june04
08-18-2020, 14:53
Rạng sáng ngày 3/9/2012, chiếc Ferrari màu đen trên phố Bangkok bất ngờ lao vào cảnh sát đi môtô, kéo lê người này một đoạn trước khi bỏ trốn.
Lần theo vết dầu bị rỉ từ chiếc siêu xe, các nhà điều tra đă t́m tới ngôi nhà xa hoa của một trong số gia đ́nh giàu có nhất Thái Lan, chủ đế chế nước tăng lực Red Bull. Tài xế chiếc Ferrari là Vorayuth "Boss" Yoovidhya, người thừa kế của gia đ́nh này mà Forbes ước tính có tổng tài sản lên tới 20,2 tỷ USD.
Vorayuth sau đó bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có lái xe quá tốc độ, gây tai nạn rồi bỏ trốn, lái xe ẩu gây chết người, nhưng vụ án bị đ́nh trệ trong nhiều năm v́ "cậu ấm" này liên tục vắng mặt hoặc tŕ hoăn lệnh triệu tập của công tố viên. Giới chức tin rằng Vorayuth đă trốn khỏi Thái Lan năm 2017.
Nhiều năm đă qua, gia đ́nh của sĩ quan cảnh sát bị tông chết, thượng sĩ Wichien Klanprasert, vẫn chưa t́m được công lư.
Ngày 23/7, đại tá Sampan Luangsajjakul thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận Văn pḥng Tổng chưởng lư (OAG) quyết định hủy bỏ mọi cáo trạng đối với Vorayuth, người đă 30 tuổi vào thời điểm xảy ra tai nạn chứ không phải 27 như báo cáo trước đó.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1638261&stc=1&d=1597762401
Cảnh sát đang kiểm tra chiếc môtô v́ dính vào đầu xe Ferrari sau vụ tai nạn ngày 9/3/2012. Ảnh: Reuters.
Quyết định hủy bỏ cáo trạng lập tức khiến vụ án trở thành tâm điểm của dư luận, đồng thời dấy lên làn sóng phẫn nộ với nhiều người Thái Lan từ lâu xem hệ thống tư pháp của đất nước này luôn "ưu ái" người giàu.
Một số kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Red Bull. Một số khác nói rằng quyết định không truy tố Vorayuth là "lời xác nhận trắng trợn và mới nhất" về văn hóa coi thường luật pháp của giới thượng lưu ở Thái Lan.
"Công chúng sẽ cảm thấy tiêu chuẩn khác nhau giữa người nghèo và người giàu đang tồn tại", Ekachai Chainuvati, giảng viên luật tại Đại học Siam, Bangkok, nói.
Kể từ đó, áp lực dư luận ngày càng tăng, dấy lên nhiều hoài nghi đối với OAG, cảnh sát, hạ viện và Thủ tướng Prayut Chan-ocha, người từng cam kết "đảm bảo công lư ở xă hội Thái Lan mà không bị chi phối bởi tầng lớp xă hội".
Dư luận c̣n xoay quanh nhiều câu chuyện liên quan như cái chết của một nhân chứng quan trọng, hay quyết định của OAG khi chỉ thị cảnh sát điều tra Vorayuth hai cáo buộc có thể dẫn tới bản cáo trạng của anh ta. Nhưng sau tất cả, người thừa kế trẻ tuổi và gia đ́nh vẫn giữ im lặng. Khi biểu t́nh nổ ra đ̣i thay đổi chính trị, nhiều người yêu cầu người giàu và quyền lực trong giới thượng lưu Thái Lan phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho hành động của ḿnh.
Nổi tiếng với biệt danh "Boss", Vorayuth lớn lên trong gia đ́nh danh tiếng bậc nhất Thái Lan. Ông của Vorayuth là Chaleo Yoovidhya, người tạo dựng thương hiệu đồ uống Red Bull và phát triển thành đế chế toàn cầu.
