PDA

View Full Version : Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước


florida80
06-23-2020, 20:28
23/06/2020

 Tin từ Hoà Bình, ngày 23/6: Toà án cộng sản tỉnh Hoà Bình đã kết án ông Nguyễn Văn Nghiêm (Facebooker Nghiêm Nguyễn) mức án 6 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ông bị kết án trong phiên toà kéo dài vài tiếng đồng hồ mà chỉ có sự chứng kiến của vợ ông. Do sức ép từ phía công an, ông đã bị buộc phải từ chối luật sư mặc dù gia đình đã ký hợp đồng bào chữa với luật sư Hà Huy Sơn.

Ông Nghiêm là một thợ cắt tóc sinh năm 1963, bị bắt giữ ngày 05/11/2019 chỉ vì những bài viết và live streams của ông dưới nickname Tiến sĩ hớt tóc Vlogs. Trong trang Facebook cá nhân, ông chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản thất bại trong việc giải quyết các vấn đề lớn của đất nước như tham nhũng mang tính hệ thống, ô nhiễm môi trường khắp nơi, vi phạm nhân quyền trầm trọng, và hèn nhát trong đối đầu với Trung Cộng ở Biển Đông…

Ông chỉ trích nhiều viên chức cao cấp của chế độ như chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bí thư Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân … Chương trình live streams của ông có hàng nghìn người theo dõi vì ông nói rất thẳng.
https://i.imgur.com/H0Sxk4b.png
Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm (Fb Nghiêm Nguyễn)


Để chuẩn bị đại hội đảng lần thứ 13 vào đầu năm sau, chế độ cộng sản ở Việt Nam tăng cường trấn áp giới bất đồng chính kiến, bắt giữ ít nhất 43 người từ đầu năm đến nay, 11 người trong số đó có liên quan đến những bài viết ôn hoà. Dự báo có thể có nhiều vụ bắt giữ trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian này, 4 Facebooker đã bị kết án tổng cộng 18 năm tù giam chỉ vì thực hiện quyền phát biểu. Theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, cộng sản Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 280 tù nhân lương tâm.