PDA

View Full Version : Trump hủy bỏ chương tŕnh huấn luyện liên bang chống kỳ thị chủng tộc – Gọi đó là một sự bệnh hoạn


cha12 ba
09-07-2020, 06:24
09/06/20

Trump orders federal anti-racism training to be ended, calling it “a sickness”
A White House memo directing an end to the programs said the trainings are “anti-American propaganda” and must stop.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1649330&stc=1&d=1599459820

By Riley Beggin Sep 5, 2020

Biên dịch: Tiến C. Nguyễn

Một bản ghi nhớ của ṭa Bạch Ốc ra lệnh chấm dứt các chương tŕnh huấn luyện chống kỳ thị chủng tộc, gọi đó là "tuyên truyền chống Mỹ" và cần phải dẹp bỏ.

Vào ngày thứ sáu, Tổng thống Donald Trump đă trực tiếp ra lệnh cho các cơ quan liên bang chấm dứt các chương tŕnh đào tạo đa dạng chống kỳ thị chủng tộc, sang thứ Bảy, ông gọi những chương tŕnh đó là “một căn bệnh không thể tiếp tục”.

Việc quyết định loại bỏ các huấn luyện chống phân biệt chủng tộc - bao gồm "lư thuyết chủng tộc đáng ngại " và các cuộc thảo luận về "đặc quyền của người da trắng", theo chỉ thị - được đưa ra trong t́nh trạng cả nước đang đối mặt với sự bất công về chủng tộc mà tổng thống đă kiên quyết phủ nhận.

Sự thay đổi này đă được Russell Vought, giám đốc văn pḥng Quản Lư và Ngân Sách nói rơ trong bản ghi nhớ gửi đến lănh đạo các cơ quan liên bang rằng ông Trump đă ra lệnh hủy bỏ các khóa huấn luyện sau khi biết các cơ quan liên bang đang chi hàng triệu đô la để đào tạo nhân viên về “tuyên truyền gây chia rẽ, chống Mỹ”.

Bản ghi nhớ nói rằng những khóa huấn luyện đó đă dạy cho người công nhân rằng “hầu như tất cả người da trắng đều góp phần vào việc phân biệt chủng tộc” hoặc hưởng lợi từ đó, người có khả năng nhất nên có được một việc làm.”

Vought nhận định rằng những chương tŕnh huấn luyện này “gây chia rẽ và tức giận” trong lực lượng lao động liên bang, mâu thuẫn với “tín điều căn bản” của quốc gia, đồng thời cho biết thêm, đó là lư do tại sao Trump yêu cầu ông chấm dứt “những buổi đào tạo, tuyên truyền gây chia rẽ, không phù hợp với nước Mỹ này”.

Bản ghi nhớ liên tục trích dẫn "các báo cáo báo chí" đă làm sáng tỏ thực chất của các khóa đào tạo. Mặc dù không hề xác định, nói rơ những báo cáo đó là ǵ, bản ghi nhớ chỉ trích dẫn một bài viết nói lên quan điểm của New York Post trong chủ đề này đă được phổ biến ngày thứ Ba và được Fox News – cơ quan truyền thông mà tổng thống theo dơi như một tín đồ sùng đạo.

Các cơ quan liên bang được yêu cầu các chương tŕnh huấn luyện xác định lại các lư thuyết phê phán chủng tộc, đặc quyền của người da trắng hay bất cứ buổi huấn luyện nào cho thấy Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc, một đất nước tồi tệ hoặc chứng minh chủng tộc hay sắc tộc nào có nền tảng, quá khứ phân biệt kỳ thị, thù ghét các chủng tộc khác để có thể căn cứ vào đó chấm dứt hợp đồng với những người cung cấp dịch vụ huấn luyện.

Sau khi báo cáo Trump về bản ghi nhớ, Vought gửi tin nhắn trên mạng Twitter như sau: “-Những ngày tháng dùng tiền thuế của dân chi trả cho các khóa đào tạo gây chia rẽ, phân biệt chủng tộc đă qua”. Trump cũng đă ăn mừng quyết định của ḿnh trên Twitter, nêu bật phản ứng tích cực của một số người ủng hộ bằng cách phát tán những tweet của họ, đồng thời yêu cầu mọi người "báo cáo bất kỳ dấu hiệu nào" về các khóa đào tạo " để Trump và nội các có thể nhanh chóng dập tắt!"

Quyết định này đặc biệt nổi bật, nó được đưa ra trong bối cảnh một trong những phong trào dân quyền lớn nhất đang bộc phát trong lịch sử Hoa Kỳ - đất nước đă trải qua các cuộc biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc - đang diễn ra, làm dấy lên các cuộc hội thảo về bất b́nh đẳng chủng tộc trong một số ngành công nghiệp.

Lư thuyết phê phán chủng tộc có mục đích kiểm soát sự phân biệt chủng tộc có hệ thống mà người dân hiện đang phản đối
Quyết định của Trump nhằm t́m hiểu về nguồn gốc các khóa đào tạo về lư thuyết phê phán chủng tộc để từ đó đóng khung cho sự đào tạo có mục đích tồi tệ là tạo khuynh hướng kỳ thị người da trắng, các tổ chức của họ và t́m cách tiêu diệt nó. Tuy nhiên điều này không đúng.