Xuất thân là người nhập cư Trung Quốc nghèo khó ở miền bắc Thái Lan, tỷ phú tự thân này bắt đầu sự nghiệp với nghề bán dược phẩm. Năm 1956, ông thành lập công ty riêng TC Pharmaceutical, chuyên phát triển các loại thuốc trị đau đầu và sốt mà không cần bác sĩ kê đơn. Chaleo sớm nhận ra thị trường nước tăng lực rất tiềm năng. Ông phát minh Krating Daeng, loại đồ uống chứa caffeine, có đường, ban đầu nổi tiếng với tài xế xe tải và người lao động b́nh thường.
Năm 1984, Chaleo hợp tác với doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz và sau đó tung ra sản phẩm Red Bull, phiên bản Krating Daeng có ga được nhiều vận động viên, người thích tiệc tùng, sinh viên và người làm ca đêm trên toàn thế giới yêu thích.
Sau khi Chaleo qua đời năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya kế nghiệp kinh doanh, theo Forbes. Chalerm và gia đ́nh hiện đứng thứ hai trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan, chỉ sau anh em nhà Chearavanont, "trùm" kinh doanh nông nghiệp.
Gia đ́nh Yoovidhya nắm khoảng một nửa hoạt động kinh doanh Red Bull toàn cầu, tiêu thụ 7,5 tỷ lon tại 171 quốc gia năm 2019. Đế chế của gia đ́nh này c̣n bao gồm lợi nhuận bất động sản, kinh doanh nhà hàng, nhà máy sản xuất rượu vang và nhà nhập khẩu xe Ferrari.
Tập đoàn TCP, công ty mẹ của thương hiệu Red Bull Thái Lan, đă cố gắng tránh xa các tranh căi xung quanh cáo buộc gây tai nạn và bỏ trốn. Trong một tuyên bố, TCP nói rằng Vorayuth chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai tṛ quản lư và hoạt động của tập đoàn, đồng thời không phải cổ đông hay nắm giữ vị trí điều hành.
Giống bố và ông, Vorayuth không gây chú ư và ít được biết đến đối với người dân b́nh thường ở Thái Lan trước khi tai nạn xảy ra. Khi cảnh sát lần theo vết dầu tới dinh thự của Yoovidhya, một người đàn ông giấu tên ở đây ban đầu tự nhận là người lái chiếc Ferrari gây tai nạn.
Người này sau đó bị phạt 200 USD v́ khai man. Vorayuth đă được đưa tới đồn cảnh sát để thẩm vấn và thừa nhận lái xe tông vào môtô cảnh sát, nhưng khẳng định là do bị xe đạp tạt đầu. Vorayuth sau đó được tại ngoại với số tiền bảo lănh 500.000 baht, tức 16.000 USD.
Trong những năm sau đó, Vorayuth không xuất hiện ở ṭa án bất chấp lệnh triệu tập của công tố viên, viện dẫn nhiều lư do như ốm hoặc bận công tác nước ngoài. Gần 5 năm sau vụ tai nạn, công tố viên cuối cùng ra lệnh bắt vào tháng 4/2017, nhưng quá muộn v́ Vorayuth đă trốn khỏi Thái Lan.
Interpol đă phát thông báo truy nă quốc tế với Vorayuth, nhưng giờ nó đă không c̣n xuất hiện trên trang web của cơ quan này. Hiện cũng không rơ tung tích của Vorayuth. CNN đă cố gắng liên hệ với Vorayuth và gia đ́nh anh ta thông qua luật sư nhưng không được hồi đáp.
Vụ án của Vorayuth đă bị đ́nh trệ trong thời gian dài. Tới tháng 9/2017, hiệu lực của 4 trong 5 cáo buộc, gồm lái xe vượt quá tốc độ và gây tai nạn xong bỏ trốn, đă hết. Cảnh sát đáng lẽ có thời hạn tới năm 2017 để truy tố tội danh nghiêm trọng nhất là lái xe ẩu gây chết người. Tuy nhiên, lệnh hủy bỏ toàn bộ cáo trạng của OAG hôm 23/7 đă buộc vụ án phải khép lại.
Net Narksook, công tố viên phụ trách vụ án, không đưa ra lư do cho quyết định, nhưng thư thông báo của OAG gửi tới cảnh sát cho biết nó dựa trên "bằng chứng mới" rằng Vorayuth không lái xe nhanh vào thời điểm gây tai nạn.
