florida80
06-25-2020, 20:11
Trời có những ngày mưa gió, người có phúc có họa, nhưng trong đời người ngoài sinh tử ra th́ không có bao nhiêu chuyện lớn cả, nếu như có thể tĩnh tâm, giữ thái độ xử thế ḥa nhă, thản nhiên th́ đương nhiên sẽ có thể ǵn giữ được nội tâm an lành b́nh yên trước khó khăn trong cuộc sống…
https://i.imgur.com/SX6TVSP.jpg
Đêm hè gió thổi nhè nhẹ, ngoài cửa sổ ánh trăng lúc ẩn lúc hiện, tôi ngồi một ḿnh trước cửa sổ. Pha một b́nh trà Alishan của Đài Loan, hương thơm thoảng qua mũi. Chậm răi uống một hớp, cảm thấy vui vẻ thoải mái. Bởi vậy, tôi luôn tin rằng trà không chỉ để giải khát, mà nước trà c̣n có tác dụng an thần tịnh tâm. Trong đời người có rất nhiều điều không như ư, phần nhiều là v́ những khó khăn bên ngoài. Nếu như có thể tập trung, xem nhẹ danh lợi th́ dù cho sống ở nơi thâm sơn cùng cốc cũng có thể vui vẻ như thường. Lúc này đây tôi mới hiểu rằng có quan tâm đến nội tâm của bản thân th́ mới có thể nh́n được rơ đời người.
Một năm trước, tuy rằng cuộc sống bấp bênh, nhưng tôi lại được trải nghiệm mùa thu ở Nhật Bản, tuyết lạnh lẽo ở Bắc Mỹ, cảnh xuân ở Đài Loan và gió nồng ở Nam Dương. Đời người như bốn mùa vậy, có khổ, cũng có vui. Hạnh phúc đời người là sự yên ổn, sinh mạng yên ổn là do yên lặng. Tâm tĩnh, vạn vật ắt sẽ nhẹ nhàng; tâm an, th́ có thể sống vui vẻ.
Tĩnh tâm xử thế, tĩnh sinh bách tuệ
“Ninh tĩnh chí viễn“, đây chính là tư tưởng mà các thánh hiền của cả Nho giáo và Đạo giáo tôn sùng. Trong cuốn “Đạo đức kinh“, Lăo Tử có nói: “Tĩnh là nguồn gốc của động“. Tĩnh có thể khắc phục khí loạn trên cơ thể người. “Đại học“, tác phẩm kinh điển của Nho gia lại nói: “Tĩnh nhi hậu năng an, an nhi hậu năng lự, lự nhi hậu năng đắc”, nghĩa là ḷng tĩnh th́ mới có thể an nhàn, an nhàn th́ mới tinh tường, khi đă tinh tường th́ mới có thể đắc được. V́ thế, tĩnh là gốc rễ của sự yên ổn, sự suy nghĩ và sự đắc.
Tĩnh tâm không chỉ là một kiểu tư duy, mà là cái nền xuất phát tư duy. Nho gia, Thích gia và Đạo gia trong văn hóa truyền thống Trung Quốc đều cho rằng tĩnh sẽ tạo ra trí tuệ. Đạo gia có câu: “Linh đài thanh tĩnh, tĩnh năng sinh định, định năng sinh trí tuệ“, nghĩa là tâm hồn thanh tĩnh th́ sẽ ổn định, một khi ổn định th́ sẽ có được trí tuệ. Phật gia lại nói: “Tĩnh năng sinh tuệ, tuệ năng sinh trí“, tĩnh tâm th́ sẽ thông suốt, đă thông suốt th́ mới có được trí tuệ. Trong quyển “Chiếu đức tân biên” của Nho gia cũng viết: “Mặt nước tĩnh lặng th́ nh́n rơ được h́nh dáng, tâm tĩnh th́ sẽ sinh ra trí tuệ.“
Tổng đốc Lưỡng Giang thời Măn Thanh, Tăng Quốc Phiên, khi c̣n trẻ làm việc khó tránh khỏi bực bội trong ḷng. Thầy của ông là nhà lí học Đường Giám đă tặng cho ông một chữ “Tĩnh“. Từ khi đó, mỗi ngày Tăng Quốc Phiên đều dành thời gian ngồi tĩnh tâm, ngẫm ra được rất nhiều cách xử thế, hiểu được các phương pháp quản lư hành chính, từ đó mà thu được nhiều lợi ích. Về sau, mỗi khi gặp phải vấn đề hệ trọng, ông sẽ không dễ dàng ra quyết định mà luôn tĩnh tâm suy nghĩ cân nhắc nhiều lần rồi mới đưa ra chủ ư. Để cho bầu không khí thêm tĩnh lặng, ông c̣n có thói quen đốt hương. Người trong nhà thấy vậy th́ dù có việc ǵ cũng sẽ không đến làm phiền ông.
