PDA

View Full Version : Cách xử lư nhanh chóng khi bị côn trùng chui vào lổ tai


trungthuc
08-25-2020, 23:55
Thât không may nếu bạn bị côn trùng chui vào lổ tai th́ cảm giác đó thật là khó chịu, ngứa ngáy thậm chí c̣n rất đau nửa. Nếu không kịp thời xử lư, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho tai của bạn. Nếu lở bạn bị côn trùng chui vào lổ tai, hăy làm theo những cách sau đây.

Trước hết chúng ta cần nhận biết triệu chứng khi bị côn trùng chui vào tai, theo các chuyên gia y tế triệu chứng thường gặp là:
- Đột ngột đau dữ dội một bên tai, mặc dù trước đó bạn không hề có bệnh ǵ liên quan đến tai.
- Cơn đau dữ dội, kéo dài và ẩm ỉ trong tai.

Nguyên nhân là do côn trùng chích đốt hoặc chân có gai ngạnh đâm vào tai. Lúc này bạn sẽ có cảm giác bị lùng bùng trong tai, ngứa ngáy và khó chịu. Bạn tuyệt đối không nên dùng bông tai hay bất cứ thứ ǵ để ngoáy tai, điều này đang vô t́nh khiến cho côn trùng bị đẩy sâu vào trong tai.

Hậu quả nguy hiểm của việc bị côn trùng chui vào tai, bạn có thể phải đối mặt với t́nh trạng tai chảy nước, thậm chí chảy máu do côn trùng gây trầy xước, rách màng nhĩ… Nếu để lâu không sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến viêm tai, đau buốt khó chịu, thậm chí mất thính lực.

Cách xử lư khi bị côn trùng chui vào lổ tai

Trong trường hợp côn trùng đă chết, bạn có thể lắc đầu hoặc đổ nước vào tai để cho chúng rơi ra. Nếu côn trùng c̣n sống và ngọ nguậy, bạn hăy làm theo những cách xử lư vô cùng hiệu quả sau đây:

1) Dùng dầu thực vật hoặc dầu mát-xa của trẻ em

Dùng dầu ăn hoặc dầu mát-xa của trẻ là mẹo rất hiệu quả, sau khi đổ vào tai nghiêng đầu về bên ngược lại hướng tai bị côn trùng chui vào lên trên. Dầu sẽ khiến cho chúng bị ngộp và phải ḅ ra ngoài. Khi kiến đă ra khỏi tai, bạn chỉ nghiêng đầu ngược lại đề dầu ăn ra khỏi ống tai và bạn cũng không cần phải rửa để loại bỏ dầu trong ống tai.

Lưu ư với trẻ em, bạn cần dùng dầu mát-xa của em bé để thực hiện cách này, không nên dùng dầu có nồng độ quá nóng và đổ quá nhiều vào tai trẻ.

2) Dùng rượu hoặc ôxy già

Rượu và ôxy già sẽ có lượng cồn nhất định, ngoài c̣n có công dụng sát trùng những tổn thương do côn trùng gây ra. Bạn chỉ cần dùng một miếng bông nhỏ thấm một ít rượu hoặc ôxy già, rồi nhỏ từng giọt vào tai. Mùi của rượu và ôxy già sẽ làm cho lũ côn trùng phải nhanh chóng chui ra ngoài.

Với trường hợp trẻ sơ sinh bị côn trùng chui vào lổ tai, ngoài việc sử dụng rượu và ôxy già bạn có thể sử dụng một chiếc ống tiêm sạch để đưa một chút nước ấm vào trong tai sẽ có hiệu quả tốt.

3) Dùng ánh sáng để thu hút côn trùng

Thông thường loài côn trùng sẽ bị thu hút bởi ánh sáng, chúng thường sẽ có xu hướng đi về những nơi có ánh sáng, v́ vậy bạn chỉ cần sử dụng đèn chiếu vào tai, chúng sẽ nhanh chóng ḅ ra ngoài. Tuy nhiên, cách này cần phải có thời gian và kiên tŕ, nếu không muốn sử dụng bất cứ chất xúc tác nào vào ống tai th́ đây là giải pháp chữa kiến chui vào tai hiệu quả nhất.

Bạn cần lưu ư:

Nếu đă áp dụng những cách sơ cứu trên mà vẫn không lấy được côn trùng ra th́ nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện khoa Tai mũi họng để được xử lư kịp thời, tránh những tổn thương nặng nề cho tai.

Cách pḥng tránh công trùng chui vào lổ tai

- Nên ngủ trên giường, không ngủ dưới đất.
- Không nên ăn uống để thức ăn vung văi trên giường, nệm ngủ.
- Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, thay gtấm drap, áo gối khi bị dính sữa để tránh thu hút côn trùng.
- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát nhằm hạn chế các loài côn trùng ẩn náu trong nhà.

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi, sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích trang bị cho bản thân và biết cách xử lư kịp thời đối với những trường hợp này. Chúc bạn thành công.

Tổng hợp