Theo thư được đề ngày 12/6, Vorayuth ban đầu bị cáo buộc lái xe với tốc độ ước tính 177 km/h, vượt quá giới hạn cho phép là 80 km/h. Tuy nhiên, thư trên nêu rơ tốc độ của chiếc Ferrari khi đó chỉ là 79 km/h, dù không giải thích lư do. Hai "nhân chứng bổ sung" hồi tháng 12/2019 nói với công tố viên rằng xe của Vorayuth chỉ di chuyển với tốc độ 50-60 km/h, theo tài liệu được cung cấp.
Jaruchart Mardthong, nhân chứng vụ tai nạn, khai rằng anh ta lái chiếc bán tải phía sau xe cảnh sát và nh́n thấy chiếc môtô bất ngờ cắt ngang trước xe của Vorayuth ngay trước lúc xảy ra tai nạn.
Jaruchart đă lấy lời khai vài tuần sau vụ tai nạn, nhưng được yêu cầu bổ sung lời khai vào tháng 12 năm ngoái, theo OAG và cảnh sát. Các nhà điều tra dự kiến sẽ liên lạc với tài xế này để lấy thêm bằng chứng khi xem xét lư do cáo trạng bị hủy bỏ. Tuy nhiên, sáng sớm ngày 30/7, Jaruchart bất ngờ thiệt mạng trong một tai tạn môtô ở Chiang Mai.
Điều tra ban đầu cho thấy Jaruchart gặp nạn do mất kiểm soát v́ uống rượu trước đó. Tuy nhiên, cảnh sát không loại trừ đây là vụ "cố ư giết người". "Chúng tôi đang điều tra các nghi phạm xung quanh cái chết của Jaruchart", trung tướng Prachuab Wongsuk, cảnh sát khu vực số 5, nói.
Cái chết đột ngột của nhân chứng quan trọng đă thổi bùng tranh căi trong dư luận. Thủ tướng Prayut sau đó thông báo thành lập ủy ban điều tra về việc hủy cáo trạng với Vorayuth.
Tuy nhiên, đồn đoán về cái chết của Jaruchart vẫn tiếp tục dấy lên, Thủ tướng Prayut yêu cầu dừng tang lễ của người này hôm 2/8 để cảnh sát khám nghiệm tử thi lần hai.
Khám nghiệm tử thi lần hai cho thấy Jaruchart bị vỡ hộp sọ, rách lá lách, găy xương sườn, xuất huyết năo và dạ dày. Đây là thương tích hoàn toàn phù hợp với nguyên nhân tai nạn giao thông. Kết quả khám nghiệm tử thi đầu tiên chưa được công bố.
Bước ngoặt của vụ án lại xuất hiện ngày 4/8, khi ủy ban của OAG dẫn bằng chứng mới từ ư kiến của chuyên gia Sathon Vijarnwannaluk, giảng viên vật lư tại Đại học Chulalongkorn, người ước tính chiếc Ferrari gây tai nạn chạy với tốc độ 177 km/h, khớp với kết luận ban đầu của cảnh sát.
Ủy ban cho biết họ đă nghe các cuộc phỏng vấn mà Vijarnwannaluk thực hiện với vài phương tiện truyền thông của Thái Lan tuần trước, trong đó ông tuyên bố tham gia đội khám nghiệm hiện trường tai nạn. Vijarnwannaluk cho biết đội của ông đă sử dụng h́nh ảnh từ camera an ninh để tính toán tốc độ của chiếc Ferrari và kết luận là 177 km/h.
Ủy ban của OAG tuyên bố đánh giá của Vijarnwannaluk không được đưa vào hồ sơ vụ án nên công tố viên không biết về nó khi quyết định hủy bỏ cáo trạng. Prayut Bejraguna, phát ngôn viên của OAG, cho biết ư kiến của Vijarnwannaluk đă khiến ủy ban phải kiến nghị OAG yêu cầu cảnh sát mở lại cuộc điều tra về tốc độ của Vorayuth khi gây tai nạn. Ủy ban cũng kiến nghị cảnh sát điều tra cáo buộc sử dụng ma túy đối với Vorayuth, bởi xét nghiệm máu sau vụ tai nạn cho thấy có dấu vết của chất kích thích này.
