Romano
06-27-2020, 10:08
Vừa mới có thêm 2 ông lớn Unilever, Coca Cola gia nhập phong trào tẩy chay mạng XH. Cả Unilever và Coca Cola đều đưa ra những lư do của ḿnh trong việc dừng quảng cáo. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Cổ phiếu của Facebook và Twitter đă giảm mạnh trong ngày thứ 6 sau khi Unilever - một trong những công ty chi mạnh tay cho quảng cáo nhất trên thế giới nói rằng họ sẽ ngưng tất cả các quảng cáo ở Mỹ trên cả 2 nền tảng này từ nay cho tới hết năm.
Unilever - công ty sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng thế giới thường có ngân sách quảng cáo tới 8 tỷ USD mỗi năm. Họ nói rằng sẽ không quảng cáo trên Facebook và Twitter cũng như Instagram từ nay tới cuối năm do những bài đăng chỉ trích chính trị mà những người dùng của các mạng xă hội kể trên đăng.
"Tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng này vào lúc này sẽ không tạo thêm giá trị cho mọi người và xă hội", tuyên bố của Unilever nêu rơ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dơi sát t́nh h́nh và sẽ điều chỉnh nếu cần thiết".Cổ phiếu Facebook ngay lập tức giảm sau tuyên bố này. Cụ thể đóng cửa phiên ngày thứ 6, cổ phiếu của họ giảm 8,3% xuống c̣n 216,08 USD/cổ phiếu. Trong khi đó cổ phiếu Twitter giảm 7,4% xuống c̣n 29,05 USD/cổ phiếu.
CEO Facebook là Mark Zuckerberg đă có phản hồi vào hôm thứ 6 về t́nh trạng ngày càng có nhiều những thông tin sai lệch được đưa lên nền tảng của họ. Anh tuyên bố công ty sẽ dán nhăn mọi bài đăng liên quan tới bầu cử với đường link khuyến khích người dùng xem tại trung tâm tin tức cho người bầu cử và mở rộng định nghĩa về những bài đăng vi phạm.Quyết định của Unilever được cho là giống với nhiều công ty tiêu dùng có tiếng khác gồm cả Patagonia và Verizon Communications. Tất cả những công ty này đều cho rằng các nền tảng công nghệ - đặc biệt là Facebook thu lợi từ những bài đăng có chiều hướng ghét bỏ và truyền bá thông tin sai lệch của người dùng.
Nhiều nhóm vận động đă kêu gọi các công ty ngừng chi tiền quảng cáo cho các nền tảng thuộc sở hữu của Facebook. Chi nhánh Honda ở Mỹ cũng cho biết họ sẽ tham gia tẩy chay và tạm dừng quảng cáo trên Instagram và Facebook vào tháng 7. Unilever được cho là làm mạnh tay hơn khi kéo dài thời gian ngừng quảng cáo tới hết năm và mở rộng sang cả nền tảng Twitter.
Thông tin mới nhất cho thấy một số nhăn hàng khác là Coca Cola cũng tuyên bố động thái tương tự. Tuy nhiên, phía Coca Cola cho biết họ sẽ ngưng mọi quảng cáo trên các mạng xă hội trên phạm vi toàn cầu trong ṿng 30 ngày. "Coca Cola sẽ tạm dừng mọi quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xă hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các chính sách quảng cáo của ḿnh để xác định xem có cần sửa đổi hay không. Chúng tôi cũng mong đợi trách nhiệm giải tŕnh và tính minh bạch cao hơn từ các đối tác truyền thông xă hội", đại diện Coca Cola nói trong tuyên bố.
Đến nay đă có trên 100 công ty tham gia vào phong trào "tẩy chay" các mạng xă hội.
"Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho sự an toàn trong cộng đồng và làm việc liên tục với các chuyên gia bên ngoài nhằm xem xét và cập nhập những chính sách phù hợp. Chúng tôi biết sẽ có nhiều việc hơn phải làm và sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức nhân quyền và các chuyên gia để phát triển thêm các công cụ, công nghệ, chính sách để chiến đấu với việc này", đại diện Facebook nói.
