therealrtz
09-10-2020, 07:16
Bất chấp quan hệ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Israel đến nay vẫn không thể sở hữu tiêm kích tàng h́nh F-22- một trong những chiến đấu cơ tối tân nhất.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1650942&stc=1&d=1599722143
Với vai tṛ là đồng minh thân thiết của Mỹ, Israel đă nhận được một lượng lớn viện trợ quốc pḥng từ Washington dưới dạng tiền mặt, vũ khí. Thế nhưng, nước này vẫn không thể sở hữu tiêm kích tàng h́nh F-22 của Mỹ. Điều này cho thấy, không phải tất cả các công nghệ của Mỹ đều được chia sẻ cho các đồng minh.
Có lẽ, ví dụ nổi bật nhất của sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Israel là chương tŕnh máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35 Lightning II. Chương tŕnh này được Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin bảo vệ bí mật tuyệt đối, kể cả khi nó được bán cho các quốc gia đối tác đồng minh.
Việc sửa đổi bất kỳ thành phần nào thuộc phần cứng, hoặc phần mềm của F-35, về cơ bản là không được phép. Tuy nhiên, quy định cũng có ngoại lệ. Ngoài Mỹ, Israel là quốc gia duy nhất có thể sửa đổi F-35 để phù hợp hơn với các yêu cầu của họ ở Trung Đông.
Bên cạnh F-35, Israel c̣n vận hành một số lượng lớn các máy bay khác của Mỹ. Theo tập đoàn Lockheed Martin, Israel đă mua hơn 300 chiếc F-16 kể từ giữa những năm 1990, khiến phi đội F-16 của quốc gia này trở thành một trong những phi đội lớn nhất thế giới.
Bất chấp quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ như vậy, về cả mặt công nghệ lẫn các cuộc tập trận chung, Israel đến nay vẫn không thể “chạm tay” vào tiêm kích F-22, vốn được xem là một trong những chiến đấu cơ tối tân nhất.
“Chim ăn thịt” chiếm ưu thế vượt trội
Tiêm kích F-22 Raptor do Không quân Mỹ vận hành, được cho là “máy bay chiến đấu có người lái tiên tiến nhất” trên thế giới. Khả năng tàng h́nh của tiêm kích này thậm chí c̣n vượt trội hơn cả F-35 Lightning II – ḍng máy bay đă được xuất khẩu cho một số đồng minh của Mỹ ở châu Âu, châu Á và Trung Đông, trong đó có Nhật Bản, Israel.
F-22 được chế tạo với mục đích chiếm ưu thế trên không và trong nhiều trường hợp, thiết lập hành lang an toàn cho các máy bay kém hơn về khả năng tàng h́nh và cơ động để tiến hành tấn công. Do vậy nó “được tích hợp những phát triển mới nhất trong công nghệ tàng h́nh để giảm sự phát hiện của radar đối phương.
Ngoài ra, máy bay này c̣n có các động cơ với lực đẩy lớn để tăng thêm khả năng cơ động và hệ thống điện tử hàng không tối tân, có chức năng hiển thị thông tin từ các cảm biến bên trong và bên ngoài máy bay trong một màn h́nh hiển thị duy nhất.
F-22 cũng nổi tiếng với công nghệ “siêu hành tŕnh” cho phép máy bay chiến đấu này đạt tốc độ Mach 1.5, giúp nó di chuyển nhanh hơn và xa hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn, rất cần thiết cho nhiệm vụ chiến đấu.
“Đạo luật Obey”
Việc xuất khẩu F-22 bị ngăn cản bởi cái gọi là “Đạo luật Obey”. Nghị sĩ Mỹ David Obey lo ngại rằng, một số công nghệ nhạy cảm và bí mật được sử dụng để phát triển F-22, trong đó phải kể đến các tính năng tàng h́nh độc đáo, có thể bị đối thủ của Mỹ phát hiện và sao chép nếu Washington xuất khẩu tiêm kích này.
Ông David Obey đă bổ sung một sửa đổi cho Đạo luật cấp ngân sách cho quốc pḥng năm 1988. Sửa đổi của ông chỉ là một câu duy nhất: “Không có khoản tiền nào trong đạo luật này có thể được sử dụng để phê duyệt hoặc cấp phép cho việc bán máy bay chiến đấu F-22 cho bất cứ chính phủ nước ngoài nào”.
Trong quá tŕnh phát triển F-22 (chương tŕnh Máy bay chiến đấu tiên tiến), Không quân Mỹ ban đầu ước tính sẽ mua số lượng lớn khoảng 750 tiêm kích, nhưng hiện nay số lượng họ sở hữu chỉ có 187 chiếc.
Ngoài sự hạn chế của Đạo luật Obey, số lượng máy bay sản xuất trong chương tŕnh F-22 cũng bị giảm quy mô do sự thay đổi t́nh h́nh. Chương tŕnh F-22 ban đầu được thực hiện để đối phó với các máy bay chiến đấu tiên tiến trong kho vũ khí của Liên Xô.
Sau khi Liên Xô tan ră vào đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, đă không c̣n bất kỳ mối đe dọa thực sự lớn nào đối với nước Mỹ v́ thế họ không phải cần đến số lượng lớn máy bay F-22.
Không quân Mỹ đang có kế hoạch duy tŕ hoạt động của F-22 đến những năm 2060 thông qua việc nâng cấp vũ khí để xây dựng nền tảng kỹ thuật cần thiết, giúp F-22 có thể mang được các loại tên lửa đất đối không thế hệ mới trong những năm tới.