OAG hôm 17/8 tuyên bố đang thực hiện cả hai khuyến nghị, đồng thời cho cảnh sát 10 ngày điều tra và báo cáo. "Thông điệp chính mà chúng tôi muốn gửi đi là OAG đă lật lại vụ án và có thể khiến 'Boss' phải chịu trách nhiệm pháp lư", ông Prayut nói.
Vụ bê bối không chỉ khiến xă hội Thái Lan phẫn nộ mà c̣n khiến gia đ́nh danh giá này phải lên tiếng. Trong một tuyên bố hiếm hoi vào tháng trước, một số thành viên của đại gia đ́nh Vorayuth đă xin lỗi v́ "tin tức về thành viên của gia đ́nh đă gây phẫn nộ và bất măn ngày càng nhiều trong xă hội".
"Chúng tôi đă gửi thư xin lỗi v́ vụ việc này và xác nhận rằng chúng tôi tôn trọng hệ thống pháp lư, giúp mang công bằng tới cho tất cả mọi người mà không có phân biệt đối xử", tuyên bố có đoạn.
Gia đ́nh của thượng sĩ Wichien Klanprasert, người thiệt mạng trong vụ tai nạn năm 2012, rất bất ngờ trước diễn biến mới nhất này. Trong cuộc phỏng vấn với chương tŕnh truyền h́nh nổi tiếng "Hone-Krasae", chị dâu Nattanun Klanprasert cho biết cô bị sốc khi nghe về bằng chứng mới, bởi cảnh sát trước đó nói rằng không có nhân chứng của vụ tai nạn.
Cáo buộc đối với Vorayuth chưa được khôi phục nhưng anh ta đang bị cảnh sát truy nă. Cảnh sát sẽ phỏng vấn nhân chứng và nộp báo cáo cho OAG vào ngày 20/8 tới và vụ tai nạn này đă phải đợi tới 8 năm để có bước tiến mới.
Lần theo vết dầu bị rỉ từ chiếc siêu xe, các nhà điều tra đă t́m tới ngôi nhà xa hoa của một trong số gia đ́nh giàu có nhất Thái Lan, chủ đế chế nước tăng lực Red Bull. Tài xế chiếc Ferrari là Vorayuth "Boss" Yoovidhya, người thừa kế của gia đ́nh này mà Forbes ước tính có tổng tài sản lên tới 20,2 tỷ USD.
Vorayuth sau đó bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có lái xe quá tốc độ, gây tai nạn rồi bỏ trốn, lái xe ẩu gây chết người, nhưng vụ án bị đ́nh trệ trong nhiều năm v́ "cậu ấm" này liên tục vắng mặt hoặc tŕ hoăn lệnh triệu tập của công tố viên. Giới chức tin rằng Vorayuth đă trốn khỏi Thái Lan năm 2017.
Nhiều năm đă qua, gia đ́nh của sĩ quan cảnh sát bị tông chết, thượng sĩ Wichien Klanprasert, vẫn chưa t́m được công lư.
Ngày 23/7, đại tá Sampan Luangsajjakul thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận Văn pḥng Tổng chưởng lư (OAG) quyết định hủy bỏ mọi cáo trạng đối với Vorayuth, người đă 30 tuổi vào thời điểm xảy ra tai nạn chứ không phải 27 như báo cáo trước đó.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1638261&stc=1&d=1597762401
Cảnh sát đang kiểm tra chiếc môtô v́ dính vào đầu xe Ferrari sau vụ tai nạn ngày 9/3/2012. Ảnh: Reuters.
Quyết định hủy bỏ cáo trạng lập tức khiến vụ án trở thành tâm điểm của dư luận, đồng thời dấy lên làn sóng phẫn nộ với nhiều người Thái Lan từ lâu xem hệ thống tư pháp của đất nước này luôn "ưu ái" người giàu.
