PDA

View Full Version : IBM vừa xây xong một pḥng thí nghiệm bào chế thuốc vận hành nhờ điện toán đám mây


trungthuc
09-03-2020, 02:15
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2020/08/5134200_cover.jpg

RoboRXN là pḥng thí nghiệm hóa học vừa được IBM thiết lập thành công, vận hành nhờ sự kết hợp của các mô h́nh Trí tuệ Nhân tạo (AI), điện toán đám mây và cả robot.

Thông qua mô h́nh này, giờ đây, các khoa học gia có thể làm việc tại nhà nhưng thực chất th́ không khác ǵ như đang có mặt tại các pḥng thí nghiệm thật sự. Phương thức hoạt động của nền tảng này như sau:

- Thông qua tŕnh duyệt web, các khoa học gia đầu tiên sẽ phải đăng nhập vào một trang web được thiết kê riêng biệt.

- Tại đây, họ bắt đầu vẽ nên cấu trúc của hợp chất phân tử mong muốn tạo thành. Lúc bấy giờ, "máy học" (Machine Learning) sẽ có trách nhiệm dự đoán các "nguyên liệu" cần thiết và đề xuất quy tŕnh tự trộn chúng lại với nhau như thế nào cho phù hợp. Sau đó, dữ liệu sẽ được gửi đến những cánh tay robot được đặt tại một pḥng thí nghiệm thật sự. Cuối cùng, khi quá tŕnh thử nghiệm hoàn tất, nền tảng này sẽ gửi báo cáo kèm theo kết quả cho các khoa học gia.

https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2020/08/5134201_roborxn-tinhte.jpg

Để t́m hiểu được lư do tại sao mô h́nh pḥng thí nghiệm nói trên thật sự là một bước tiến mới trong y học th́ đầu tiên, các bạn cần phải hiểu quy tŕnh trước đó. Thông thường, các loại thuốc và nguyên liệu mới cần mất trung b́nh đến 10 năm để nghiên cứu và ít nhất là 10 triệu đô la Mỹ để có thể được t́m ra kết quả và tung sản phẩm ra thị trường. Hầu hết trong thời gian này là dành cho việc thực hiện việc lặp đi lặp lại các thí nghiệm thí nghiệm tổng hợp, với các hợp chất mới theo phương thức liên tục "thử và sai và lại tiếp tục thử".

IBM đặt kỳ vọng vào một nền tảng như RoboRXN có thể giúp tăng tốc đáng kể quy tŕnh đó bằng cách dự đoán công thức của các hợp chất và tự động hóa các thí nghiệm. Trên lư thuyết, điều này sẽ làm giảm chi phí để phát triển một loại thuốc mới, đồng thời giúp các khoa học gia có thể sẽ phản ứng nhanh hơn trước những cuộc khủng hoảng đe dọa sức khỏe của loài người, chẳng hạn như đại dịch COVID-19 hiện nay.

Được biết, IBM không phải là đơn vị duy nhất đang dùng AI và robot để tăng tốc quá tŕnh tổng hợp hóa học. Một số pḥng thí nghiệm cũng như các công ty khởi nghiệp khác cũng đang làm việc với đường hướng tương tự và mong là trong thời gian tới, chúng ta sẽ sớm chứng kiến sự ra đời của một loại thuốc có hữu hiệu trong việc điều trị các căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta.

Nguồn: IBM