PDA

View Full Version : Hướng dẫn cách Massage đúng cho người già bị thoái hóa khớp


trungthuc
09-27-2020, 22:16
Ngày nay, để điều trị căn bệnh thoái hóa khớp ở người già th́ bên cạnh các phương pháp dùng thuốc, th́ các biện pháp không dùng như massage đang được nhiều người áp dụng. Vậy làm thế nào để mát xa cho đúng cách, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh thoái hóa khớp? Mời bạn đọc cùng theo dơi bài viết đây để cùng t́m hiểu nhé.

Thoái hóa khớp là ǵ?
Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều khớp. Khớp chính là phần tiếp nối giữa 2 đầu xương trong cùng một cơ thể, có bao khớp bao bọc chung quanh, có một lớp sụn mềm giữa 2 đầu xương và một loại dịch nhầy (dịch khớp) rất trơn để cho khớp cử động một cách dễ dàng.
https://baovexuongkhop.vn/wp-content/uploads/2020/06/thoai-hoa-khop-la-gi-e1591848302943.jpg
H́nh ảnh về chứng thoái hóa khớp

Khi bị thoái hóa khớp, tổn thương đầu tiên là ở sụn khớp, sau đó tổn thương ở xương dưới sụn, dây chằng, các cơ bên cạnh khớp và dịch khớp. Các khớp xương dễ bị thoái hóa, nhất là khớp gối, khớp đốt sống cổ, khớp đốt sống thắt lưng, khớp háng, khớp cổ chân, bàn chân…

Thoái hóa khớp được xem là căn bệnh tuổi già, bởi tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc chứng này. Bệnh này gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như làm giảm đi chất lượng cuộc sống của người già.

Massage điều trị thoái hóa khớp ở người già có thật sự hiệu quả hay không?
https://baovexuongkhop.vn/wp-content/uploads/2020/06/mat-xa-khop-goi-e1591848290607.jpg
Massage khớp gối giúp giảm đau nhức xương khớp

Massage là một kích thích vật lư, dùng bàn tay, ngón tay tác động vào da thịt, thần kinh, mạch máu và các cơ quan cảm thụ nhằm làm giăn mạch máu, tăng sự tuần hoàn máu tại chỗ, góp phần chống viêm, giảm phù nề. Cụ thể:

– Đối với cơ: xoa bóp có tác dụng tăng sự tuần hoàn dinh dưỡng chuyển hoá ở cơ. Tăng cường sự đàn hồi, tăng khối lượng cơ, pḥng chống teo cơ ở người già.

– Đối với khớp: tác dụng của xoa bóp khớp cũng giúp tăng cường dinh dưỡng bao hoạt dịch, tăng tiết chất nhờn làm trơn ổ khớp, làm tăng mức vận động đối với khớp.

– Đối với xương: Sự tuần hoàn cơ được cải thiện khi xoa bóp làm cho xương được nuôi dưỡng tốt hơn, xoa bóp làm tan tụ máu ở cơ bắp, chống kết dính các sợi cơ, gân trong các chấn thương, nếu có.

Nh́n chung, liệu pháp massage này giúp cung cấp máu đến các khớp xương, bao khớp, gân cơ, dây chằng được tốt hơn, làm gia tăng sự tiết hoạt dịch và dây chằng luôn giữ vững tính đàn hồi. Nếu thực hiện đúng các kỹ thuật massage có thể đem lại những hiệu quả tốt cho sức khỏe người bệnh.

Hướng dẫn cách Massage đúng cho người già bị thoái hóa khớp

Như bạn đă biết thoái hóa khớp thường xảy ra ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Ở phần này, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách mát xa ở 3 vị trí mà người già hay bị đau nhức do thoái hóa khớp là: khớp gối, khớp cổ chân và bàn chân.

Cách massage khớp ở đầu gối
1)Xát khớp gối:

Bạn để người bệnh ngồi trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng. Hai bàn tay của bạn ôm lấy hai bạn khớp gối của người bệnh và xát từ trên xuống và ngược lại khoảng 20 lần.

2) Day khớp gối:

Người bệnh ngồi trên giường, hai chân duỗi thẳng, bạn để hai bàn tay úp lên hai xương bánh chè của người bệnh rồi day tṛn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần rồi day ngược chiều kim đồng hồ 20 lần.

