PDA

View Full Version : Tổng Thống Putin sẽ tranh cử, tiếp tục cầm quyền tới 2036


kentto
06-22-2020, 04:57
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1604004&stc=1&d=1592801849
Tổng Thống Nga Vladimir Putin. (H́nh: Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
MOSCOW, Nga (NV) – Tổng Thống Nga Vladimir Putin hiện đang tính ra tranh cử nhiệm kỳ mới, nếu cử tri chấp thuận việc thay đổi hiến pháp để ông có thể làm điều này, theo các cơ quan truyền thông Nga hôm Chủ Nhật 21 Tháng Sáu.

Theo hăng thông tấn Reuters, nước Nga sẽ có cuộc trưng cầu dân ư từ ngày 25 Tháng Sáu cho tới 1 Tháng Bảy về các đề nghị thay đổi hiến pháp, kể cả một tu chính án, theo đó sẽ cho ông Putin được ứng cử thêm hai nhiệm kỳ nữa, khi nhiệm kỳ hiện nay chấm dứt vào năm 2024.

Những người chống việc này nói rằng việc thay đổi hiến pháp chỉ để cho Putin nắm quyền tới năm 2036.

Điện Kremlin nói thay đổi này là để giúp tăng cường vị thế của quốc hội và cải thiện các chính sách xă hội cũng như việc điều hành đất nước.

“Tôi không loại bỏ việc có thể sẽ ra tranh cử nếu hiến pháp được thay đổi,” theo lời ông Putin trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền h́nh nhà nước.

Các thay đổi hiến pháp mà người dân Nga sẽ bỏ phiếu tới đây đều đă được quốc hội và Ṭa Hiến Pháp chấp thuận. Theo đó, nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin sẽ được khởi sự lại từ đầu. Nếu không có thay đổi hiến pháp th́ Tổng Thống Putin sẽ không được tái tranh cử v́ đă ở đủ số nhiệm kỳ.

Dư luận nói rằng thay đổi hiến pháp này sẽ dễ dàng được bỏ phiếu thông qua.

Tổng Thống Putin cũng khuyến cáo dân chúng Nga rằng: “Nếu sự thay đổi không được chấp thuận th́ theo như kinh nghiệm của cá nhân tôi, thời gian hai năm sau sẽ mất nhiều thời giờ và sức lực để t́m người thay thế, tạo sự gián đoạn trong sự hoạt động của nhiều cơ quan chính phủ.”

Tổng Thống Putin nói ông sẽ hy sinh tiếp tục nhận lănh trách nhiệm khó nhọc để các cơ quan chính phủ “có thể tiếp tục làm việc, không phải lo kiếm người thay thế.”

Anh 5H
06-22-2020, 05:07
Nga, Trung Quốc, Bắc Hàn, VN... nên đổi lại là chế độ Quân Chủ, rồi lên làm vua luôn, cố gắng lươn lẹo, thay đổi hiến pháp để để giữ ghế, cả thế giới đều hiểu tṛ hề của các "đồng chí" rồi!

ghe_lo
06-22-2020, 06:10
trump khùng và bọn bợ cũng mơ ước được như vậy lắm, nhưng không biết có được không.