Một số kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Red Bull. Một số khác nói rằng quyết định không truy tố Vorayuth là "lời xác nhận trắng trợn và mới nhất" về văn hóa coi thường luật pháp của giới thượng lưu ở Thái Lan.
"Công chúng sẽ cảm thấy tiêu chuẩn khác nhau giữa người nghèo và người giàu đang tồn tại", Ekachai Chainuvati, giảng viên luật tại Đại học Siam, Bangkok, nói.
Kể từ đó, áp lực dư luận ngày càng tăng, dấy lên nhiều hoài nghi đối với OAG, cảnh sát, hạ viện và Thủ tướng Prayut Chan-ocha, người từng cam kết "đảm bảo công lư ở xă hội Thái Lan mà không bị chi phối bởi tầng lớp xă hội".
Dư luận c̣n xoay quanh nhiều câu chuyện liên quan như cái chết của một nhân chứng quan trọng, hay quyết định của OAG khi chỉ thị cảnh sát điều tra Vorayuth hai cáo buộc có thể dẫn tới bản cáo trạng của anh ta. Nhưng sau tất cả, người thừa kế trẻ tuổi và gia đ́nh vẫn giữ im lặng. Khi biểu t́nh nổ ra đ̣i thay đổi chính trị, nhiều người yêu cầu người giàu và quyền lực trong giới thượng lưu Thái Lan phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho hành động của ḿnh.
Nổi tiếng với biệt danh "Boss", Vorayuth lớn lên trong gia đ́nh danh tiếng bậc nhất Thái Lan. Ông của Vorayuth là Chaleo Yoovidhya, người tạo dựng thương hiệu đồ uống Red Bull và phát triển thành đế chế toàn cầu.
Xuất thân là người nhập cư Trung Quốc nghèo khó ở miền bắc Thái Lan, tỷ phú tự thân này bắt đầu sự nghiệp với nghề bán dược phẩm. Năm 1956, ông thành lập công ty riêng TC Pharmaceutical, chuyên phát triển các loại thuốc trị đau đầu và sốt mà không cần bác sĩ kê đơn. Chaleo sớm nhận ra thị trường nước tăng lực rất tiềm năng. Ông phát minh Krating Daeng, loại đồ uống chứa caffeine, có đường, ban đầu nổi tiếng với tài xế xe tải và người lao động b́nh thường.
Năm 1984, Chaleo hợp tác với doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz và sau đó tung ra sản phẩm Red Bull, phiên bản Krating Daeng có ga được nhiều vận động viên, người thích tiệc tùng, sinh viên và người làm ca đêm trên toàn thế giới yêu thích.
Sau khi Chaleo qua đời năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya kế nghiệp kinh doanh, theo Forbes. Chalerm và gia đ́nh hiện đứng thứ hai trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan, chỉ sau anh em nhà Chearavanont, "trùm" kinh doanh nông nghiệp.
Gia đ́nh Yoovidhya nắm khoảng một nửa hoạt động kinh doanh Red Bull toàn cầu, tiêu thụ 7,5 tỷ lon tại 171 quốc gia năm 2019. Đế chế của gia đ́nh này c̣n bao gồm lợi nhuận bất động sản, kinh doanh nhà hàng, nhà máy sản xuất rượu vang và nhà nhập khẩu xe Ferrari.
Tập đoàn TCP, công ty mẹ của thương hiệu Red Bull Thái Lan, đă cố gắng tránh xa các tranh căi xung quanh cáo buộc gây tai nạn và bỏ trốn. Trong một tuyên bố, TCP nói rằng Vorayuth chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai tṛ quản lư và hoạt động của tập đoàn, đồng thời không phải cổ đông hay nắm giữ vị trí điều hành.
Giống bố và ông, Vorayuth không gây chú ư và ít được biết đến đối với người dân b́nh thường ở Thái Lan trước khi tai nạn xảy ra. Khi cảnh sát lần theo vết dầu tới dinh thự của Yoovidhya, một người đàn ông giấu tên ở đây ban đầu tự nhận là người lái chiếc Ferrari gây tai nạn.