Lư thuyết phê phán chủng tộc là một trường phái tư tưởng t́m hiểu về chủng tộc và sự phân biệt chủng tộc. Lư thuyết này đánh giá, xem xét sự tồn tại của chủng tộc và phân biệt chủng tộc thông qua các hệ thống pháp luật và văn hóa hiện nay.

Lư thuyết này cho rằng việc kiểm soát và phê b́nh các thể chế xă hội - sẽ tạo ra không gian cho người da màu chia sẻ kinh nghiệm của họ – điều đó có thể giúp tạo ra một thế giới công bằng hơn. Xem xét những ưu thế của người da trắng được hưởng trong các lănh vực xă hội, kinh tế và chính trị (c̣n được gọi là đặc quyền của người da trắng) là một phần của sự hiểu biết cũng như thách thức những hệ thống đó.

Tuy nhiên nội các của Trump từ lâu đă t́m cách xóa bỏ khái niệm đó, khái niệm vốn đă được quan tâm khi Hoa Kỳ chật vật đối phó với đại dịch coronavirus, nó phơi bày một sự bất công trong việc ngăn chận lây lan của bệnh dịch - đă khiến người da màu lây nhiễm và chết nhiều hơn – cùng lúc làm tăng thêm các vụ bắn giết người da đen của cảnh sát. ”

Trump nói rằng, phong trào Black Lives Matter là một "biểu tượng của sự căm thù", gọi những người phản đối sự tàn bạo của cảnh sát là "những tên côn đồ". Trump cũng đe dọa sẽ chấm dứt các cuộc biểu t́nh bằng cách gửi quân đội Mỹ đến các thành phố nơi có biểu t́nh, nói rằng các cuộc biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra có thể là "khủng bố nội địa".

Gần như trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ḿnh, Trump luôn kịch liệt lên án, phản đối những người biểu t́nh, các viên chức địa phương khi họ cố gắng dẹp bỏ các bức tượng của tướng lănh miền Nam như Robert Lee trong cuộc chiến tranh Giải Phóng Nô Lệ (Civil War 1861-1865), đồng thời loan báo thông điệp sẽ áp dụng “Trật tự và luật pháp”.cùng với đe dọa của một con chó kỳ thị là bảo vệ các bà nội trợ miền quê trước các tên tội phạm trong thành phố.

Tổng thống Trump đă liên tục, cương quyết từ chối lên án những phát ngôn hoặc hành động phân biệt chủng tộc một cách trắng trợn. Thí dụ, khi một video ngắn quay cảnh một người ủng hộ Trump trong cộng đồng hưu trí vừa lái một chiếc xe golf phủ đầy các kỷ vật của Trump vừa hét lớn “Quyền lực trắng” vào tháng 6 được phổ biến, Trump đă tiếp tục phát tán tweet này.

Trong lúc cơn đại dịch Corona-Virus đang bộc phát dữ dội trên khắp thế giới, Trump đă gọi coronavirus là "virus Trung Quốc" và "cúm Tàu". Những người chỉ trích Trump cho rằng Trump cố t́nh kích động sự phân biệt chủng tộc với người Mỹ gốc Á Châu bằng những lời nói xấu và đùa cợt. Gần đây, Trump lại dở tṛ tồi bại, lập lại thuyết âm mưu về giấy khai sinh - như đă từng làm với tổng thống Barack Obama - vu khống ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, là không sinh đẻ trên nước Mỹ.

Người dân Mỹ đă bày tỏ thái độ một cách ôn ḥa. Theo một nghiên cứu của trung tâm Pew, khoảng một nửa số người Mỹ cho rằng tổng thống đă khiến cho quan hệ chủng tộc trong nước trở nên tồi tệ hơn kể từ khi ông nhậm chức, con số này khá ổn định trước khi ông nhậm chức. Và Pew cũng nhận thấy sự hoang mang, cũng như chia rẽ đảng phái sâu sắc về ư nghĩa của các cuộc biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra.

Mặc dù Vought tuyên bố hoàn toàn khác hẳn nhưng h́nh thức và nội dung các khóa đào tạo khác biệt nhau là cái cầu kết nối để huấn luyện cán bộ hữu hiệu trong việc chống lại kỳ thị chủng tộc.

Links:
https://www.vox.com/2020/9/5/21423969/trump-federal-antiracism-training-critical-race-theory-white-privilege

canhdieubay
09-07-2020, 07:44
ngai con benh hoan hon nhung nguoi do

ncpat
09-07-2020, 10:49
...chẳng khác ǵ kêu gọi mọi người chống trump
Trump là dân kỳ thị chủng tộc mà

wonderful
09-07-2020, 15:00
"Trump hủy bỏ chương tŕnh huấn luyện liên bang chống kỳ thị chủng tộc – Gọi đó là một sự bệnh hoạn"

Bệnh hoạn thật...chống kỳ thị chủng tộc là chống trump chứ c̣n ǵ nửa.