PDA

View Full Version : Đừng đợi đến khi sức khỏe đă hao ṃn mới biết chăm sóc cho bản thân


trungthuc
08-23-2020, 18:07
https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/07/dung-doi-toi-khi-700x366.jpg
(Ảnh: pixabay)

Thế giới này có điên đảo hay chăng? Trẻ em nên chơi đùa, nhưng chúng cần phải ra sức học tập. Tuổi trẻ nên chịu khó học tập, nhưng họ lại ăn chơi hết ḿnh. Trung niên nên lo chăm sóc sức khỏe, nhưng họ lại ra sức kiếm tiền. Bậc lăo niên nên nghỉ dưỡng, nhưng họ lại dốc sức tập thể thao.

Đừng nên đảo ngược trật tự của cuộc sống

- Không phải v́ có hy vọng nên mới kiên tŕ, mà là v́ kiên tŕ nên mới có hy vọng.

- Không phải v́ có cơ hội nên mới tranh thủ, mà là v́ tranh thủ nên mới có cơ hội.

- Không phải v́ có hiểu biết mới đi làm, mà là v́ đi làm th́ mới có hiểu biết.

- Không phải v́ trưởng thành nên mới đi vươn vai gánh vác, mà v́ sẵn sàng gánh vác mới có thể trưởng thành.

- Không phải v́ có rồi nên mới cho đi, mà là v́ cho đi nên mới đắc được.

- Không phải v́ đột phá nên mới có thử thách, mà là v́ có thử thách nên mới đột phá.

Không phải v́ thành công nên mới trưởng thành, mà là v́ trưởng thành nên mới thành công.

- Không phải v́ có năng lực lănh đạo nên mới biết cách phối hợp, mà v́ biết phối hợp đúng mới có năng lực lănh đạo.

- Không phải v́ có gặt hái thu hoạch nên mới cảm ơn, mà là v́ biết ơn nên mới có thể thu hoạch.

- Không phải v́ có tiền mới có thể đi học, mà là v́ trao dồi học tập nên mới có thể kiếm được tiền.

- Không phải v́ có thị trường mới đi khai thác, mà v́ đi khai thác mới có thị trường.

- Không phải có điều kiện mới có thể thành công, mà là v́ muốn thành công nên mới sáng tạo ra điều kiện.


Thời thơ ấu th́ nên làm ǵ?
Trẻ con nên được đi chơi, nên tiếp xúc với thiên nhiên để chúng có thể nhận thức đầy đủ về thế giới. Đó cũng là cách để rèn luyện ư chí và thể chất, đặt nền tảng cho sức khỏe, và tạo hứng thú cho việc học tập trong tương lai. Nhưng những đứa trẻ của chúng ta đang làm ǵ trong suốt thời thơ ấu?

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/08/1-1.jpg
(Ảnh: Pixabay)

Vào những năm tôi c̣n đi học, khi bước lên cấp 2 tôi mới biết học thêm là ǵ. C̣n trẻ em ngày nay, chúng đă bắt đầu học ngoại ngữ từ mẫu giáo. Tiếng Việt chúng chưa nói thành thạo th́ đă bắt đầu được cha mẹ cho đi học ngoại ngữ rồi. Họ c̣n tự hào v́ con họ chưa biết nói tiếng Việt đă nói được tiếng Anh. Nhồi nhét kiến thức cho những đứa trẻ mới lên 3, cơ hội vui chơi tập thể thao của trẻ bị thay thế. Có cả những trẻ nhỏ phải đeo kính trước khi cắp sách đến trường.

Lớn lên một chút, chúng c̣n phải học theo kiểu "mỗi môn học hai người dạy": Học thầy cô trên trường để không bị vùi dập, học thầy cô khác bên ngoài cho chắc thêm kiến thức.

Ai cũng biết rằng điều này là không đúng nhưng tiếc thay lại không có ai dám cải chính. Bởi v́ sự cạnh tranh xă hội biến dị tất nhiên sẽ đem lại những sự thích nghi biến dị. Ai cũng cảm thấy nguy cơ của nó, nhưng không thể tự thoát ra.

Bạn trẻ ngày nay đang làm ǵ?

Thời niên thiếu vốn chữ nghĩa, kiến thức là thời kỳ tốt nhất để học tập, nhưng giới trẻ ngày nay đang đắm ch́m vào tṛ chơi điện thoại và chơi game. Những tṛ chơi truyền thống đă biến mất, c̣n tṛ chơi hiện đại lại là thứ chỉ phá hoại ư chí, hủy hoại tuổi xuân và thể chất của giới trẻ. Ngoài ra c̣n có một khẩu hiệu khó hiểu gọi là: "Tuổi trẻ của tôi, tôi làm chủ" cũng làm mê hoặc con người.

