PDA

View Full Version : Nhóm luật sư bào chữa cho bị can vụ Đồng Tâm kêu cứu


kentto
06-27-2020, 01:03
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1607456&stc=1&d=1593219732
Tất cả các báo nhà nước khi đề cập vụ án Đồng Tâm đều được chỉ thị của Ban Tuyên Giáo là đăng theo quan điểm của Bộ Công An CSVN, không được dẫn ư kiến luật sư. (H́nh: Thanh Niên)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 26 Tháng Sáu, trang cá nhân của nhóm luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ án Đồng Tâm đồng loạt đăng tải một văn bản kêu cứu v́ họ bị Viện Kiểm Sát “làm khó.”

Vụ án Đồng Tâm đă kết thúc giai đoạn điều tra từ ngày 5 Tháng Sáu và hồ sơ được chuyển đến Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội để truy tố 29 bị can, trong đó hầu hết là con cháu ông Lê Đ́nh Ḱnh, với hai cáo buộc “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ.”

Theo Bộ Luật H́nh Sự CSVN năm 2015, với cáo buộc như trên, những bị can này đang đối diện với bản án tử h́nh, nhẹ nhất cũng là tù chung thân.

Trong văn bản đề gửi Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam và Đoàn Luật Sư thành phố Hà Nội, nhóm gồm sáu luật sư viết: “Chiều 24 Tháng Sáu, nhiều luật sư cùng đến Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội yêu cầu được tiếp cận, nghiên cứu, sao chụp hồ sơ vụ án theo đúng quy định của Bộ Luật Tố Tụng H́nh Sự; đă gọi và nhắn tin với kiểm sát viên thụ lư vụ án nhưng vẫn không được trả lời. Một nữ cán bộ Pḥng Tiếp Dân trả lời là vị kiểm sát viên này đi vắng, thực chất là [họ] tiếp tục lảng tránh, gây khó khăn cho các luật sư thực hiện nhiệm vụ của ḿnh.”

Do vậy, các luật sư đề nghị Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam và Đoàn Luật Sư Hà Nội “có biện pháp trợ giúp và bảo vệ quyền hành nghề của các luật sư, có văn bản yêu cầu Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội phải tạo mọi điều kiện cho luật sư thực hiện nhiệm vụ của người bào chữa trong vụ án này.”

Vài ngày trước đó, Luật Sư Ngô Anh Tuấn và Lê Văn Ḥa, hai trong sáu người kư văn bản nêu trên, đứng đơn khiếu nại về nội dung bản kết luận điều tra vụ Đồng Tâm do Công An thành phố Hà Nội công bố.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1607457&stc=1&d=1593219732
Công văn đề nghị trợ giúp của nhóm luật sư bào chữa cho bị can vụ Đồng Tâm. (H́nh chụp qua màn h́nh)
Văn bản được phổ biến trên trang cá nhân của Luật Sư Tuấn và Luật Sư Ḥa viết: “…Về cái chết của ông Lê Đ́nh Ḱnh, có ai phải trả giá hay không, hay chỉ là những tấm huân chương của người đă ‘tiêu diệt’ được ông và một tấm bia miệng ngàn đời để lại cho ông và gia đ́nh? Cái chết nào cũng phải có nguyên do và phải được giải quyết theo đúng tŕnh tự quy định của pháp luật.”

“Sự im lặng đáng ngờ của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền khác có liên quan trong suốt thời gian qua khiến gia đ́nh ông Ḱnh hoàn toàn có lư do để nghi ngờ về một cái chết được báo trước của ông như là sự ‘trả thù’ đối với dân làng Hoành của lực lượng chức năng và là đ̣n đe dọa sự phản kháng của những người nông dân mất đất!,” theo Facebook Tuan Ngo.

Ông Lê Đ́nh Ḱnh, 84 tuổi, cựu bí thư Đảng Ủy xă (năm 1981-1982), người lănh đạo “tinh thần” của người dân xă Đồng Tâm, thiệt mạng trong cuộc tấn công vơ trang của lực lượng công an gồm nhiều đơn vị vào rạng sáng ngày 9 Tháng Giêng.

Chưa rơ thời điểm diễn ra phiên ṭa xử vụ án này. Tuy vậy, việc công an bắt các dân oan Dương Nội gồm bà Cấn Thị Thêu và hai con trai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư cùng bà Nguyễn Thị Tâm hôm 24 Tháng Sáu được cho là có liên quan, do đây là những người đưa tin về diễn biến vụ Đồng Tâm gần đây.