florida80
08-20-2020, 18:38
Một ông tên là Nghệ đi qua cánh đồng thấy các o gái quê hò hát vui vẻ đối đáp dưới ruộng. Tục này vùng quê gọi là “hò môi miếng” vì người hò phải lanh trí đối đáp liền miệng tại chỗ. Ông Nghệ bèn nham nhở dừng lại và nói: “Tên tui là Nghệ, tui đố các o làm răng, khi hò có tên tui ở trong có được không?”
Dạ thưa anh, có khó chi mô, một o gái bèn trả lời! Xin anh hãy nghe đây:
” Hò ơ ơ ơ … Ơi anh ơi , ba tháng mười ngày em mới hết phong long.
Anh cho em một chút để em thoa trong với bóp ngoài!”
https://i.imgur.com/C8wcKxi.gif
Chú thích: Phong tục ở Huế, đàn bà đẻ thường nằm cữ trong buồng kín đến 100 ngày mới dám ra ngoài vì sợ gió máy quen gọi là cữ “ phong long”. Trong thời gian, nằm cữ (hay nằm bếp), phụ nữ thường giã củ nghệ mà thoa bóp khắp người cho da dẻ dắn chắc và nhứt là vết rách ở cửa mình cho mau lành!
Hò “đối đoạn” ở rạp Bà Tuần
Câu chuyện sau thanh lịch hơn. Vùng Thừa Thiên-Huế thuở trước, người dân có nhiều lối hò như hò ân tình, hò đâm bắt, hò đối đoạn. Trong lối hò đối đoạn, bên nữ hò trước rồi bên nam đối sau, miệng vừa hò, tay vừa cầm chày giã vô cối, vừa xô. Qui luật là các động tác phải ăn nhịp với nhau, chày không được va chạm nhau. Nữ hò xong, nam phải đối ngay, không được để lâu quá ba nhịp chầy.
Có một lần vào trước 1945, hò đối đoạn được tổ chức ở rạp hát Đồng Xuân Lâu ( tục gọi là rạp Bà Tuần), để tranh tài giữa phe nữ ở Huế với phe nam từ Quảng trị vô. Trong lần hò này, bên nữ xuất chiêu rất độc khiến bên nam phải thua. Câu hò đó như sau:
Ba ba nấu cháo nồi ba
Tam tam nhừ cửu cháo đà chín chưa?
Cái hóc hiểm là Ba là con số 3, chữ nho là Tam; Tam Tam ( 3 nhân với 3) là Cửu tức là số chín.
Nhưng rồi nam nữ “ kỳ phùng địch thủ” đôi lúc cũng huề nhau. Như bên nữ hò trước là:
Dạ là đêm, đêm nay rồi đêm nữa
Hỏa là lửa, lửa ngọn đến lửa than
Em thấy anh cao họ lớn làng
Muốn trao duyên gửi nợ nhưng ngại ngái đàng không dám trao! ( Ngái đàng : xa đường)
Bên nam bèn hò đối lại ngay:
Nhựt là ngày, ngày này sau ngày trước
Thủy là nước, nước đục lại nước trong
Tiếng đồn em cao họ lớn giòng
Ước kết duyên Tần Tấn nhưng những ngại ngùng biết nói sao!
Thường thường trong mỗi đội nam nữ đi hò tranh giải, luôn có một vài ông thày, bà thày quân sư đi theo để cố vấn mách nước.
Sau đây là những câu hò đối đáp được hiện đại hóa vì có chen tiếng Tây, chữ Nho um xùm theo tôi nghĩ là về sau được người có tây học chế ra cho vui:
Bên nữ hò:
Năm (5) con chim xanh ( cinq), đậu cành cây ngủ
Sáu (6) con bọ xít (six), sắc lục khó tề
Trai nam nhơn chàng mà đối đặng sẽ chịu bề nâng khăn
Bên nam đối lại:
Tám ( 8) con tu huýt (huit) , kêu cây bát bát
Mười con chuồn chuồn đỏ đít (dix) lượn thập ác nhà
Tui đây đối lại đó đã nghe chưa? Về xin cha mẹ mà định giờ nghi gia!
Sau đây nghe đâu là một câu hò chưa ai đối đáp lại vì xổ quá nhiều chữ Nho:
Con chim chàng làng đậu làng tre họ,
Kêu lên tám tiếng “ tri vi tri, bất tri vi bất tri”
Chàng mà hay chữ đối đi,
Nếu không thì đứng ngoại trường thi chớ vào!