Rất nhiều nam thanh nữ tú trong các trường đại học hàng đầu đều đam mê chơi các tṛ chơi trực tuyến. Trong bốn năm đại học, ngay cả tên nhân viên ở thư viện là ai họ cũng không biết rơ. Mỗi đêm có một nhóm người lên mạng chơi điện tử đến 2 giờ đêm, đến mức Mặt trời lên cao mà vẫn không thể dậy nổi. C̣n có đọc truyện trực tuyến, nổi cộm là những truyện t́nh cảm nam nữ đồi trụy, thậm chí là đồng t́nh luyến ái… đều đang đầu độc giới trẻ. Điều đáng sợ là trường hợp này đang xảy ra tràn lan trong các trường đại học ngày nay.

Những người trẻ tuổi mới dấn thân vào xă hội, họ phải học cách mở rộng quan hệ và thích nghi với những chiêu tṛ cạnh tranh không lành mạnh. Đua nhau vào những nơi ăn nhậu, hễ ăn nhậu là uống say mềm. Tuổi trẻ vốn là những năm tháng phát triển trí tuệ và thể chất, nhưng kiểu sinh hoạt lăng phí sinh mạng này đang hủy hoại cuộc đời của họ.

Trung niên có cần quan tâm đến sức khỏe?

Người ở tuổi trung niên, trên th́ một ḷng hiếu thảo với cha mẹ già, dưới th́ nuôi dưỡng con cái, có gia đ́nh để lo toan, có người c̣n phải trả một khoản lăi hàng tháng cho việc mua nhà. Làm việc chăm chỉ chưa bao giờ là bản chất của con người, người tuổi trung niên ngoài việc vắt sức kiếm tiền ra, th́ c̣n có thể mong đợi ǵ hơn nữa?

Chỉ đến khi về già họ mới hiểu rằng cơ thể của ḿnh đang suy sụp, và đến lúc này họ mới dốc sức để tập thể thao! Trên quảng trường toàn là các ông lăo bà lăo, chỉ có họ mới biết coi trọng sức khỏe.

Con người hiện nay từ nhỏ đến lớn, đều đang làm đảo lộn cuộc sống. Đây không chỉ là nỗi buồn của mỗi thành viên, mà c̣n là nỗi buồn của toàn xă hội này. Đây là một thế giới nơi người ta không thể sống một cuộc sống b́nh thường.

Đôi điều nhắn nhủ

- Đừng đợi đến khi mất bạn bè, th́ mới hiểu thế nào là cô đơn.

- Đừng đợi đến khi mất người thân, th́ mới biết thế nào là ấm áp.

- Đừng đợi đến khi mất người yêu, th́ mới biết v́ sao ḿnh luyến tiếc.

- Đừng đợi đến khi vuột mất thời gian, th́ mới hiểu "giá mà…" để chúng ta không hối tiếc.

- Đừng đợi đến khi mất đi sức khỏe, th́ mới biết chăm sóc bản thân.

- Đừng đợi đến khi mất ḷng tin, th́ mới lo giữ ǵn chữ Tín.

Cần nhớ rằng: không phải tất cả mọi thứ đều trở lại một lần nữa, để chúng ta có thể chờ đợi ngày mai, chờ đợi tương lai. Đợi đến đến năm tháng không buông tha cho ai, chờ đến khi thân xác hao ṃn, đến khi lực bất ṭng tâm… th́ mới phát hiện rằng tất cả chỉ c̣n lại tiếng thở dài ngao ngán.

Trong thế giới này, điều đau khổ nhất chính là mất mát, việc an tâm nhất chính là sự trân quư.

Loại tâm trạng lười biếng, chán nản, chê bai thứ này thứ nọ, luôn không hài ḷng với những ǵ ḿnh đang có… chính là v́ không biết trân quư. Hăy sống mỗi ngày của bạn như thể ngày mai tất cả sẽ không c̣n nửa.

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/08/3.jpg
(Ảnh: Pixabay)

Hăy nâng niu những ǵ bạn đang có: trân trọng hạnh phúc, coi trọng t́nh cảm, tri ân những ǵ cuộc sống ban cho, yêu thương bản thân, yêu thương mọi người, ǵn giữ từng khoảnh khắc mà ta đang sống. Bởi v́, nếu không coi trọng điều ǵ th́ sẽ mất đi điều đó. Nếu chúng ta không biết trân quư chính ḿnh và người khác, th́ ai sẽ trân quư chúng ta đây?

Sưu tầm