Phong trào tẩy chay Facbook lan rộng sau khi CEO Mark Zuckerberg nói rằng một loại các bài đăng của tổng thống Trump về các cuộc biểu t́nh liên quan đến phân biệt chủng tộc không vi phạm các quy tắc của công ty. Trước đó, một bài đăng của tổng thống Trump liên quan tới việc biểu t́nh cướp bóc bị gắn nhăn vi phạm trên Twitter nhưng lại không vi phạm trên Facebook. Ngay sau đó, một vài nhân viên Facebook đă tập hợp và kêu gọi phản đối điều này.
Unilever - công ty sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng thế giới thường có ngân sách quảng cáo tới 8 tỷ USD mỗi năm. Họ nói rằng sẽ không quảng cáo trên Facebook và Twitter cũng như Instagram từ nay tới cuối năm do những bài đăng chỉ trích chính trị mà những người dùng của các mạng xă hội kể trên đăng.
"Tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng này vào lúc này sẽ không tạo thêm giá trị cho mọi người và xă hội", tuyên bố của Unilever nêu rơ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dơi sát t́nh h́nh và sẽ điều chỉnh nếu cần thiết".Cổ phiếu Facebook ngay lập tức giảm sau tuyên bố này. Cụ thể đóng cửa phiên ngày thứ 6, cổ phiếu của họ giảm 8,3% xuống c̣n 216,08 USD/cổ phiếu. Trong khi đó cổ phiếu Twitter giảm 7,4% xuống c̣n 29,05 USD/cổ phiếu.
CEO Facebook là Mark Zuckerberg đă có phản hồi vào hôm thứ 6 về t́nh trạng ngày càng có nhiều những thông tin sai lệch được đưa lên nền tảng của họ. Anh tuyên bố công ty sẽ dán nhăn mọi bài đăng liên quan tới bầu cử với đường link khuyến khích người dùng xem tại trung tâm tin tức cho người bầu cử và mở rộng định nghĩa về những bài đăng vi phạm.Quyết định của Unilever được cho là giống với nhiều công ty tiêu dùng có tiếng khác gồm cả Patagonia và Verizon Communications. Tất cả những công ty này đều cho rằng các nền tảng công nghệ - đặc biệt là Facebook thu lợi từ những bài đăng có chiều hướng ghét bỏ và truyền bá thông tin sai lệch của người dùng.
Nhiều nhóm vận động đă kêu gọi các công ty ngừng chi tiền quảng cáo cho các nền tảng thuộc sở hữu của Facebook. Chi nhánh Honda ở Mỹ cũng cho biết họ sẽ tham gia tẩy chay và tạm dừng quảng cáo trên Instagram và Facebook vào tháng 7. Unilever được cho là làm mạnh tay hơn khi kéo dài thời gian ngừng quảng cáo tới hết năm và mở rộng sang cả nền tảng Twitter.
Thông tin mới nhất cho thấy một số nhăn hàng khác là Coca Cola cũng tuyên bố động thái tương tự. Tuy nhiên, phía Coca Cola cho biết họ sẽ ngưng mọi quảng cáo trên các mạng xă hội trên phạm vi toàn cầu trong ṿng 30 ngày. "Coca Cola sẽ tạm dừng mọi quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xă hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các chính sách quảng cáo của ḿnh để xác định xem có cần sửa đổi hay không. Chúng tôi cũng mong đợi trách nhiệm giải tŕnh và tính minh bạch cao hơn từ các đối tác truyền thông xă hội", đại diện Coca Cola nói trong tuyên bố.
Đến nay đă có trên 100 công ty tham gia vào phong trào "tẩy chay" các mạng xă hội.
"Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho sự an toàn trong cộng đồng và làm việc liên tục với các chuyên gia bên ngoài nhằm xem xét và cập nhập những chính sách phù hợp. Chúng tôi biết sẽ có nhiều việc hơn phải làm và sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức nhân quyền và các chuyên gia để phát triển thêm các công cụ, công nghệ, chính sách để chiến đấu với việc này", đại diện Facebook nói.
Phong trào tẩy chay Facbook lan rộng sau khi CEO Mark Zuckerberg nói rằng một loại các bài đăng của tổng thống Trump về các cuộc biểu t́nh liên quan đến phân biệt chủng tộc không vi phạm các quy tắc của công ty. Trước đó, một bài đăng của tổng thống Trump liên quan tới việc biểu t́nh cướp bóc bị gắn nhăn vi phạm trên Twitter nhưng lại không vi phạm trên Facebook. Ngay sau đó, một vài nhân viên Facebook đă tập hợp và kêu gọi phản đối điều này.