PDA

View Full Version : Bệnh viện ở Sài G̣n truyền thuốc hết hạn dùng cho bệnh nhân


kentto
06-25-2020, 16:14
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1606598&stc=1&d=1593101606
Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n, nơi bị phát hiện truyền hóa chất hết hạn sử dụng cho bệnh nhân. (H́nh: Vân Sơn/Dân Trí)
SÀI G̉N, Việt Nam (NV) – Vụ truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bé gái 4 tuổi bị ung thư xảy ra tại bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n, đă gây lo lắng cho nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư về việc sử dụng thuốc tiêm chích ở các bệnh viện.

Để giảm áp lực dư luận, tối ngày 25 Tháng Sáu, Bác Sĩ Phù Chí Dũng, giám đốc bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n, đă tạm đ́nh chỉ công tác những người có liên quan đến việc dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhân.

Báo Tuổi Trẻ cho biết lúc 7 giờ 30 ngày 24 Tháng Sáu, bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n nhận được phản ánh của thân nhân bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi (4 tuổi), bị suy tủy nặng (một dạng ung thư máu), phát giác bác sĩ đă truyền thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250 mg) có nhăn ghi hạn sử dụng là Tháng Giêng, 2020, tức đă quá hạn sử dụng sáu tháng. Trong đó một lọ đă dùng xong, một lọ đă sử dụng 1/3.

Anh Lê Thọ Vũ (34 tuổi, ở quận Thủ Đức, Sài G̣n) cha của bệnh nhân Lê Trần Khánh Chi, kể với báo Ngày Nay, bé Chi con gái anh bị suy tủy nặng được bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n phát hiện từ Tháng Bảy, 2019.

Sau một thời gian điều trị không hiệu quả, đến Tháng Sáu, 2020 bác sĩ bệnh viện quyết định chuyển sang phương án hóa trị, truyền liên tục 14 lọ thuốc Antithymocyte Globulin và đă truyền được năm chai. Cũng may anh Vũ ra thùng chứa rác thải y tế, nhặt vỏ thuốc xem thử th́ phát giác sự việc, nếu không chẳng biết hậu quả ra sao?
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1606599&stc=1&d=1593101606
Hai lọ hóa chất Antithymocyte Globuline được người nhà bệnh nhi phát hiện đă hết hạn sử dụng. (H́nh: Ngày Nay)
“Người ta nói thuốc này phải vào liên tục 14 toa trong ṿng bốn ngày. Nhưng khi sự cố hết hạn xảy ra, con tôi đă bị gián đoạn, chưa kể sau khi truyền hơn bốn chai hóa chất Antithymocyte Globulin, trong đó hơn một chai là thuốc quá hạn. Đây là thuốc trị ung thư, vô cùng độc hại. Giờ họ bảo đổi thuốc, mà đổi thuốc đâu có đơn giản. Liệu sức khỏe con tôi có đủ để vào thuốc mới không? Hai hóa chất vào trong cơ thể th́ sao? Thuốc quá hạn nửa năm, chất lượng có thay đổi, biến chất độc hay không?” anh Vũ lo lắng nói.

Nhận được tin, bệnh viện cho dừng y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. Tuy nhiên, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lư thuốc của bệnh viện th́ hai lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là Tháng Mười Một, 2021.

Liên quan đến sự việc tối cùng ngày, Bác Sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, chánh văn pḥng Sở Y Tế Sài G̣n, cho biết sở đă chỉ đạo bệnh viện “khẩn trương tiến hành rà soát, xử lư vụ việc và có báo cáo nhanh cho Ban Giám Đốc Sở Y Tế.”

“Nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, bệnh viện sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan công an điều tra,” báo ********* dẫn thông báo của Sở Y Tế thành phố.

Trong khi đó, lănh đạo bệnh viện Truyền Máu Huyết Học Sài G̣n cho “họp khẩn” để “rút kinh nghiệm vụ việc.” Giải thích với báo Thanh Niên, Bác Sĩ Phù Chí Dũng cho biết “đang kiểm tra lại tất cả các camera trong bệnh viện để xem xét, xử lư vụ truyền thuốc hết hạn sử dụng này và sẽ nhanh chóng thông tin đến các cơ quan truyền thông.”