Một người tâm không tĩnh th́ rất khó suy nghĩ cặn kẽ một vấn đề ǵ đó, xă hội hiện đại là một thời đại rối ren, con người sống và làm việc cũng đều rất kiêu căng, xốc nổi. Chỉ có người nào tĩnh tâm th́ mới có thể cẩn thận quan sát thời thế, suy xét một cách sâu sắc để có được cách giải quyết vấn đề hoặc hiểu được con người một cách chính xác.
Chỉ có người nào ḷng yên tĩnh như nước mới có thể nhận ra được hạnh phúc và cái đẹp trong cuộc sống. Những ai nóng nảy, hay làm việc lỗ măng sẽ dễ dàng vuột mất rất nhiều những khoảng thời gian tươi đẹp. Trời có những ngày mưa gió, người có phúc có họa, nhưng trong đời người ngoài sinh tử ra th́ không có bao nhiêu chuyện lớn cả, nếu như có thể tĩnh tâm, giữ thái độ xử thế ḥa nhă, thản nhiên th́ đương nhiên sẽ có thể ǵn giữ được nội tâm b́nh yên trước khó khăn trong đời. Khó khăn vặt vănh sẽ không thể làm phiền ḷng họ.
Tùy duyên mà bước đi, biết hài ḷng với những ǵ có được
Tùy duyên mà bước đi chính là thuận theo tự nhiên. Trong đời người không chỉ có thiện duyên mà khó tránh khỏi cũng sẽ có nghiệt duyên. Dù cho là thiện duyên hay nghiệt duyên th́ đều là cơ hội để ta học hỏi. Trong cuộc sống không chỉ có niềm vui mà chắc hẳn cũng sẽ có khốn khó. Nếu luôn giữ cho ḷng hướng thiện th́ dù bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng đều là nơi người ta tu tâm dưỡng tính. Tùy duyên hoàn toàn không phải là phó mặc cho số mệnh, mà là biết từ bỏ trước những việc không thể thay đổi được. Sống tùy duyên, biết hài ḷng với những ǵ đang có, giống như con sông không ngừng chảy trôi, bất kể con đường có bao nhiêu khúc rẽ th́ vẫn một ḷng hướng ra biển rộng. Hăy biết quư trọng những ai có duyên gặp gỡ, c̣n những ai không có duyên mà rời xa ḿnh th́ cứ b́nh thản buông tay.
tĩnh tâm
(Ảnh qua Wikipedia)
Đời người như bốn mùa, những người ngoài 50 đă hiểu rơ cuộc đời, bước vào độ tuổi thu vàng. Ở độ tuổi này, quả thật không c̣n cần phải che dấu bản thân ḿnh nữa, cũng chẳng phải tiếp tục xu nịnh bất cứ ai, chỉ cần sống chân thật với chính ḿnh. Dù sao bạn có khiêm tốn thế nào, th́ luôn sẽ có người nói bạn tốt, cũng có người nói bạn không tốt. Nhưng chỉ cần trong ḷng không có ǵ khuất tất th́ chẳng cần sự đánh giá của họ. Không cần phải để ư đến cách nh́n của người khác, càng hà tất phải lấy ḷng ai cả, cứ như vậy sẽ khiến bản thân sống rất mệt mỏi.
Tâm an, chính là trạng thái đẹp nhất trong đời người. Nếu có người nói xấu về bạn, cứ xem như một cơn gió thổi qua mà thôi, không đáng phiền năo v́ nó. Bởi v́ những lời nói đó không thể thay đổi được sự thật mà chỉ có thể làm ḷng bạn rối loạn. Tâm không phiền th́ sự thật rồi sẽ được phơi bày. Tôi thường khuyên bạn bè vài câu rằng: Sau tuổi 50, hăy ở cùng người mà ḿnh thấy thoải mái; thay v́ lấy ḷng người khác, chi bằng hăy cứ b́nh thản nh́n về phía trước. Tu tâm ấy chính là phải luyện tập một tâm hồn thản nhiên tự tại. Đời người không cần giàu có, thuận theo tự nhiên là được; không cần đuổi theo hạnh phúc, tâm an tự nhiên sẽ vui vẻ. Bạn bè cũng không cần có quá nhiều, chỉ cần một hai người tri kỷ là đủ.
