Log in

View Full Version : Bắc Kinh bị Quốc hội hối thúc làm ngay điều này


pizza
07-07-2020, 07:17
Đường thủy qua đập Tam Hiệp quá tải, Bắc Kinh bị các đại biểu quốc hội Trung Quốc đang hối thúc chính phủ trung ương nhanh chóng mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp. Thực ra nhân vụ lũ lụt này, bức xúc về t́nh trạng tắc nghẽn giao thông đường thủy tồn tại đă lâu trong khu vực mới được bùng nổ.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1614074&stc=1&d=1594106052

Đập Tam Hiệp được xem là công tŕnh thủy điện lớn nhất thế giới.

Trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào cuối tháng 5, các đại biểu quốc hội Trung Quốc đă đề xuất ư kiến mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp v́ tuyến đường thủy hiện tại đă quá tải gây ra t́nh trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên sông Dương Tử.

Tổng cộng có 10 đại biểu quốc hội từ Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc đă đưa ra đề xuất kêu gọi mở rộng đường thủy ở khu vực đập Tam Hiệp để giảm bớt áp lực vận chuyển do sự gia tăng mạnh của các chuyến tàu chở hàng dọc theo con sông Dương Tử dài 6.300 km.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1614075&stc=1&d=1594106052

Theo Globaltimes, tuyến đường thủy Tam Hiệp bị quá tải kể từ năm 2011 v́ thời điểm này nó đă đạt tới công suất thiết kế cho năm 2030 - 19 năm trước hạn. T́nh trạng quá tải ở tuyến đường thủy Tam Hiệp hiện ngày càng bị ảnh hưởng cản trở tăng trưởng kinh tế khu vực.

Theo các đại biểu, do việc xây dựng các tuyến giao thông đường thủy mới sẽ mất ít nhất 8 năm, nên họ đề nghị chính phủ trung ương đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.

Là một trong những con sông đă được điều hướng bận rộn nhất trên thế giới, sông Dương Tử là tuyến đường thủy chính kết nối các khu vực kinh tế phía đông và phía tây của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đề xuất mở thêm các tuyến vận chuyển mới trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp cũng dấy lên quan ngại làm tổn hại đến môi trường nhiều hơn. Khu vực vốn cũng đă và đang phải đối mặt với t́nh trạng ô nhiễm nặng bởi một số lượng lớn tàu chở hàng thường xuyên qua lại. Nhiều tàu có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn xả thải khi xả nước thải và rác thải, thậm chí ṛ rỉ hóa chất độc hại ra sông.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1614076&stc=1&d=1594106052

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nhức nhối và ngày càng nghiêm trọng ở khu vực đập Tam Hiệp.

Ma Jun, giám đốc Viện các vấn đề môi trường và công cộng có trụ sở tại Bắc Kinh nhấn mạnh rằng, khi chính phủ trung ương xem xét việc mở rộng đường thủy của sông Dương Tử trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp, các vấn đề môi trường cũng cần được đưa vào chương tŕnh nghị sự, chẳng hạn như không khuyến khích xây dựng các cơ sở hóa chất và khai thác dọc theo ḍng sông.

Sản lượng hàng hóa đi qua khu vực Tam Hiệp tăng từ 43 triệu tấn năm 2004 lên 148 triệu tấn vào năm 2019, với tốc độ tăng trưởng trung b́nh hàng năm là 9%. Cùng kỳ, khối lượng vận chuyển nước ở Trùng Khánh tăng từ 20 triệu tấn lên 211 triệu tấn, trong khi đó ở tỉnh Tứ Xuyên lân cận tăng từ 29 triệu tấn lên 69 triệu tấn.

VietBF@ sưu tầm.