PDA

View Full Version : Việt Nam tạm dừng quy hoạch Đặc khu Bắc Vân Phong v́ c̣n chờ Quốc hội thông qua dự luật


kentto
06-24-2020, 18:21
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1605861&stc=1&d=1593022855
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định tạm dừng triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xă hội Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong cho đến khi Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua, theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hoà và các bộ có liên quan.

Bắc Vân Phong là một trong 3 đặc khu được đề nghị thành lập theo định hướng của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, theo h́nh mẫu Thâm Quyến của Trung Quốc trước đây. Hai nơi khác là Vân Đồn – tỉnh Quảng Ninh, và Phú Quốc – tỉnh Kiên Giang.

Theo trang tin của Chính phủ Việt Nam hôm 24/6, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hoà đă thực hiện một số thủ tục để triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xă hội Đặc khu Bắc Vân Phong nhưng gặp nhiều khó khăn v́ chưa xác định được cơ sở pháp lư, tŕnh tự thủ tục, nội dung quy hoạch, hội đồng thẩm định và các nội dung có liên quan.

Trong khi đó Dự luật Đặc khu, cơ sở pháp lư để các địa phương lập Quy hoạch tổng thể cho các đặc khu lại chưa được Quốc hội Việt Nam thông qua do vấp phải nhiều chỉ trích từ các chuyên gia và người dân trong nước.

Năm 2018, Chính phủ Việt Nam dự định tŕnh dự luật này lên Quốc hội để thông qua nhưng những cuộc biểu t́nh rầm rộ nổ ra khắp nơi ở Việt Nam ngay trước đó đă khiến chính phủ phải ngừng việc đệ tŕnh dự luật này.

Nhiều người dân và chuyên gia ở Việt Nam lo ngại điều khoản cho người nước ngoài thuê đất lên đến 99 năm trong dự luật có thể khiến người Trung Quốc vào chiếm đất của Việt Nam, nhất là ở những vị trí địa lư quan trọng là ba vùng đặc khu kể trên. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc lập các đặc khu theo h́nh mẫu Thâm Quyến của Trung Quốc vào lúc này là không phù hợp do t́nh h́nh thế giới đă thay đổi khác xa so với thời Trung Quốc áp dụng h́nh mẫu Thâm Quyến./.

terryvulong
06-24-2020, 20:11
DM Dong phim gioi that ! quoc hoi la cua ai ?