Thanh Trúc
https://i.imgur.com/SX6TVSP.jpg
Đêm hè gió thổi nhè nhẹ, ngoài cửa sổ ánh trăng lúc ẩn lúc hiện, tôi ngồi một ḿnh trước cửa sổ. Pha một b́nh trà Alishan của Đài Loan, hương thơm thoảng qua mũi. Chậm răi uống một hớp, cảm thấy vui vẻ thoải mái. Bởi vậy, tôi luôn tin rằng trà không chỉ để giải khát, mà nước trà c̣n có tác dụng an thần tịnh tâm. Trong đời người có rất nhiều điều không như ư, phần nhiều là v́ những khó khăn bên ngoài. Nếu như có thể tập trung, xem nhẹ danh lợi th́ dù cho sống ở nơi thâm sơn cùng cốc cũng có thể vui vẻ như thường. Lúc này đây tôi mới hiểu rằng có quan tâm đến nội tâm của bản thân th́ mới có thể nh́n được rơ đời người.
Một năm trước, tuy rằng cuộc sống bấp bênh, nhưng tôi lại được trải nghiệm mùa thu ở Nhật Bản, tuyết lạnh lẽo ở Bắc Mỹ, cảnh xuân ở Đài Loan và gió nồng ở Nam Dương. Đời người như bốn mùa vậy, có khổ, cũng có vui. Hạnh phúc đời người là sự yên ổn, sinh mạng yên ổn là do yên lặng. Tâm tĩnh, vạn vật ắt sẽ nhẹ nhàng; tâm an, th́ có thể sống vui vẻ.
Tĩnh tâm xử thế, tĩnh sinh bách tuệ
“Ninh tĩnh chí viễn“, đây chính là tư tưởng mà các thánh hiền của cả Nho giáo và Đạo giáo tôn sùng. Trong cuốn “Đạo đức kinh“, Lăo Tử có nói: “Tĩnh là nguồn gốc của động“. Tĩnh có thể khắc phục khí loạn trên cơ thể người. “Đại học“, tác phẩm kinh điển của Nho gia lại nói: “Tĩnh nhi hậu năng an, an nhi hậu năng lự, lự nhi hậu năng đắc”, nghĩa là ḷng tĩnh th́ mới có thể an nhàn, an nhàn th́ mới tinh tường, khi đă tinh tường th́ mới có thể đắc được. V́ thế, tĩnh là gốc rễ của sự yên ổn, sự suy nghĩ và sự đắc.
Tĩnh tâm không chỉ là một kiểu tư duy, mà là cái nền xuất phát tư duy. Nho gia, Thích gia và Đạo gia trong văn hóa truyền thống Trung Quốc đều cho rằng tĩnh sẽ tạo ra trí tuệ. Đạo gia có câu: “Linh đài thanh tĩnh, tĩnh năng sinh định, định năng sinh trí tuệ“, nghĩa là tâm hồn thanh tĩnh th́ sẽ ổn định, một khi ổn định th́ sẽ có được trí tuệ. Phật gia lại nói: “Tĩnh năng sinh tuệ, tuệ năng sinh trí“, tĩnh tâm th́ sẽ thông suốt, đă thông suốt th́ mới có được trí tuệ. Trong quyển “Chiếu đức tân biên” của Nho gia cũng viết: “Mặt nước tĩnh lặng th́ nh́n rơ được h́nh dáng, tâm tĩnh th́ sẽ sinh ra trí tuệ.“
Tổng đốc Lưỡng Giang thời Măn Thanh, Tăng Quốc Phiên, khi c̣n trẻ làm việc khó tránh khỏi bực bội trong ḷng. Thầy của ông là nhà lí học Đường Giám đă tặng cho ông một chữ “Tĩnh“. Từ khi đó, mỗi ngày Tăng Quốc Phiên đều dành thời gian ngồi tĩnh tâm, ngẫm ra được rất nhiều cách xử thế, hiểu được các phương pháp quản lư hành chính, từ đó mà thu được nhiều lợi ích. Về sau, mỗi khi gặp phải vấn đề hệ trọng, ông sẽ không dễ dàng ra quyết định mà luôn tĩnh tâm suy nghĩ cân nhắc nhiều lần rồi mới đưa ra chủ ư. Để cho bầu không khí thêm tĩnh lặng, ông c̣n có thói quen đốt hương. Người trong nhà thấy vậy th́ dù có việc ǵ cũng sẽ không đến làm phiền ông.
