PDA

View Full Version : Cảnh sát khắp nước Mỹ đồng loạt nghỉ việc


nangsom
06-17-2020, 17:23
Nhiều cảnh sát tại các thành phố Mỹ nghỉ việc khi làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc và phản đối lực lượng này lan rộng.

Kể từ sau cái ςɧết của George Floyd cách đây 3 tuần, vai tṛ của lực lượng cảnh sát trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận và biểu t́nh ở Mỹ. Hàng ngh́n người đă kêu gọi chính quyền nhanh chóng cải cách hệ thống cảnh sát quốc gia, thậm chí giải thể các sở cảnh sát với hy vọng nguồn ngân sách được chuyển cho những chương tŕnh khác.

Nhiều lănh đạo địa phương đáp lại đề nghị của người biểu t́nh bằng cách kư các sắc lệnh thay đổi cách thức hoạt động của các sở cảnh sát, cam kết tiếp tục cải cách và xử lư nhanh những vụ bạo lực cảnh sát nổi lên trong những tuần gần đây.

Trong khi làn sóng giận dữ từ công chúng vẫn chưa lắng xuống, một số sở cảnh sát đối mặt với cuộc khủng hoảng riêng khi nhiều sĩ quan lựa chọn ra đi.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1601451&stc=1&d=1592414717
Cảnh sát được triển khai ở thành phố Philadelphia trong cuộc biểu t́nh liên quan đến George Floyd, hôm 30/5. Ảnh: AP

Tại thành phố Minneapolis, ít nhất 7 cảnh sát, bao gồm cảnh sát tuần tra và thám tử, đă từ chức sau khi cái ςɧết của Floyd làm dấy lên những cuộc biểu t́nh và bạo loạn. Gần chục sĩ quan khác cũng đang trong quá tŕnh nghỉ việc, một phát ngôn viên thành phố cho hay.

Số cảnh sát trên chưa bao gồm 4 người bị sa thải v́ liên quan tới cái ςɧết của Floyd. Tuy nhiên, phát ngôn viên cảnh sát Minneapolis John Elder cho hay con số này không gây ảnh hưởng ǵ.

“Mọi người xin nghỉ việc v́ vô số lư do, sở cảnh sát Minneapolis cũng không ngoại lệ”, Elder nói.

Các đồng nghiệp đă lên án cựu sĩ quan Derek Chauvin, người gh́ gáy Floyd suốt gần 9 phút, trong một lá thư ngỏ vào tuần trước.

“Derek Chauvin đă cư xử không giống một con người và tước đoạt nhân phẩm cũng như mạng sống của George Floyd. Đây không phải là con người của chúng tôi”, lá thư có 14 sĩ quan kư tên, có đoạn.

Atlanta trở thành tâm điểm biểu t́nh tuần này sau khi Rayshard Brooks, một người da màu, bị cảnh sát bắn ςɧết. Cảnh sát trưởng thành phố đă từ chức, c̣n sĩ quan giết Brooks bị sa thải. Một sĩ quan khác bị đ́nh chỉ công tác.

Cảnh sát Atlanta cho biết trong một thông cáo rằng có 8 sĩ quan đă nghỉ việc tháng này. Quỹ Cảnh sát Atlanta trước đó báo cáo 19 sĩ quan đă từ chức “kể từ khi các cuộc biểu t́nh đ̣i công lư xă hội bắt đầu”, nhưng sau đó rút lại con số v́ không chính xác.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1601379&stc=1&d=1592407613
Cảnh sát Atlanta quỳ gối trước người biểu t́nh hôm 1/6. Ảnh: AP


Trước vụ bắn ςɧết Brooks, 6 cảnh sát Atlanta đă đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng sau khi bị quay video có hành vi bạo lực với hai sinh viên da màu.

Tại Nam Florida, 10 sĩ quan thuộc sở cảnh sát thành phố Hallandale Beach đă rời đơn vị tác chiến đặc biệt do lo ngại về an toàn. Trong lá thư gửi cảnh sát trưởng Hallandale Beach, bà Sonia Quinones, họ viết rằng cảm thấy “bị hạn chế bởi chính trị hóa”, “được trang bị ít ỏi” và đôi khi “sự an toàn của những con chó cảnh sát được đặt lên trên an toàn của các sĩ quan”. Họ cũng không vui khi cảnh sát trưởng quỳ gối cùng các nhà hoạt động và những người khác trong một cuộc biểu t́nh hôm 15/6.

Cảnh sát trưởng Hallandale Beach, bà Sonia Quinones, đă bày tỏ “vô cùng thất vọng” trước quyết định của những cảnh sát trên. Bà cho hay những ǵ họ viết là không chính xác và bà không quỳ gối để phản đối cảnh sát mà là để thể hiện đoàn kết với cộng đồng.

Tại thành phố Buffalo, New York, gần 60 sĩ quan đă từ chức khỏi nhóm phản ứng khẩn cấp sau khi hai đồng nghiệp bị đ́nh chỉ v́ xô ngă một người biểu t́nh.

“57 người đă từ chức trong phẫn nộ v́ sự đối xử với hai thành viên của họ, những người chỉ đơn giản đang thực hiện mệnh lệnh”, chủ tịch hiệp hội cảnh sát Buffalo John Evans nói.

Người biểu t́nh 75 tuổi bị chảy máu đầu và nứt hộp sọ, hiện chưa thể đi lại. Hai sĩ quan liên quan bị cáo buộc tấn công nhưng không nhận tội. 57 cảnh sát trên hiện vẫn chưa rời lực lượng.

