ bạo lực cảnh sát? Việc lănh đạo Thượng viện nói đề xuất của chúng tôi ‘không đi tới đâu và từ chối nó’ thật đáng hổ thẹn và rơ ràng phớt lờ các mối lo ngại của người Mỹ”, bà Pelosi cho hay.

Các thượng nghị sĩ Cộng ḥa cũng chuẩn bị gói giải pháp riêng với một số điểm có thể trùng lặp với đề xuất của Dân chủ, nhưng cách tiếp cận sẽ ít quyết liệt hơn.

Thượng nghị sĩ Tim Scott, người phụ trách soạn đề xuất của phe Cộng ḥa, cảnh báo vẫn tồn tại rào cản đảng phái trong nhiều vấn đề quan trọng, như khả năng đảo ngược án lệ của ṭa án liên bang về việc ngăn người dân khởi kiện cảnh sát trong hầu hết trường hợp.

“Theo những ǵ tôi biết là đảng Dân chủ đă được thông báo không được phép tham gia vào dự luật này”, Scott nói.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1601364&stc=1&d=1592405416
Cảnh sát bắt một người biểu t́nh ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hôm 31/5. Ảnh:NYTimes.

Vanita Gupta, chủ tịch Hội nghị lănh đạo về Nhân quyền và Dân quyền, tổ chức có mối quan hệ gần gũi với các lănh đạo Dân chủ, tỏ ra hoài nghi về nỗ lực của đảng Cộng ḥa. Bà Gupta khẳng định cuộc khủng hoảng hiện tại đ̣i hỏi phải có các biện pháp quyết liệt và toàn diện hơn.

“Đề xuất thu thập dữ liệu, lập các hội đồng giám sát, hay yêu cầu cảnh sát gắn camera trên người đều không đủ đáp ứng yêu cầu vào thời điểm này. Ở những nơi áp dụng cải cách trên, chúng ta đều thấy cảnh sát tiếp tục giết người Mỹ gốc Phi mà không bị trừng phạt”, Gupta nói.

Kate Bedingfield, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Biden, cũng bác cáo buộc của Trump rằng chính quyền Obama không nỗ lực ngăn chặn bạo lực cảnh sát, bằng cách trích dẫn hàng loạt phán quyết đồng thuận với các sở cảnh sát địa phương và một sắc lệnh của Obama nhằm hạn chế việc chuyển khí tài quân sự cho cảnh sát.

Bedingfield nói chính quyền Trump “đă dùng ba năm qua để phá bỏ những cải cách” mà chính quyền tiền nhiệm theo đuổi.

Dù hai đảng đă có một số cuộc thảo luận, không có dự luật lưỡng đảng nào được xây dựng, theo một số nguồn thạo tin về vấn đề này. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng kết quả của nỗ lực cải cách cảnh sát sẽ là hai đảng theo đuổi hai gói giải pháp riêng, trong đó không có bên nào có đủ sự ủng hộ để biến nó thành luật.

Tuy nhiên, tại Nhà Trắng hôm 16/6, Trump đă lên tiếng bênh vực cảnh sát khi chỉ ra các vụ bạo lực cảnh sát vừa qua chỉ như “con sâu làm rầu nồi canh”. Ông cũng nhắc lại mong muốn điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia để giải tán biểu t́nh nếu xuất hiện t́nh trạng bạo lực và cướp phá.

“Người Mỹ muốn luật pháp và trật tự. Họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Họ có thể không nói về nó, nhưng đây là điều mà họ muốn”, Trump khẳng định.

Thanh Tâm (Theo Washington Post)

ghe_lo
06-17-2020, 14:54
Đúng như lời cái đám bợ trump nói” Làm th́ dở mà cái miệng dẻo thấy ớn!”

ncpat
06-17-2020, 15:22
Chính trị mà diều hành như cho mướn pḥng trọ..
Pótay

thangtram
06-18-2020, 19:35
Thật ra, nếu phân tích sâu và tổng quát hơn, vĩ mô hơn th́ tất cả đều nằm ở tu chính án #2 Second Amendment có hiệu lực từ ngày 15.12.1791 ! Oái oăm, tréo cẳng ngỗng và mang nhiều kịch tính…nếu một xă hội an b́nh th́ cớ sao người dân Mỹ lại được phép mang vũ khí như quân đội ? Chẳng khác nào thừa nhận rằng cơ quan công lực quá yếu kém, 0 thể bảo vệ được chính người dân Mỹ, v́ thế mà dân Mỹ fải có quyền tự vệ và mua súng ư??? Ngụy biện !

Voilà: cảnh sát mà 0 trang bị vũ khí hạng nặng th́ e rằng chỉ làm tṛ cười và chết 0 kịp ngáp ! Và từ đó mà cảnh sát luôn mang tâm trạng thấp thỏm, hoang mang và căng thẳng và dễ dàng xử sự thiếu chuyên nghiệp..mà thêm vào đó, chỉ v́ thiếu nhân lực, mà các nha cảnh sát thường phải tuyển dụng những ứng cử viên mà phớt lờ quá khứ bạo hành và bản chất họ ra sao ! Và thế là những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng lại có cơ hội mà lộng hành, tàn sát người da màu (tức là những sắc dân 0 là da trắng, trong đó có dân An-Nam-Mít)!

Đây chỉ là một khía cạnh tuy nhỏ nhưng lại khó giải quyết đứng đắn, vô đảng phái….và chúng ta 0 c̣n lạ ǵ khi ĐCH thường đứng sau hậu thuẫn, rơ rệt nhất là dưới thời Trump ! Tim Scott xem chừng cũng can đảm hỉ, chắc là nhiệm kỳ tới là sẽ bay thôi, TNS da đen duy nhất của ĐCH, thôi rồi Lượm ơi !

Trở về với các cuộc biểu t́nh BLM hiện nay, th́ đủ mọi màu da đều đoàn kết , cùng xuống đường ôn ḥa để kêu gọi cải tổ ngành cảnh sát (công lực). Điều này cho thấy rằng tệ nạn lạm dụng quyền lực và bạo hành kiểu masochism của nhân viên công lực đă xảy ra 0 chỉ cho người da đen mà thôi ! BLM gây tiếng vang chung cho toàn dân Mỹ và đó là điều tốt !
Nếu tui đoán 0 lầm, th́ từ nay đến ngày 3.11.2020 sẽ c̣n xảy ra nhiều vụ tương tự. V́ sao ư? Trump đang chơi tṛ ném đá giấu tay: vừa đánh lạc hướng dư luận về sự bất tài, vô trách nhiệm của chính quyền Trump về nhiều vấn đề như Coronavirus, thương chiến xằng bậy, ḥa ước diễu dở ẹt với Ủn, loạn ở Palestina v́ Israel được đằng chân lấn đằng đầu vv…vừa đem mạng sống người da đen lên thí mạng cùi để kiếm phiếu !

Yes, Trump lúc nào cũng ủng hộ NRA và White Supremacy nên kích động, cổ vũ bạo lực th́ những người cuồng Trump mất nhân tính cũng sẽ làm theo mà thôi…ước ǵ cả lũ chúng nó, từ ngài thánh Trump cho đến bọn lâu la cùng nhau uống hết 66 triệu viên Hydroxychloroquine c̣n tồn kho th́ „thiên đàng là đây !“ Tân Sửu niên lai kiến thái b́nh !

https://www.sciencealert.com/fda-u-turn-means-there-is-a-surplus-of-66-million-anti-malaria-pills-in-the-us