Một người tâm không tĩnh th́ rất khó suy nghĩ cặn kẽ một vấn đề ǵ đó, xă hội hiện đại là một thời đại rối ren, con người sống và làm việc cũng đều rất kiêu căng, xốc nổi. Chỉ có người nào tĩnh tâm th́ mới có thể cẩn thận quan sát thời thế, suy xét một cách sâu sắc để có được cách giải quyết vấn đề hoặc hiểu được con người một cách chính xác.
Chỉ có người nào ḷng yên tĩnh như nước mới có thể nhận ra được hạnh phúc và cái đẹp trong cuộc sống. Những ai nóng nảy, hay làm việc lỗ măng sẽ dễ dàng vuột mất rất nhiều những khoảng thời gian tươi đẹp. Trời có những ngày mưa gió, người có phúc có họa, nhưng trong đời người ngoài sinh tử ra th́ không có bao nhiêu chuyện lớn cả, nếu như có thể tĩnh tâm, giữ thái độ xử thế ḥa nhă, thản nhiên th́ đương nhiên sẽ có thể ǵn giữ được nội tâm b́nh yên trước khó khăn trong đời. Khó khăn vặt vănh sẽ không thể làm phiền ḷng họ.
Tùy duyên mà bước đi, biết hài ḷng với những ǵ có được
Tùy duyên mà bước đi chính là thuận theo tự nhiên. Trong đời người không chỉ có thiện duyên mà khó tránh khỏi cũng sẽ có nghiệt duyên. Dù cho là thiện duyên hay nghiệt duyên th́ đều là cơ hội để ta học hỏi. Trong cuộc sống không chỉ có niềm vui mà chắc hẳn cũng sẽ có khốn khó. Nếu luôn giữ cho ḷng hướng thiện th́ dù bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng đều là nơi người ta tu tâm dưỡng tính. Tùy duyên hoàn toàn không phải là phó mặc cho số mệnh, mà là biết từ bỏ trước những việc không thể thay đổi được. Sống tùy duyên, biết hài ḷng với những ǵ đang có, giống như con sông không ngừng chảy trôi, bất kể con đường có bao nhiêu khúc rẽ th́ vẫn một ḷng hướng ra biển rộng. Hăy biết quư trọng những ai có duyên gặp gỡ, c̣n những ai không có duyên mà rời xa ḿnh th́ cứ b́nh thản buông tay.
tĩnh tâm
(Ảnh qua Wikipedia)
Đời người như bốn mùa, những người ngoài 50 đă hiểu rơ cuộc đời, bước vào độ tuổi thu vàng. Ở độ tuổi này, quả thật không c̣n cần phải che dấu bản thân ḿnh nữa, cũng chẳng phải tiếp tục xu nịnh bất cứ ai, chỉ cần sống chân thật với chính ḿnh. Dù sao bạn có khiêm tốn thế nào, th́ luôn sẽ có người nói bạn tốt, cũng có người nói bạn không tốt. Nhưng chỉ cần trong ḷng không có ǵ khuất tất th́ chẳng cần sự đánh giá của họ. Không cần phải để ư đến cách nh́n của người khác, càng hà tất phải lấy ḷng ai cả, cứ như vậy sẽ khiến bản thân sống rất mệt mỏi.
Tâm an, chính là trạng thái đẹp nhất trong đời người. Nếu có người nói xấu về bạn, cứ xem như một cơn gió thổi qua mà thôi, không đáng phiền năo v́ nó. Bởi v́ những lời nói đó không thể thay đổi được sự thật mà chỉ có thể làm ḷng bạn rối loạn. Tâm không phiền th́ sự thật rồi sẽ được phơi bày. Tôi thường khuyên bạn bè vài câu rằng: Sau tuổi 50, hăy ở cùng người mà ḿnh thấy thoải mái; thay v́ lấy ḷng người khác, chi bằng hăy cứ b́nh thản nh́n về phía trước. Tu tâm ấy chính là phải luyện tập một tâm hồn thản nhiên tự tại. Đời người không cần giàu có, thuận theo tự nhiên là được; không cần đuổi theo hạnh phúc, tâm an tự nhiên sẽ vui vẻ. Bạn bè cũng không cần có quá nhiều, chỉ cần một hai người tri kỷ là đủ.
Thanh Trúc