florida80
06-30-2020, 19:39
Con gái không được lập bàn thờ cha mẹ trong nhà chồng, thậm chí nhà của hai vợ chồng cũng không? Ông Nguyễn Hùng Vỹ, nhà văn hóa dân gian nói trên báo VTC: “Kinh nghiệm này dựa trên sự h́nh thành của chế độ phụ hệ – người đàn ông làm chủ gia đ́nh; sau đó dẫn đế việc khẳng định quyền lực thực tế, quyền lực về măt tín ngưỡng thuộc về đàn ông”.
Ông Nguyễn Ḥa B́nh, nhà xă hội học th́ khẳng đinh: “Những người con gái đi lấy chồng v́ bất cứ lư do nào đấy muốn thờ cúng cha mẹ th́ có thể gia đ́nh chồng thông cảm, nhưng chuyện bày bàn thờ chung khó xảy ra, và cũng khó mà yêu cầu người ta thay đổi quan niệm, cách nh́n, nguyên tắc ấy”.
Đàn ông, chỉ những người đàn ông phát biểu. Phóng viên không hỏi người vợ, người mẹ, người con gái xem họ nghĩ ǵ.
https://i.imgur.com/MzeBafF.jpg
Vậy những người lúc sinh thời trót sinh toàn con gái, vong linh họ theo ai? Theo lệ, con trai của anh trai hoặc em trai sẽ cúng giỗ. Tức là cháu họ. Tôi không tin hồn vía của cha mẹ sẽ bỏ chúng ta mà theo đứa cháu họ nào đó. Phong tục, tín ngưỡng để làm ǵ, khi mà cúng giỗ chỉ làm cỗ thắp hương khấn vái theo bài, trong khi linh hồn được cúng đó đang quẩn quanh bên những đứa con gái, những đứa con không được phép cắm loại hoa cha mẹ ḿnh thích, nấu món ăn cha mẹ ḿnh ưa đặt lên chiếc bàn tự tay ḿnh cọ chùi sạch sẽ, trong căn nhà ḿnh sống, bồi hồi tưởng niệm đấng sinh thành?
Tôi càng khó tin hồn ma hai bên thông gia không chấp nhận về chung một nhà. Là một đứa con, một người mẹ, tôi tin bất cứ cha mẹ nào cũng mong con ḿnh sống vui, cũng lấy hạnh phúc của con làm niềm vui của ḿnh, dù đang sống hay chỉ c̣n là hồn ma bóng quế. Giáo điều, câu nệ và ấu trĩ thường đầu độc nhành yêu thương, trốc rễ cây gia đ́nh.
Về bản chất, hiếm có cô con dâu nào yêu bố mẹ chồng hơn bố mẹ đẻ. Vậy hăy để họ thờ người họ yêu thương nhất nếu họ muốn, trước khi làm nghĩa vụ xuất giá ṭng phu, cung phụng cái bàn thờ nhà chồng.
Khi tôi viết tiểu thuyết Lam Vỹ, một số người cho rằng thực tế xă hội không c̣n nhiều trọng nam khinh nữ, thực tế đạo Nho không c̣n tác động mạnh đến xă hội Việt Nam thế nữa.
Tôi chỉ biết cười. Tôi muốn kể cho họ nhiều người đàn ông tôi quen cố sống cố chết ngoại t́nh, thậm chí chấp nhận giả tiền cho gái bán hoa để kiếm thằng cu đội khăn tang đi giật lùi trước linh cữu; tôi muốn kể cho họ bao nhiêu anh chàng yêu người yêu tha thiết mà ngậm ngùi quay lưng chỉ v́ nhà cô không môn đăng hộ đối với nhà ḿnh; bao nhiêu bọc thai bé gái đă bị rút bị cào bị nạo khỏi dạ con người mẹ ném vào thùng rác, vào nồi cám lợn nhà con dâu ông tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp… Nhưng tôi không kể, tôi nghĩ họ biết, họ thừa biết, chỉ là họ muốn bảo vệ quyền lực tưởng tượng, sức mạnh tưởng tượng cái bộ hạ của ḿnh.
Tôi là người không thần thoại hóa chiếc bàn thờ. Bàn thờ cha tôi ở trong tim tôi, lúc nào cũng có trầm thơm ngát, nhang quyến luyến tỏa lan mao mạch.
