Log in

View Full Version : Các nhăn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook


Cupcake01
06-22-2020, 08:47
Hăng quần áo dă ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lư thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1604331&stc=1&d=1592815593

Quyết định của The North Face nhằm đáp lại chiến dịch #StopHateForProfit của các tổ chức công dân như NAACP, Anti-Defamation League, kêu gọi các nhà quảng cáo dừng chi tiền tiếp thị trên Facebook và Instagram trong tháng 7.

Trên Twitter, The North Face cập nhật sẽ tham gia. Nhà bán lẻ thiết bị dă ngoại REI và công ty tuyển dụng Upwork cũng thông báo tương tự.

Những quyết định này cho thấy nhiều doanh nghiệp tham gia tẩy chay Facebook, dù chỉ là tạm thời, để bày tỏ tinh thần đoàn kết trước những người ủng hộ công bằng chủng tộc và sự bất măn với mạng xă hội này.

Động thái cũng đi theo lời kêu gọi các nhà quảng cáo sử dụng đ̣n bẩy của ḿnh để buộc các mạng xă hội thay đổi hành vi từ các chính trị gia nổi tiếng, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Phần lớn doanh thu Facebook đến từ quảng cáo.

Cam kết của The North Face áp dụng cho quảng cáo trên Facebook và Instagram song vẫn tiếp tục sản xuất nội dung trên Instagram.

Craig Hodges, người phát ngôn của VF Corp – tập đoàn mẹ của The North Face – cho biết một số công ty con đang cân nhắc làm theo. VF Corp đang sở hữu Dickies, Vans, Timberland… Trong ṿng 1 năm tính đến ngày 31/3, VF Corp đă chi 756 triệu USD cho quảng cáo.

Tuyên bố của The North Face nêu rơ sẽ tạm dừng tất cả hoạt động quảng cáo trả tiền trên Facebook tại Mỹ cho tới khi những chính sách nghiêm khắc hơn được đưa ra nhằm chống lại nội dung thù địch, bạo lực, phân biệt chủng tộc, thông tin sai sự thật trên nền tảng.

Vài tuần gần đây, Facebook hứng chịu làn sóng chỉ trích lớn v́ cách xử lư bài viết gây tranh căi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhân viên cũ và mới, thậm chí cả các nhà khoa học được CEO Mark Zuckerberg tài trợ cũng lên tiếng phản đối.

Khi các cuộc biểu t́nh v́ George Floyd, người da màu bị cảnh sát gh́ chết, diễn ra trên toàn nước Mỹ, những lời kêu gọi các nhà quảng cáo dừng chi tiền cho Facebook cũng dâng cao và nhắm vào các doanh nghiệp đủ mọi quy mô, trong đó có nhiều nhăn hàng lớn như Coca-Cola, McDonald’s và Starbucks.

Website chiến dịch #StopHateForProfit ghi rơ: “Hăy gửi thông điệp mạnh mẽ tới Facebook: Không bao giờ đăng quảng bá thù địch, thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bạo lực v́ lợi nhuận”.

Yêu cầu của các nhà hoạt động đối mặt với trở ngại lớn. Trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số Mỹ, Facebook là ông lớn thứ hai chỉ sau Google và kiếm được 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trên toàn cầu năm 2019.

VietBF @ Sưu Tầm