PDA

View Full Version : Con người có phải là loài vượn "tiến hóa" hay không?


trungthuc
09-01-2020, 22:58
https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/08/thuyet-tien-hoa-700x366.jpg
(Ảnh minh hoạ: Atlantic)

Hiện nay, có nhiều người trong chúng ta vẫn c̣n tin rằng con người là từ loài vượn tiến hoá mà h́nh thành, hoặc tổ tiên của chúng ta là loài khỉ hoặc loài nửa người nửa vượn. Nhưng giả thuyết đó liệu có đúng hay không, cho đến nay vẫn chưa thể khẳng định được. Chúng ta hăy cùng thảo luận về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Trước tiên, con người được gộp vào nhóm động vật linh trưởng v́ các lư do sau:

- Vai có thể xoay và chuyển động nhiều hướng
- Không có đuôi
- Bộ năo lớn và phức tạp
- Xương bả vai được bố trí ở phía sau
- Các đốt sống cuối cùng có h́nh dáng giống đuôi được dính lại thành 1 cấu trúc duy nhất.

Tuy vậy, nếu phân tích kỹ chúng ta sẽ thấy rằng, cho dù đúng là con người có chung các đặc điểm này với loài linh trưởng, điều này vẫn chưa đủ để có thể kết luận dứt khoát là con người là động vật.

- Quai hàm của con người có h́nh parabol. Không có bất cứ loài linh trưởng nào có quai hàm này.
- Quai hàm của con người cũng nhỏ hơn loài linh trưởng, điều này tạo nên sự đối lập trong bố trí khuôn mặt v́ con người có trán cao và hàm nhỏ c̣n loài linh trưởng th́ có trán thấp và hàm to.

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/08/human-ape-1.png
Quai hàm của con người khác xa khoai hàm của các loài linh trưởng (trích từ pathwayz.org)

- Vai con người có thể xoay và di chuyển nhiều hướng giống với các loài linh trưởng. Tuy nhiên, cử động của xương bả vai ở người linh hoạt hơn ở hai bên so với loài linh trưởng. Xương bả vai của con người cũng có h́nh dáng khác biệt so với tất cả các loài linh trưởng mà chúng ta đă từng biết.

- Bộ năo của con người lớn hơn bất kể loài linh trưởng nào (so với kích cỡ của cơ thể, bộ năo của con người to gấp 3 lần đối với các loài vượn được đem so sánh). Bộ năo của con người c̣n có nơ-ron rosehip (loại nơ-ron mới được phát hiện mới đây làm con người nổi bật hơn so với các loài động vật khác).

- Phần lớn các loài linh trưởng khác không có xương mũi (nasal bone). Chỉ có loài người mới có xương mũi này.

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/08/pasted-image-0.png
Chỉ có loài người mới có xương mũi (trích từ ling.upenn.edu)

- Loài người c̣n có lực cắn mạnh hơn bất kể loài linh trưởng nào được đem ra để thử, mặc dù sọ của con người nhẹ hơn.
- Con người cũng là loài duy nhất có cằm. Không có bất kể loài động vật nào, kể cả linh trưởng nào có cằm.

Như vậy, học thuyết Tiến hóa thường dựa vào những điểm giống nhau nhỏ bé mà quên đi những sự khác biệt to lớn để chứng minh loài người và loài vượn khỉ có chung tổ tiên.

Chúng ta có thể đă từng nghe rằng gene của con người khớp với gene của tinh tinh đến 99%. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác, bởi những người khi nghiên cứu đă cố t́nh bỏ đi các phần gene khác biệt nhất của người và tinh tinh để đạt được kết quả trên.

Chúng ta cũng có thể thấy rằng, vượn và các loài linh trưởng khác vốn khỏe hơn con người và có thể đánh nhau với sư tử và báo. Chúng có thị lực tốt hơn, thấy được nhiều màu hơn và không cần kính nếu thị lực bị giảm sút.

Vượn và tinh tinh cũng không bao giờ bị dị ứng thời tiết. Chúng không cần đi giầy dép v́ da của chúng rất dày, chúng có hệ miễn dịch tốt hơn chúng ta và không bao giờ chết v́ bị nhiễm trùng.

Lông của linh trưởng rất dày và bảo vệ chúng khỏi môi trường chung quanh, con người th́ phải mặc một lớp "lông" và ngủ trên một lớp khác nữa để duy tŕ sự sống.

Nếu loài người tiến hóa từ vượn, th́ lư do nào khiến chúng ta mất đi những đặc điểm này. Có lẽ nào lại xảy ra một vài bước "tiến hoá ngược" như vậy???

Sưu tầm