Log in

View Full Version : Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có liên quan thế nào trong vụ Đinh La Thăng?


pizza
09-01-2020, 02:18
Đinh La Thăng ngày càng phát hiện thêm nhiều tội lớn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có liên quan thế nào đến nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thống vận tải Đinh La Thăng?

Trong kết luận điều tra vụ án ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đồng phạm, Cơ quan điều tra có nêu việc ông Nguyễn Văn Thể, lúc đó là Thứ trưởng Bộ GTVT đă kư các văn bản chỉ đạo và chủ tŕ kết luận nhiều cuộc họp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đă kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lư, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lăng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long, Công ty Licogi 13 và các đơn vị liên quan.

Cơ quan điều tra đă đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT được xác định là chủ mưu trong việc gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng liên quan đến Dự án cao tốc TP. HCM- Trung Lương.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1646155&stc=1&d=1598926522

Ông Đinh La Thăng (trái) và Nguyễn Hồng Trường bị đề nghị truy tố (ảnh IT).

Theo Cơ quan điều tra, xuyên suốt quá tŕnh thực hiện Đề án chuyến giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương từ khi lập, hoàn thiện Đề án; Tổ chức bán đấu giá; Quản lư họp đồng bán quyền thu phí đă có các sai phạm của Bộ trưởng Bộ GTVT, Hội đồng bán đấu giá, Tổ thường trực giúp việc, Tổng Công ty Cửu Long để Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) trúng đấu giá, nhưng đó lại là Công ty kinh doanh thua lỗ, không đủ tư cách tham gia đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty không có năng lực tài chính, vi phạm hợp đồng về thời hạn thanh toán tiền trúng đấu giá nhưng những người có trách nhiệm của cơ quan chức năng đă không chấm dứt trước hạn hợp đồng, kịp thời thu hồi quyền thu phí về cho Nhà nước.

Để Công ty Yên Khánh tiếp tục thu phí, dùng phần mềm trái phép can thiệp vào phần mềm thu phí iTOLL Plus của Bộ GTVT, chiếm đoạt tiền thu phí của Nhà nước. Trách nhiệm của các sai phạm trên thuộc về ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Chí Thành, nguyên quyền Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT)

Dương Tuấn Minh, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lư hạ tầng giao thông Cửu Long (viết tắt Tổng công ty Cửu Long); Dương Thị Trâm Anh, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long; Nguyễn Thu Trang, nguyên Phó pḥng đầu tư và quản lư gói thầu (Tổng công ty Cửu Long); Lê Trung Cường, Chuyên viên Vụ Tài chính (Bộ GTVT).

Hành vi sai phạm của từng cá nhân tại từng giai đoạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời dẫn đến gây hậu quả thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 725 tỷ đồng.

Đáng chú ư, kết luận điều tra đă nêu: Việc ông Nguyễn Văn Thể (lúc đó là Thứ trưởng, từ năm 2017 là Bộ trưởng Bộ GTVT) kư các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và chủ tŕ kết luận nhiều cuộc họp để chỉ đạo lập thủ tục phê duyệt dự án, kư văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện phương án tài chính, kư Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ định Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư, kư Quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo h́nh thức BOT;

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng kư các Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo h́nh thức BOT, phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án, phê duyệt Hồ sơ yêu cầu chỉ định nhà đầu tư dự án, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án là thực hiện không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất.

Đến ngày 09/8/2018, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng kư văn bản số 8740/BGTVT-ĐTCT báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng thực hiện dự án và giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn phù hợp. Ngày 12/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đă có văn bản số 1446/TTg-CN ngày 22/10/2018 giao Bộ GTVT tiếp thu ư kiến các Bộ, phối họp ƯBND TP.HCM rà soát để quyết định theo thẩm quyền việc dừng thực hiện đầu tư đảm bảo quy định và tính toán phương án đầu tư theo h́nh thức phù hợp.

VietBF@ sưu tầm.