PDA

View Full Version : Hình bán nguyệt trắng trên móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?


trungthuc
08-25-2020, 23:18
Chúng ta thường ít khi để ý đến phần bán nguyệt màu trắng trên móng tay mình. Nhưng khoa học đã chứng minh rằng sự thay đổi về màu sắc, hình dạng và kích thước của hình bán nguyệt có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

https://trithucvn.net/wp-content/uploads/2020/08/hinh-ban-nguyet-trang-tren-mong-tay.jpg
(Ảnh: Shutterstock)
Hình bán nguyệt trắng trên móng tay bạn liên quan đến những bộ phận nào của cơ thể?

– Ngón cái: Trong 5 ngón tay thì đường vân màu trắng trên ngón tay cái là dễ thấy nhất, nó phản ánh hoạt động của phổi và lá lách. Phần này không nên chiếm quá 25% toàn bộ móng tay. Ở những người hút thuốc bạn sẽ thấy hình bán nguyệt trên ngón tay cái của họ nhỏ hơn hẳn so với những người khác. Và ngược lại, hình bán nguyệt thường lớn hơn khi bạn bị tăng huyết áp động mạch.

– Ngón trỏ: Hình bán nguyệt có thể biến mất hoặc nhỏ đi đáng kể do chức năng suy giảm của ruột, tuyến tụy hoặc các bệnh mãn tính về tai, mũi, họng.

– Ngón giữa: Hình lưỡi liềm trên ngón tay này có liên quan đến não và hệ thống tim mạch. Sự biến mất của hình lưỡi liềm cho thấy các vấn đề về mạch máu và huyết áp cao.

– Ngón đeo nhẫn: Hình bán nguyệt trên ngón áp út có liên quan đến hệ sinh sản và bạch huyết. Nếu gần như không nhìn thấy phần màu trắng trên ngón tay này thì có thể bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa kém.

– Ngón út: theo quy luật, ngón tay út gần như không có phần trắng bán nguyệt. Nó có liên hệ với hoạt động của thận, ruột non và tim. Hình lưỡi liềm lớn dần có thể là dấu hiệu của huyết áp cao.

Hình bán nguyệt được cho là quá lớn nếu chúng chiếm đến 1/3 kích thước móng tay hoặc nhiều hơn. Chúng chỉ ra các vấn đề của hệ thống tim mạch, rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp. Hình bán nguyệt lớn thường xuất hiện trên móng tay của các vận động viên và những người hay tham gia các hoạt động về thể chất. Tuy nhiên nếu không thường xuyên vận động mà hình bán nguyệt vẫn lớn thì chứng tỏ bạn đang phải chịu đựng mức độ căng thẳng cao.

Nếu hình bán nguyệt rất nhỏ, hầu như chỉ có thể nhìn được phía sau lớp biểu bì cho thấy bạn có huyết áp thấp và bị rối loạn tuần hoàn. Đây có thể là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch yếu, trao đổi chất kém hoặc thiếu chất sắt và vitamin B12.

Nếu hình bán nguyệt tách biệt rõ ràng khỏi phần còn lại của móng tay theo các đường cắt ngang, điều đó cho thấy bạn có vấn đề về lượng đường trong máu và có nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường.

Không có gì phải lo lắng nếu bạn không nhìn thấy hình bán nguyệt trên móng tay mình. Tay trẻ nhỏ cũng thường không có hình bán nguyệt nhưng phần này sẽ phát triển dần theo thời gian. Một số người hoàn toàn không xuất hiện vệt trắng này do đặc điểm sinh lý của cấu trúc móng.
Tuy nhiên, sự biến mất đột ngột của hình trắng lưỡi liềm được y học hiện đại cho là một trong những triệu chứng của rối loạn tuần hoàn. Một nghiên cứu cho thấy nó có liên quan đến sự rối loạn tuyến giáp, thiếu hụt vitamin B12 và sắt.

Phần bán nguyệt có màu trắng là dấu hiệu của sự khỏe mạnh, tự nhiên (phần bán nguyệt nên có màu sáng hơn màu da).

Hình bán nguyệt đổi màu có thể là dấu hiệu của:

– Màu xám: cho thấy bạn đang mệt mỏi nghiêm trọng, gặp rối loạn tiêu hóa và khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

– Màu tím: là dấu hiệu của việc lưu thông máu kém, thiếu ôxy trong các cơ quan và mô. Bạn có thể thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt.

– Màu hồng (đỏ): liên quan đến các vấn đề về phổi và cho thấy mức độ hoạt động về thể chất còn thấp

– Màu đen: là một dấu hiệu không phổ biến và cực kỳ nguy hiểm. Đây là triệu chứng của việc ngộ độc kim loại nặng.

Các thông tin trên đây chỉ mang tính tham khảo, để nắm rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể, hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo BrightSide