PDA

View Full Version : Đây không phải là Barcelona, đây là Sài G̣n xưa!


florida80
06-26-2020, 22:04
biết Sài G̣n chịu ảnh hưởng của kiến trúc Pháp – Âu thế nào th́ có 1 đoạn trong “Nam Kỳ phong tục nhân vật diễn ca” nói rằng:

“Nhà hát cất giữa châu thành,
Hoạ đồ lấy kiểu bên thành Ba-ri
Nửa năm hát tại Nam Kỳ
Nửa năm về xứ Ba-ri của ḿnh”

“Nhứt là đường Ca-ti-na,
Hai bên lầu các, phố nhà phân minh
Bực thềm lót đá sạch tinh
Các cửa hàng bán lịch thanh tốt đều”

“Phong lưu cách điệu ai bằng,
Đường đi trơn láng, đèn giăng sáng loà”

Ba-ri: Paris, Pháp
Ca-ti-na: Catinat, tên một vị thống chế Pháp,
con đường này nay là đường Đồng Khởi.

Quy hoạch Sài Gòn xưa
(Ảnh qua pinterest)

Đây không phải là Barcelona, đây là Sài G̣n!

Ḷng chảo xanh với tâm điểm là nhà thờ Đức Bà

Vào trước năm 1860, về cơ bản Sài G̣n c̣n là một vùng đất rất hoang sơ. Ngày 30/4/1862, 3 năm sau khi người Pháp tấn công Sài Gòn, đại tá công binh Coffyn trình lên bản đề án quy hoạch Sài G̣n hiện đại đầu tiên. Đề án này thiết kế Sài G̣n có sức chứa khoảng 500.000 dân. Đề án Coffyn là tiền đề cực kỳ quan trọng cho một Sài G̣n hiện đại, dù nó không được triển khai hoàn toàn.

Tiếp sau Coffyn, một số nhà quy hoạch danh tiếng khác của Pháp như Aries và Betraux đã tham gia. Đề án quy hoạch Sài G̣n vào năm 1890 của Betraux tỏ ra rất xuất sắc, hầu hết ư tưởng được hiện thực hóa và nó có giá trị cho đến tận năm 1954.

Có thể nói đề án quy hoạch này mang tính khoa học rất cao. Lần đầu tiên các yếu tố địa h́nh, địa mạo, địa chất, khí hậu, thủy văn được quan tâm đúng mức. Chính nhờ khảo sát tốt mà sau gần 200 năm các công tŕnh xây dựng, các hạ tầng kỹ thuật đa phần vẫn c̣n sử dụng rất tốt:
•Các ô phố và đường sá được bố cục theo ô vuông bàn cờ.
•Các trục đường chính được bắt đầu từ sông Sài G̣n để đón gió.
•Các điểm giao nhau có ṿng xoay (tiểu đảo, bùng binh).
•Các công tŕnh điểm nhấn.
•Các tổ chức không gian chức năng.
•Mật độ cây xanh, không gian công cộng.
•Khoảng lùi các công tŕnh.
•Chiều cao công tŕnh.
•Các công tŕnh kỹ thuật (thoát nước, vỉa hè, cống…)
•Các con đường được đặt tên.
•Các căn nhà được đánh số theo thứ tự.

Điểm khởi đầu cho việc đánh số các dăy nhà tỏa ra theo h́nh tia mặt trời là từ nhà thờ Đức Bà là số 1 và nhà Bưu điện thành phố là số 2. Các nhà quy hoạch Pháp đă tạo ra được một ḷng chảo xanh mà tâm điểm là nhà thờ Đức Bà, nhà ở trong khu vực này cao không quá hai tầng, cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa phủ khắp nơi.

Rơ ràng người Pháp đă tạo ra được một không gian kiến trúc cổ điển đậm phong cách châu Âu một cách hài ḥa, lăng mạn và tuyệt đẹp. Các bức họa đồ và các bức ảnh c̣n giữ lại cho đến hôm nay cho thấy người Pháp đă quy hoạch và xây dựng thành công một Sài G̣n hiện đại ngay vào thời kỳ đó theo đúng tinh thần “là một bản sao của một thành phố có quy mô trung b́nh của Pháp”.

https://i.imgur.com/5HofoKV.jpg

Phát triển giao thông nội ô và liên vùng

Từ năm 1860 đến 1914, Sài G̣n về cơ bản đă có được cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt chuẩn đủ phục vụ cho khoảng 350.000 dân cư. Một số lĩnh vực như giao thông, bưu chính viễn thông, dịch vụ ngân hàng, y tế cho thấy Sài G̣n đă cao hơn hẳn các thành phố ở Đông Nam Á trong cùng thời gian.

Sau khi chiếm được toàn bộ Nam kỳ năm 1867, Pháp đổ nhiều công sức để xây dựng Sài G̣n thành thủ phủ của cả Đông Dương. Một trong các tiêu điểm quan trọng là xây dựng hệ thống giao thông nội ô.