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1650942&stc=1&d=1599722143
Với vai tṛ là đồng minh thân thiết của Mỹ, Israel đă nhận được một lượng lớn viện trợ quốc pḥng từ Washington dưới dạng tiền mặt, vũ khí. Thế nhưng, nước này vẫn không thể sở hữu tiêm kích tàng h́nh F-22 của Mỹ. Điều này cho thấy, không phải tất cả các công nghệ của Mỹ đều được chia sẻ cho các đồng minh.
Có lẽ, ví dụ nổi bật nhất của sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Israel là chương tŕnh máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35 Lightning II. Chương tŕnh này được Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin bảo vệ bí mật tuyệt đối, kể cả khi nó được bán cho các quốc gia đối tác đồng minh.
Việc sửa đổi bất kỳ thành phần nào thuộc phần cứng, hoặc phần mềm của F-35, về cơ bản là không được phép. Tuy nhiên, quy định cũng có ngoại lệ. Ngoài Mỹ, Israel là quốc gia duy nhất có thể sửa đổi F-35 để phù hợp hơn với các yêu cầu của họ ở Trung Đông.
Bên cạnh F-35, Israel c̣n vận hành một số lượng lớn các máy bay khác của Mỹ. Theo tập đoàn Lockheed Martin, Israel đă mua hơn 300 chiếc F-16 kể từ giữa những năm 1990, khiến phi đội F-16 của quốc gia này trở thành một trong những phi đội lớn nhất thế giới.
Bất chấp quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ như vậy, về cả mặt công nghệ lẫn các cuộc tập trận chung, Israel đến nay vẫn không thể “chạm tay” vào tiêm kích F-22, vốn được xem là một trong những chiến đấu cơ tối tân nhất.
“Chim ăn thịt” chiếm ưu thế vượt trội
Tiêm kích F-22 Raptor do Không quân Mỹ vận hành, được cho là “máy bay chiến đấu có người lái tiên tiến nhất” trên thế giới. Khả năng tàng h́nh của tiêm kích này thậm chí c̣n vượt trội hơn cả F-35 Lightning II – ḍng máy bay đă được xuất khẩu cho một số đồng minh của Mỹ ở châu Âu, châu Á và Trung Đông, trong đó có Nhật Bản, Israel.
F-22 được chế tạo với mục đích chiếm ưu thế trên không và trong nhiều trường hợp, thiết lập hành lang an toàn cho các máy bay kém hơn về khả năng tàng h́nh và cơ động để tiến hành tấn công. Do vậy nó “được tích hợp những phát triển mới nhất trong công nghệ tàng h́nh để giảm sự phát hiện của radar đối phương.
Ngoài ra, máy bay này c̣n có các động cơ với lực đẩy lớn để tăng thêm khả năng cơ động và hệ thống điện tử hàng không tối tân, có chức năng hiển thị thông tin từ các cảm biến bên trong và bên ngoài máy bay trong một màn h́nh hiển thị duy nhất.
F-22 cũng nổi tiếng với công nghệ “siêu hành tŕnh” cho phép máy bay chiến đấu này đạt tốc độ Mach 1.5, giúp nó di chuyển nhanh hơn và xa hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn, rất cần thiết cho nhiệm vụ chiến đấu.
“Đạo luật Obey”
Việc xuất khẩu F-22 bị ngăn cản bởi cái gọi là “Đạo luật Obey”. Nghị sĩ Mỹ David Obey lo ngại rằng, một số công nghệ nhạy cảm và bí mật được sử dụng để phát triển F-22, trong đó phải kể đến các tính năng tàng h́nh độc đáo, có thể bị đối thủ của Mỹ phát hiện và sao chép nếu Washington xuất khẩu tiêm kích này.
Ông David Obey đă bổ sung một sửa đổi cho Đạo luật cấp ngân sách cho quốc pḥng năm 1988. Sửa đổi của ông chỉ là một câu duy nhất: “Không có khoản tiền nào trong đạo luật này có thể được sử dụng để phê duyệt hoặc cấp phép cho việc bán máy bay chiến đấu F-22 cho bất cứ chính phủ nước ngoài nào”.
Trong quá tŕnh phát triển F-22 (chương tŕnh Máy bay chiến đấu tiên tiến), Không quân Mỹ ban đầu ước tính sẽ mua số lượng lớn khoảng 750 tiêm kích, nhưng hiện nay số lượng họ sở hữu chỉ có 187 chiếc.
Ngoài sự hạn chế của Đạo luật Obey, số lượng máy bay sản xuất trong chương tŕnh F-22 cũng bị giảm quy mô do sự thay đổi t́nh h́nh. Chương tŕnh F-22 ban đầu được thực hiện để đối phó với các máy bay chiến đấu tiên tiến trong kho vũ khí của Liên Xô.
Sau khi Liên Xô tan ră vào đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, đă không c̣n bất kỳ mối đe dọa thực sự lớn nào đối với nước Mỹ v́ thế họ không phải cần đến số lượng lớn máy bay F-22.
Không quân Mỹ đang có kế hoạch duy tŕ hoạt động của F-22 đến những năm 2060 thông qua việc nâng cấp vũ khí để xây dựng nền tảng kỹ thuật cần thiết, giúp F-22 có thể mang được các loại tên lửa đất đối không thế hệ mới trong những năm tới.
VietBF @ Sưu tầm