PDA

View Full Version : Thiết bị đo oxy 13 USD cứu giúp bệnh nhân Covid-19


sunshine1104
09-01-2020, 17:14
Hai lần mỗi ngày, nhân viên y tế Kamal Kumari nhận một loạt tin nhắn của bệnh nhân Covid-19, thông báo kết quả từ một thiết bị y tế nhỏ.

Cô kiểm tra những con số từ chiếc máy đo oxy trị giá 1.000 rupee (13 USD), đảm bảo tất cả đều trên mức 95 như quy định, sau đó ghi chép vào nhật kư của ḿnh.

"Khi chưa có thiết bị này, chúng tôi không biết lượng oxy của họ là bao nhiêu", Kumari nói, giải thích rằng nhóm của cô rất lo lắng v́ bệnh t́nh của các bệnh nhân xấu đi nhanh chóng, khi New Delhi thiếu giường bệnh trầm trọng. "Bây giờ chúng tôi có thể phát hiện kịp thời và chuyển bệnh nhân tới bệnh viện một cách an toàn".

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1646430&stc=1&d=1598980434
Một nhân viên y tế cầm thiết bị đo oxy chuẩn bị cấp cho bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 26/8. Ảnh: Reuters.

Chính quyền New Delhi đến nay đă phân phát miễn phí những chiếc máy đo oxy đến hơn 32.000 người dân, xem đây là trọng tâm của kế hoạch nhằm cô lập những bệnh nhân hầu như không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà của họ.

Chương tŕnh này được áp dụng từ tháng 5, khi số ca nhiễm nCoV bắt đầu gia tăng ở thành phố đông đúc 20 triệu dân.

"Nếu không làm thế, thậm chí sẽ không có pḥng để đứng ở các bệnh viện của chúng tôi", giám đốc cơ quan y tế New Delhi, Satyendar Jain, cho biết.

Với hơn 3,5 triệu ca nhiễm, Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ ba thế giới chỉ sau Mỹ và Brazil. Các bang trên khắp nước này đă triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với đại dịch.

Tại New Delhi, giới chức y tế bắt đầu nhận thấy t́nh trạng hạ oxy trong máu mà không gây khó thở, dẫn tới các biến chứng ở bệnh nhân Covid-19 tự cách ly tại nhà. Để được theo dơi thường xuyên, các bệnh nhân phải đến bệnh viện hoặc dùng thiết bị đo oxy rẻ tiền trên, phần lớn được sản xuất ở Trung Quốc.

New Delhi hiện ghi nhận khoảng 173.000 ca nhiễm, trong đó hơn 4.400 ca tử vong. Chỉ 14.700 ca vẫn c̣n điều trị và nhiều bệnh viện hiện trống giường.

Các thành phố khác trên thế giới cũng đă triển khai thiết bị trên. Hồi tháng 5, thời gian cao điểm của dịch bệnh, Singapore đă phân phát vài ngh́n máy đo oxy cho những công nhân nhập cư cách ly trong các kư túc xá chật chội, tâm dịch của nước này. Bộ Y tế Singapore cho biết máy đo oxy cho phép người lao động "chủ động theo dơi t́nh trạng sức khỏe của bản thân và liên hệ để được trợ giúp về y tế khi cần".

Tại Ấn Độ, những địa phương khác cũng đă bắt kịp mô h́nh của New Delhi. Từ cuối tháng 7, bang Assam, đông bắc nước này, đă cung cấp gần 4.000 máy đo oxy cho bệnh nhân cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, một số bác sĩ lo ngại rằng các bệnh nhân không phải lúc nào cũng biết cách sử dụng thiết bị.

"Cần huấn luyện cho các bệnh nhân về cách dùng máy đo oxy", bác sĩ Hemant Kalra, chuyên gia về hô hấp ở New Delhi, nói, đồng thời cảnh báo nhiều thiết bị giá rẻ, không đạt tiêu chuẩn đang trôi nổi trên thị trường.

Trong khi đó, giám đốc cơ quan y tế New Delhi Satyendar Jain khẳng định chương tŕnh của chính quyền đang phát huy hiệu quả và họ không ghi nhận ca tử vong nào trong số hàng ngh́n bệnh nhân cách ly tại nhà một tháng rưỡi qua.

Các thiết bị đo oxy cũng giúp làm giảm viện phí đắt đỏ với những ca triệu chứng nhẹ, ông Jain nói, tiết kiệm hơn 10 lần so với giá của thiết bị này mỗi ngày ở bệnh viện.

Vào một ngày nắng ấm, ẩm ướt tuần trước, Kumari mặc áo bảo hộ, đeo găng tay và kính, đi dọc những con ngách hẹp của khu Chirag Delhi. Cùng một đồng nghiệp, cô dừng lại ở nhà của Satish Kumar Soni để kiểm tra sức khoẻ cho ông và 3 người thân đang kết thúc 10 ngày cách ly và thu lại hai chiếc máy đo oxy được chính quyền cấp.

Sonu, một người kinh doanh trang sức 59 tuổi, cho biết thiết bị này đă giúp gia đ́nh ông xoá bỏ nỗi sợ hăi và lo lắng khi họ dần dần hồi phục.

"Đó không phải là một căn bệnh đáng sợ", ông nói. "Nếu lượng oxy vẫn ổn th́ không có ǵ quá nguy hiểm".