Bàn thờ trong tim hay bàn thờ trong nhà là quyền của con người. Đừng cho rằng con gái không được lập bàn thờ cha mẹ là nguyên tắc. Hăy bắt đầu bằng điều đó. Nguyên tắc của ai? Khổng Tử chết rồi, Vua cũng băng hà rồi. Dân ta vốn thờ Mẫu. Nho giáo của Trung Quốc, hăy trả cho họ.
Đỗ Hoàng Diệu (Facebook
Ông Nguyễn Ḥa B́nh, nhà xă hội học th́ khẳng đinh: “Những người con gái đi lấy chồng v́ bất cứ lư do nào đấy muốn thờ cúng cha mẹ th́ có thể gia đ́nh chồng thông cảm, nhưng chuyện bày bàn thờ chung khó xảy ra, và cũng khó mà yêu cầu người ta thay đổi quan niệm, cách nh́n, nguyên tắc ấy”.
Đàn ông, chỉ những người đàn ông phát biểu. Phóng viên không hỏi người vợ, người mẹ, người con gái xem họ nghĩ ǵ.
https://i.imgur.com/MzeBafF.jpg
Vậy những người lúc sinh thời trót sinh toàn con gái, vong linh họ theo ai? Theo lệ, con trai của anh trai hoặc em trai sẽ cúng giỗ. Tức là cháu họ. Tôi không tin hồn vía của cha mẹ sẽ bỏ chúng ta mà theo đứa cháu họ nào đó. Phong tục, tín ngưỡng để làm ǵ, khi mà cúng giỗ chỉ làm cỗ thắp hương khấn vái theo bài, trong khi linh hồn được cúng đó đang quẩn quanh bên những đứa con gái, những đứa con không được phép cắm loại hoa cha mẹ ḿnh thích, nấu món ăn cha mẹ ḿnh ưa đặt lên chiếc bàn tự tay ḿnh cọ chùi sạch sẽ, trong căn nhà ḿnh sống, bồi hồi tưởng niệm đấng sinh thành?
Tôi càng khó tin hồn ma hai bên thông gia không chấp nhận về chung một nhà. Là một đứa con, một người mẹ, tôi tin bất cứ cha mẹ nào cũng mong con ḿnh sống vui, cũng lấy hạnh phúc của con làm niềm vui của ḿnh, dù đang sống hay chỉ c̣n là hồn ma bóng quế. Giáo điều, câu nệ và ấu trĩ thường đầu độc nhành yêu thương, trốc rễ cây gia đ́nh.
Về bản chất, hiếm có cô con dâu nào yêu bố mẹ chồng hơn bố mẹ đẻ. Vậy hăy để họ thờ người họ yêu thương nhất nếu họ muốn, trước khi làm nghĩa vụ xuất giá ṭng phu, cung phụng cái bàn thờ nhà chồng.
Khi tôi viết tiểu thuyết Lam Vỹ, một số người cho rằng thực tế xă hội không c̣n nhiều trọng nam khinh nữ, thực tế đạo Nho không c̣n tác động mạnh đến xă hội Việt Nam thế nữa.
Tôi chỉ biết cười. Tôi muốn kể cho họ nhiều người đàn ông tôi quen cố sống cố chết ngoại t́nh, thậm chí chấp nhận giả tiền cho gái bán hoa để kiếm thằng cu đội khăn tang đi giật lùi trước linh cữu; tôi muốn kể cho họ bao nhiêu anh chàng yêu người yêu tha thiết mà ngậm ngùi quay lưng chỉ v́ nhà cô không môn đăng hộ đối với nhà ḿnh; bao nhiêu bọc thai bé gái đă bị rút bị cào bị nạo khỏi dạ con người mẹ ném vào thùng rác, vào nồi cám lợn nhà con dâu ông tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp… Nhưng tôi không kể, tôi nghĩ họ biết, họ thừa biết, chỉ là họ muốn bảo vệ quyền lực tưởng tượng, sức mạnh tưởng tượng cái bộ hạ của ḿnh.
Tôi là người không thần thoại hóa chiếc bàn thờ. Bàn thờ cha tôi ở trong tim tôi, lúc nào cũng có trầm thơm ngát, nhang quyến luyến tỏa lan mao mạch.
Bàn thờ trong tim hay bàn thờ trong nhà là quyền của con người. Đừng cho rằng con gái không được lập bàn thờ cha mẹ là nguyên tắc. Hăy bắt đầu bằng điều đó. Nguyên tắc của ai? Khổng Tử chết rồi, Vua cũng băng hà rồi. Dân ta vốn thờ Mẫu. Nho giáo của Trung Quốc, hăy trả cho họ.
Đỗ Hoàng Diệu (Facebook