Tám chữ Nho nhại tiếng chim kêu, nguyên là lấy từ sách Nho:” Tri vi tri, bất tri vi bất tri, thị tri giả”
(Biết thì nói biết, không biết nói không biết, đó mới là người biết vậy)
P.S anh hai lá . QQ-Cake, Giamaham
có 2 chuyện cười về Huế trong chuyện Hài
Thân mời các anh chị vào đọc .
Dạ thưa anh, có khó chi mô, một o gái bèn trả lời! Xin anh hãy nghe đây:
” Hò ơ ơ ơ … Ơi anh ơi , ba tháng mười ngày em mới hết phong long.
Anh cho em một chút để em thoa trong với bóp ngoài!”
https://i.imgur.com/C8wcKxi.gif
Chú thích: Phong tục ở Huế, đàn bà đẻ thường nằm cữ trong buồng kín đến 100 ngày mới dám ra ngoài vì sợ gió máy quen gọi là cữ “ phong long”. Trong thời gian, nằm cữ (hay nằm bếp), phụ nữ thường giã củ nghệ mà thoa bóp khắp người cho da dẻ dắn chắc và nhứt là vết rách ở cửa mình cho mau lành!
Hò “đối đoạn” ở rạp Bà Tuần
Câu chuyện sau thanh lịch hơn. Vùng Thừa Thiên-Huế thuở trước, người dân có nhiều lối hò như hò ân tình, hò đâm bắt, hò đối đoạn. Trong lối hò đối đoạn, bên nữ hò trước rồi bên nam đối sau, miệng vừa hò, tay vừa cầm chày giã vô cối, vừa xô. Qui luật là các động tác phải ăn nhịp với nhau, chày không được va chạm nhau. Nữ hò xong, nam phải đối ngay, không được để lâu quá ba nhịp chầy.
Có một lần vào trước 1945, hò đối đoạn được tổ chức ở rạp hát Đồng Xuân Lâu ( tục gọi là rạp Bà Tuần), để tranh tài giữa phe nữ ở Huế với phe nam từ Quảng trị vô. Trong lần hò này, bên nữ xuất chiêu rất độc khiến bên nam phải thua. Câu hò đó như sau:
Ba ba nấu cháo nồi ba
Tam tam nhừ cửu cháo đà chín chưa?
Cái hóc hiểm là Ba là con số 3, chữ nho là Tam; Tam Tam ( 3 nhân với 3) là Cửu tức là số chín.
Nhưng rồi nam nữ “ kỳ phùng địch thủ” đôi lúc cũng huề nhau. Như bên nữ hò trước là:
Dạ là đêm, đêm nay rồi đêm nữa
Hỏa là lửa, lửa ngọn đến lửa than
Em thấy anh cao họ lớn làng
Muốn trao duyên gửi nợ nhưng ngại ngái đàng không dám trao! ( Ngái đàng : xa đường)
Bên nam bèn hò đối lại ngay:
Nhựt là ngày, ngày này sau ngày trước
Thủy là nước, nước đục lại nước trong
Tiếng đồn em cao họ lớn giòng
Ước kết duyên Tần Tấn nhưng những ngại ngùng biết nói sao!
Thường thường trong mỗi đội nam nữ đi hò tranh giải, luôn có một vài ông thày, bà thày quân sư đi theo để cố vấn mách nước.
Sau đây là những câu hò đối đáp được hiện đại hóa vì có chen tiếng Tây, chữ Nho um xùm theo tôi nghĩ là về sau được người có tây học chế ra cho vui:
Bên nữ hò:
Năm (5) con chim xanh ( cinq), đậu cành cây ngủ
Sáu (6) con bọ xít (six), sắc lục khó tề
Trai nam nhơn chàng mà đối đặng sẽ chịu bề nâng khăn
Bên nam đối lại:
Tám ( 8) con tu huýt (huit) , kêu cây bát bát
Mười con chuồn chuồn đỏ đít (dix) lượn thập ác nhà
Tui đây đối lại đó đã nghe chưa? Về xin cha mẹ mà định giờ nghi gia!
Sau đây nghe đâu là một câu hò chưa ai đối đáp lại vì xổ quá nhiều chữ Nho:
Con chim chàng làng đậu làng tre họ,
Kêu lên tám tiếng “ tri vi tri, bất tri vi bất tri”
Chàng mà hay chữ đối đi,
Nếu không thì đứng ngoại trường thi chớ vào!
Tám chữ Nho nhại tiếng chim kêu, nguyên là lấy từ sách Nho:” Tri vi tri, bất tri vi bất tri, thị tri giả”
(Biết thì nói biết, không biết nói không biết, đó mới là người biết vậy)
P.S anh hai lá . QQ-Cake, Giamaham
có 2 chuyện cười về Huế trong chuyện Hài
Thân mời các anh chị vào đọc .