Cho đến năm 1911, số đường phố lên đến 94 con đường với tổng chiều dài là 93 km, trong đó có sáu đại lộ. Từ năm 1905 đă bắt đầu có những con đường trải nhựa. Đến năm 1930, Sài G̣n có 125 con đường, Chợ Lớn có 164 con đường, tổng cộng là 344 con đường với 260 km. Năm 1870 bắt đầu trồng cây hai bên đường, một số con đường được trồng các loại cây quư và thống nhất như dầu, sao, lim, sẹc.

Quy hoạch Sài Gòn xưa
(Ảnh qua saigoneer.com)

Ngày nay ở Sài Gòn nhiều con đường vẫn c̣n giữ được những hàng cây đó, chẳng hạn như Nguyễn Du, Lê Thánh Tôn, Sương Nguyệt Anh, Ngô Gia Tự, Huyền Trân Công Chúa…

Năm 1873, chính quyền TP cho tiến hành xây, lát vỉa hè, ốp vỉa bằng loại đá khối xanh trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP. Ngày nay chúng ta vẫn c̣n thấy những loại đá này ở các con đường Lư Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Du, Đồng Khởi.



Năm 1881 khởi công tuyến xe lửa Sài G̣n-Mỹ Tho dài 71 km, đưa vào sử dụng ngày 20-7-1885.

Cũng năm 1881 khánh thành đường xe điện Sài G̣n-Chợ Lớn dài 5 km, rộng 1 m; năm 1882 đưa vào khai thác.

Năm 1863-1866, xây dựng xong cảng Sài G̣n.

Năm 1867 có hệ thống chiếu sáng đường phố, lúc đầu dùng dầu dừa, sau đó đến năm 1869 thắp đèn đường bằng dầu hỏa, năm 1873 dùng gas, măi đến năm 1900 mới có đèn đường bằng điện, về sau số lượng các con đường có sử dụng đèn chiếu sáng ngày càng nhiều hơn do có nhà máy điện ra đời năm 1909.

Năm 1889 thiết lập tuyến xe Sài G̣n – G̣ Vấp – Hóc Môn chạy bằng hơi nước, bắt đầu khai thác ngày 17-9-1897 và năm 1913 chạy bằng điện.

Năm 1902 xây cầu B́nh Lợi qua sông Sài G̣n dài 40 m, có làn đường sắt dành cho tàu hỏa xuyên Việt.

Năm 1902 làm xong đường bộ Sài G̣n-Bà Rịa.

Năm 1910 làm đường xe lửa Sài G̣n-Nha Trang.

Hệ thống liên hoàn các dịch vụ xă hội

Để phục vụ cho đời sống của thành phố, người Pháp đă chú ư đến việc h́nh thành các cơ sở kỹ thuật hạ tầng như cấp nước, điện. Tuy nhiên, hệ thống điện và nước sạch này ban đầu chủ yếu dành cho người Pháp, các quan chức cao cấp, người Việt giàu có và có dành một phần điện, nước sạch cung cấp cho các hoạt động dịch vụ công ích (tuy c̣n hạn chế).

Sau năm 1920 đă bắt đầu mở rộng dần ra đến nhân dân theo hướng lan tỏa dần ra từ hai trung tâm Sài G̣n và Chợ Lớn với các loại dịch vụ sử dụng phải trả tiền.

Quy hoạch Sài Gòn xưa
Sài Gòn ngày nay… (Ảnh qua kienthuc.net.vn)

Cùng với việc phát triển hệ thống dịch vụ kỹ thuật th́ người Pháp cũng chú ư phát triển các dịch vụ xă hội. Cho dù chúng c̣n rất nhỏ bé và sơ khai nhưng có một ư nghĩa quan trọng bởi v́ chúng được h́nh thành theo ư tưởng hiện đại hóa và tiệm cận gần với các dịch vụ của các nước phương Tây vào thời kỳ đó. Một vài dấu ấn sau đây cần nhắc đến:

Năm 1873, h́nh thành nên hệ thống cấp nước sạch cho một vài khu dân cư cao cấp bằng tháp nước thấp. Năm 1879, hoàn thành việc xây cất tháp nước cao h́nh cây nấm ở Sài G̣n bằng bê tông cốt sắt. Năm 1882, nhà máy cung cấp nước sạch được khánh thành.

Năm 1863, khánh thành Sở Bưu điện, phát hành con tem đầu tiên và hệ thống chuyển phát thư.

Thường nói Sài G̣n là nơi có truyền thống “đi trước về sau”, chính Sài G̣n là nơi đi trước, khởi đầu cho tiến tŕnh hiện đại hóa ở Việt Nam. Đó không chỉ là di sản mà thực sự là những tiền đề vô cùng quan trọng đặt nền móng cho Sài G̣n.

Trích lược và chỉnh sửa theo bài viết “Quy hoạch Sài G̣n thuở ban đầu” của TS. Nguyễn Minh Hòa đăng trên báo Pháp Luật (plo.vn)