Người này sau đó bị phạt 200 USD v́ khai man. Vorayuth đă được đưa tới đồn cảnh sát để thẩm vấn và thừa nhận lái xe tông vào môtô cảnh sát, nhưng khẳng định là do bị xe đạp tạt đầu. Vorayuth sau đó được tại ngoại với số tiền bảo lănh 500.000 baht, tức 16.000 USD.
Trong những năm sau đó, Vorayuth không xuất hiện ở ṭa án bất chấp lệnh triệu tập của công tố viên, viện dẫn nhiều lư do như ốm hoặc bận công tác nước ngoài. Gần 5 năm sau vụ tai nạn, công tố viên cuối cùng ra lệnh bắt vào tháng 4/2017, nhưng quá muộn v́ Vorayuth đă trốn khỏi Thái Lan.
Interpol đă phát thông báo truy nă quốc tế với Vorayuth, nhưng giờ nó đă không c̣n xuất hiện trên trang web của cơ quan này. Hiện cũng không rơ tung tích của Vorayuth. CNN đă cố gắng liên hệ với Vorayuth và gia đ́nh anh ta thông qua luật sư nhưng không được hồi đáp.
Vụ án của Vorayuth đă bị đ́nh trệ trong thời gian dài. Tới tháng 9/2017, hiệu lực của 4 trong 5 cáo buộc, gồm lái xe vượt quá tốc độ và gây tai nạn xong bỏ trốn, đă hết. Cảnh sát đáng lẽ có thời hạn tới năm 2017 để truy tố tội danh nghiêm trọng nhất là lái xe ẩu gây chết người. Tuy nhiên, lệnh hủy bỏ toàn bộ cáo trạng của OAG hôm 23/7 đă buộc vụ án phải khép lại.
Net Narksook, công tố viên phụ trách vụ án, không đưa ra lư do cho quyết định, nhưng thư thông báo của OAG gửi tới cảnh sát cho biết nó dựa trên "bằng chứng mới" rằng Vorayuth không lái xe nhanh vào thời điểm gây tai nạn.
Theo thư được đề ngày 12/6, Vorayuth ban đầu bị cáo buộc lái xe với tốc độ ước tính 177 km/h, vượt quá giới hạn cho phép là 80 km/h. Tuy nhiên, thư trên nêu rơ tốc độ của chiếc Ferrari khi đó chỉ là 79 km/h, dù không giải thích lư do. Hai "nhân chứng bổ sung" hồi tháng 12/2019 nói với công tố viên rằng xe của Vorayuth chỉ di chuyển với tốc độ 50-60 km/h, theo tài liệu được cung cấp.
Jaruchart Mardthong, nhân chứng vụ tai nạn, khai rằng anh ta lái chiếc bán tải phía sau xe cảnh sát và nh́n thấy chiếc môtô bất ngờ cắt ngang trước xe của Vorayuth ngay trước lúc xảy ra tai nạn.
Jaruchart đă lấy lời khai vài tuần sau vụ tai nạn, nhưng được yêu cầu bổ sung lời khai vào tháng 12 năm ngoái, theo OAG và cảnh sát. Các nhà điều tra dự kiến sẽ liên lạc với tài xế này để lấy thêm bằng chứng khi xem xét lư do cáo trạng bị hủy bỏ. Tuy nhiên, sáng sớm ngày 30/7, Jaruchart bất ngờ thiệt mạng trong một tai tạn môtô ở Chiang Mai.
Điều tra ban đầu cho thấy Jaruchart gặp nạn do mất kiểm soát v́ uống rượu trước đó. Tuy nhiên, cảnh sát không loại trừ đây là vụ "cố ư giết người". "Chúng tôi đang điều tra các nghi phạm xung quanh cái chết của Jaruchart", trung tướng Prachuab Wongsuk, cảnh sát khu vực số 5, nói.
Cái chết đột ngột của nhân chứng quan trọng đă thổi bùng tranh căi trong dư luận. Thủ tướng Prayut sau đó thông báo thành lập ủy ban điều tra về việc hủy cáo trạng với Vorayuth.
