PDA

View Full Version : Đo ṿng eo, quư ông nắm biết được nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt


trungthuc
09-05-2020, 04:55
Nghiên cứu quy mô lớn đến từ Đại học Oxford (Anh) cho thấy các quư ông có thể tự xem xét khả năng có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hay không để có các biện pháp pḥng ngừa cần thiết.

Công tŕnh dựa trên sự theo dơi hơn 200.000 nam t́nh nguyện viên theo nhiều độ tuổi trong suốt 10 năm, khẳng định nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng đến 35% nếu ṿng eo của quư ông có số đo trên 40 inches (101,6 cm), nếu đem so sánh với những người chỉ có ṿng eo là 35 inches (88,9 cm).

https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/160588918557773824/2020/9/4/photo-1-15992106760551655973645.jpg
Ṿng eo, cụ thể là mỡ bụng, là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (Ảnh: Lee Charlie/SHUTTERSTOCK)

Đó là một mức gia tăng đáng sợ, bởi đây là dạng ung thư rất phổ biến ở nam giới. Theo các thống kê ở Anh và Mỹ, 1/8 quư ông sẽ dính căn bệnh quái ác này ít nhất 1 lần trong đời. Ở Anh, mỗi năm có thêm hàng chục ngàn ca mắc bệnh và gần 12.000 ca đă tử vong v́ nó.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư chính là mỡ bụng. Mức tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt không có liên quan ǵ đến tổng số lượng mỡ toàn thân hay BMI. Điều này có nghĩa nếu như bạn không có mỡ nhiều ở các nơi khác nhưng có "bụng bia" quá lớn, bạn hăy coi chừng.

Theo các tác giả từ Đại học Oxford, chất béo tích trữ trong bụng bao quanh các cơ quan quan trọng như gan, tuyến tụy và ruột, cản trở chức năng b́nh thường của chúng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nghiên cứu vừa được tŕnh bài tại Hội nghị Châu Âu và Quốc tế về Béo ph́ (ECOICO).

trungthuc
10-02-2020, 20:04
Muốn biết chỉ số BMI, rất đơn giản. Chỉ cần vô trang này, bỏ vào thông tin của cá nhân như chiều cao, cân nặng là ra kết quả ngay tức khắc. Dỉ nhiên trong đây sẽ có cách so sánh kết quả nếu trên hay dưới con số nào đó th́ như thế nào, mời các bạn tham khảo:

https://www.nhlbi.nih.gov/health/educational/lose_wt/BMI/bmicalc.htm

** Nếu muốn kỹ hơn th́ vô đây tham khảo thêm:
https://www.mytecbits.com/tools/medical/waist-height-ratio-calculator

Từ những kết quả theo con số cho biết nói trên, sẽ giúp chúng ta có cái nh́n đầy đủ hơn về t́nh trạng sức khỏe ngay bây giờ của ḿnh, tránh được kiểu suy diển lung tung, gây ra sự rối trí vô ích. Đây là phương cách theo y khoa hiện đại mà giới bác sĩ đang tuân thủ chặt chẻ và áp dụng theo v́ họ được đào tạo theo trường lớp, nghiên cứu theo đúng sách vở, được chỉ dẩn từng chi tiết từng thao tác một, không được phép làm khác được (cho dù biết là có sai sót nào đó) Họ có thể bị rút bằng và rút giấy phép hành nghề nếu không thực hiện theo đúng các nguyên lư được đào tạo và thức hành.