Tổng thống Donald Trump hôm 16/6 đă kư sắc lệnh khuyến khích các sở cảnh sát thực hiện những tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin trong lực lượng nhằm tránh việc tuyển dụng những cảnh sát có hồ sơ cá nhân không tốt, đồng thời bổ sung các nhân viên xă hội vào lực lượng thực thi pháp luật nhằm giải quyết những sự vụ không bạo lực như nghiện ma túy hay vô gia cư.

(Theo CNN)

sangtao51
06-17-2020, 18:24
Thật ra, giới truyền thông ở Mỹ hiện nay đả đánh mất cái tôn chỉ "nói đúng sự thật" do bị ông Trump liên tục chỉ trích là "bọn nói dối" nên chúng ta không c̣n thấy sự trung thực của họ trong việc đưa tin đến người dân Mỹ.
Thiết nghỉ, một quốc gia sở dĩ hùng mạnh là do 2 nguồn lực lớn: quân đội và cảnh sát. Chính 2 nguồn lực này một mặt giúp bảo vệ đất nước trước mọi âm mưu thù địch bên ngoài và mặt khác bảo vệ cho người dân trước mọi hành động bạo lực, trôm cướp, giết người của kẻ xấu trong xả hội.
Hệ thống chính trị ở Mỹ phân chia quyền hạn rỏ ràng, cụ thể theo Hiến pháp của liên bang và chúng ta không nên "chính trị hóa" các vấn đề xả hội "nhạy cảm" như kỳ thị sắc tộc, màu da,... và nhất là các hành vi của ngành cảnh sát chống lại những kẻ lợi dụng biểu t́nh để làm loạn, cướp phá, gây hư hại tài sản của người khác. V́ lư do trật tự an ninh công cộng nên cảnh sát cần phải có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm trấn áp bọn xấu len lỏi theo đám biểu t́nh để kích động làm loạn. Nếu cảnh sát dùng h́nh thức trấn áp mạnh mẻ đối với kẻ xấu mà báo chí và giới tranh đấu nhân quyền cho rằng phía cảnh sát "hung bạo", "cố ư giết người" th́ hơi quá đáng v́ chúng ta chỉ thấy một mặt của vấn đề mà thôi. Theo tôi, sở dĩ cảnh sát hành động quá mạnh bạo như vậy cũng v́ họ là CON NGƯỜI, và v́ là con người nên ít nhiều bị tác đông tâm lư do kẻ xấu "luôn mồm chưởi rủa với những lời lẻ ghê tởm nhất" cho nên v́ bị chạm nặng đến tự ái nên cảnh sát lúc bấy giờ khó kiềm chế được hành vi của ḿnh. Và dỉ nhiên sẽ có người bị truy tố, bị đuổi việc oan uổng. T.T. Trump mới kư sắc lệnh nhằm tăng cường ngân sách cho cảnh sát, đồng thời cũng đưa ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh, cải tổ lại gành này để giúp bảo vệ an ninh trật tự xả hội tốt hơn và chấm dứt mọi hành vi quá trớn của của số nhân viên cảnh sát trong lúc thi hành nhiệm vụ. Chúng ta là người Mỹ nên ủng hộ cảnh sát, và luôn vinh danh những hành động dũng cảm của họ trước bon xấu trong xả hội, dỉ nhiên nên tránh bị nhiểu loạn bởi các nguồn tin lệch lạc, không chính xác của giới truyền thông. Mong thay!

*** Xin bổ túc thêm về chuyện bọn xấu (đa số là người Mỹ da đen) như sau:
MC Steve Harvey, một người nổi tiếng trong Talk Show (và gameshow "Family Feud") đả từng lên tiếng trong Talk Show của ông ở channel NBC KRCA-3 để nói thẳng với đám Mỹ đen đại khái như sau: "Bọn mày hảy nghe đây: Hảy câm cái "mỏm chó" (tạm dịch từ chử "fucking mouth") của tụi bay khi bị cảnh sát chận hỏi. Chỉ có như vậy mới có thể bảo toàn mạng sống của chúng mày đó!". Ư ông Harvey muốn nhấn mạnh rằng, khi cảnh sát chận hỏi xét người Mỹ da đen, một là họ chống cự lại bằng hành động nào đó, hai là cái miệng lại "bô bô" xỉa xói chưởi mắng mọi người không ngừng (dỉ nhiên trong đó có người cảnh sát đang làm nhiệm vụ). Do đó mà xảy ra nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra, có thể dẩn đến chuyện cảnh sát phải dùng hành động mạnh mẻ để khống chế bọn xấu này (đè cổ, bắn chết,...). Xin hỏi, liệu có mấy ai có thể kiềm chế được bản thân khi người khác cứ liên tục chưởi mắng vào mặt ḿnh hay không???

ngocmy
06-19-2020, 23:26
Cảnh sát trưởng Hallandale Beach, bà Sonia Quinones, Bà cho hay những ǵ họ viết là không chính xác và bà không quỳ gối để phản đối cảnh sát mà là để thể hiện đoàn kết với cộng đồng..
Cái hành động quỳ gối này của bà Cảnh sát trưởng theo tôi thấy nó thật buồn cười ...và có phần yếu hèn
Đây là ư của riêng tôi cảm nhận ..
Có nhiều hành động hay lời nói để biểu hiện sự đoàn kết ..không phải là quỳ gối ...