Tuy nhiên, đồn đoán về cái chết của Jaruchart vẫn tiếp tục dấy lên, Thủ tướng Prayut yêu cầu dừng tang lễ của người này hôm 2/8 để cảnh sát khám nghiệm tử thi lần hai.
Khám nghiệm tử thi lần hai cho thấy Jaruchart bị vỡ hộp sọ, rách lá lách, găy xương sườn, xuất huyết năo và dạ dày. Đây là thương tích hoàn toàn phù hợp với nguyên nhân tai nạn giao thông. Kết quả khám nghiệm tử thi đầu tiên chưa được công bố.
Bước ngoặt của vụ án lại xuất hiện ngày 4/8, khi ủy ban của OAG dẫn bằng chứng mới từ ư kiến của chuyên gia Sathon Vijarnwannaluk, giảng viên vật lư tại Đại học Chulalongkorn, người ước tính chiếc Ferrari gây tai nạn chạy với tốc độ 177 km/h, khớp với kết luận ban đầu của cảnh sát.
Ủy ban cho biết họ đă nghe các cuộc phỏng vấn mà Vijarnwannaluk thực hiện với vài phương tiện truyền thông của Thái Lan tuần trước, trong đó ông tuyên bố tham gia đội khám nghiệm hiện trường tai nạn. Vijarnwannaluk cho biết đội của ông đă sử dụng h́nh ảnh từ camera an ninh để tính toán tốc độ của chiếc Ferrari và kết luận là 177 km/h.
Ủy ban của OAG tuyên bố đánh giá của Vijarnwannaluk không được đưa vào hồ sơ vụ án nên công tố viên không biết về nó khi quyết định hủy bỏ cáo trạng. Prayut Bejraguna, phát ngôn viên của OAG, cho biết ư kiến của Vijarnwannaluk đă khiến ủy ban phải kiến nghị OAG yêu cầu cảnh sát mở lại cuộc điều tra về tốc độ của Vorayuth khi gây tai nạn. Ủy ban cũng kiến nghị cảnh sát điều tra cáo buộc sử dụng ma túy đối với Vorayuth, bởi xét nghiệm máu sau vụ tai nạn cho thấy có dấu vết của chất kích thích này.
OAG hôm 17/8 tuyên bố đang thực hiện cả hai khuyến nghị, đồng thời cho cảnh sát 10 ngày điều tra và báo cáo. "Thông điệp chính mà chúng tôi muốn gửi đi là OAG đă lật lại vụ án và có thể khiến 'Boss' phải chịu trách nhiệm pháp lư", ông Prayut nói.
Vụ bê bối không chỉ khiến xă hội Thái Lan phẫn nộ mà c̣n khiến gia đ́nh danh giá này phải lên tiếng. Trong một tuyên bố hiếm hoi vào tháng trước, một số thành viên của đại gia đ́nh Vorayuth đă xin lỗi v́ "tin tức về thành viên của gia đ́nh đă gây phẫn nộ và bất măn ngày càng nhiều trong xă hội".
"Chúng tôi đă gửi thư xin lỗi v́ vụ việc này và xác nhận rằng chúng tôi tôn trọng hệ thống pháp lư, giúp mang công bằng tới cho tất cả mọi người mà không có phân biệt đối xử", tuyên bố có đoạn.
Gia đ́nh của thượng sĩ Wichien Klanprasert, người thiệt mạng trong vụ tai nạn năm 2012, rất bất ngờ trước diễn biến mới nhất này. Trong cuộc phỏng vấn với chương tŕnh truyền h́nh nổi tiếng "Hone-Krasae", chị dâu Nattanun Klanprasert cho biết cô bị sốc khi nghe về bằng chứng mới, bởi cảnh sát trước đó nói rằng không có nhân chứng của vụ tai nạn.
Cáo buộc đối với Vorayuth chưa được khôi phục nhưng anh ta đang bị cảnh sát truy nă. Cảnh sát sẽ phỏng vấn nhân chứng và nộp báo cáo cho OAG vào ngày 20/8 tới và vụ tai nạn này đă phải đợi tới 8 năm để có bước tiến mới.