PDA

View Full Version : ‘Mỹ sẽ bảo vệ các công ty khai thác tài nguyên ở Biển Đông’


kentto
06-22-2020, 23:10
Trả lời **** sáng 22/6, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh “Biển Đông là vấn đề quan trọng cho cả hai nước chúng ta”.
Trong buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM, đại sứ Mỹ tái khẳng định quan điểm “tương lai ḥa b́nh và ổn định ở Biển Đông là yếu tố quan trọng với lợi ích quốc gia của Mỹ” từng được ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nêu ở Hà Nội từ năm 2010.

“Góc nh́n và lợi ích của hai bên trong vấn đề này gần như song trùng nhau hoàn toàn. Chúng ta đều tin tưởng vào việc duy tŕ ḥa b́nh, ổn định an ninh; tin vào việc dùng biện pháp ḥa b́nh để giải quyết mâu thuẫn, tuân thủ luật pháp quốc tế”, đại sứ Mỹ nói.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1604687&stc=1&d=1592867400
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink tại sự kiện USAID trao tài trợ cho Đại học Fulbright Việt Nam sáng 22/6. Ảnh: ĐSQ Mỹ.
Theo ông, tất cả các nước lớn hay nhỏ đều cần phải tuân thủ luật lệ quốc tế, các tuyên bố chủ quyền cần dựa theo luật quốc tế.

“Chúng tôi không tin việc nước lớn bắt nạt nước nhỏ. Chúng tôi tin mọi quốc gia đều có quyền khai thác nguồn tài nguyên dầu khí mà họ có quyền (theo luật quốc tế) ở Biển Đông”, ông nhắc tới quan ngại sâu sắc của Mỹ về các hành động Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông vài năm vừa qua.

Theo đại sứ Mỹ, vấn đề Biển Đông, ngoài chuyện lănh thổ c̣n vấn đề năng lượng, quyền đánh bắt hải sản và các quyền lợi khác.

“Việc Trung Quốc tiếp tục đe dọa một cách hung bạo các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Philippines, ngăn cản việc họ khai thác các quyền hợp pháp với nguồn tài nguyên trên Biển Đông, ngăn cản các hoạt động khai thác dầu khí từ lâu là không phù hợp”, ông nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng năng lực của chính Mỹ, bao gồm cả sức mạnh quân sự tại khu vực, tiếp tục thực hiện các sự mệnh tuần hành tự do trên biển, để thể hiện là các nước đều có quyền này theo luật quốc tế”, ông nói.

Ông cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các công ty Mỹ như Exxon Mobil, Murphy,… muốn đầu tư khai thác nguồn tài nguyên (trên Biển Đông) cùng các đối tác trên Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ các công ty tham gia vào các hoạt động thương mại này (trên Biển Đông)”, Đại sứ Kritenbrink nói.

Đại sứ Mỹ cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác, cam kết xây dựng năng lực, bao gồm năng lực hải quân, cho các đối tác trong khu vực như Việt Nam, Malaysia, Philippines.

Từ 2012, Mỹ đă cam kết hơn 415 triệu USD để hỗ trợ xây dựng năng lực trên biển của Việt Nam. Việc bàn giao tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam vẫn đang diễn ra theo đúng lịch tŕnh và kế hoạch. Việc này sẽ sớm diễn ra.

“Và đây chỉ là mảnh rất nhỏ trong kế hoạch chính sách tổng thể liên quan tới Việt Nam” Đại sứ Kritenbrink nói.