3) Miết khớp gối:

Trước tiên bạn giúp người bệnh ngồi làm sao cho cẳng chân vuông góc với đùi. Bạn đặt 2 ngón tay cái vào đầu ngồi (phía trước đầu gối), các ngón c̣n lại ấp vào khoeo (phía sau đầu gối)

Hai ngón cái của bạn dùng lực vừa phải miết hướng vào tâm (phía trước đầu gối) sau đó lại miết từ tâm ra phía sau đầu gối dọc theo khe khớp gối. Tiếp tục làm như vậy với chân bên kia, mỗi bên khoảng 20 lần.

Day ấn một số huyệt vị
https://baovexuongkhop.vn/wp-content/uploads/2020/06/vi-tri-cac-huyet-tren-co-the.jpg
Một số vị trí huyệt trên cơ thể

Dùng hai ngón tay cái của bạn day ấn các huyệt vị sau: Huyết hải, Túc tam lư. Mỗi huyệt day khoảng 1 phút.

Dùng hai ngón tay giữa đồng thời day ấn huyệt Ủy trung và Thừa sơn. Mỗi huyệt day khoảng khoảng 1 phút.

Vị trí các huyệt vị

- Huyết hải: ở mặt trước trong đùi, từ xương bánh chè đầu gối đo lên 2 thốn(*).

Bạn ngồi đối diện với bệnh nhân, bàn tay phải của bạn đặt lên xương bánh chè bên trái của người bệnh, 4 ngón tay áp tại đầu gối, ngón cái ở phía trên đùi, chỗ đầu ngón cái là huyệt.

-Túc tam lư: Bờ ngoài xương bánh chè đo xuống 3 thốn, cách bờ xương ống chân 1 thốn.

Khi người bệnh gấp gối vuông góc, ḷng bàn tay của bạn đặt vào xương bánh chè (tay phải trên đầu gối phải, tay trái trên đầu gối trái) của người bệnh, các ngón tay duỗi thẳng, ngón trỏ đặt trên bờ trước xương ống chân, đầu ngón giữa ở đâu th́ đó là huyệt.

- Ủy trung: Ngay giữa lằn chỉ ngang nếp khoeo chân

- Thừa sơn: Ở giữa đường nối tiếp huyệt Ủy trung và gót chân, dưới Ủy trung 8 tấc, ngay chỗ lơm giữa hai khe
cơ sinh đôi ngoài và trong

*** Ghi chú: 1 thốn tương đương khoảng 2 cm
https://scontent.fsac1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/71223090_490958521728288_1863791716545331200_n.jpg

Cách massage khớp cổ chân
https://baovexuongkhop.vn/wp-content/uploads/2020/06/massage-khop-chan.jpg
Massage khớp chân giúp người già giảm đau nhức

Bạn đỡ người bệnh nằm ngửa trên giường, rồi yêu cầu họ co chân lên trong tư thế thoải mái.

1) Xoa và day chung quanh cổ chân:

- Bạn dùng ngón tay day thành ṿng tṛn nhỏ liên tục hơm trước cổ chân, mắt cá trong, mắt cá ngoài của người bệnh. Day từ nhẹ đến mạnh, từ trên xuống dưới để giúp làm lưu thông huyết mạch.

– Sau đó, tiếp tục day ấn từ nhẹ đến mạnh các huyệt vị sau:

Giải khê: lấy ở trên nếp gấp trước khớp cổ chân, ở chỗ lơm giữa hai gân cơ, bảo người bệnh vểnh bàn chân để hiện rơ.
Côn lôn nằm ở chỗ lơm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót.
Thái khê nằm ở chỗ lơm giữa điểm cao nhất của mắt cá trong và bờ sau gân gót.
Mỗi huyệt day khoảng 1 phút.

Ngoài ra, bạn c̣n có thể giúp bệnh nhân thực hiện một số động tác vận động khớp cổ chân như:
1) Quay cổ chân:
Người bệnh trong tư thế nằm ngửa, bạn đứng bên cạnh gần cẳng chân người bệnh. Một tay giữ gót chân người bệnh, tay kia nắm phía đầu bàn chân; quay cổ chân người bệnh 2 -3 lần, rồi đẩy bàn chân vào ống chân (co tối đa) sau đó duỗi bàn chân đến cực điểm.

2) Lắc cổ chân
Bạn đứng phía dưới, hai tay ôm cổ chân người bệnh, hai ngón cái để trên mắt cá trong và mắt cá ngoài, dùng gốc bàn tay đẩy đưa gót chân người bệnh vào trong, ra ngoài 2–3 lần.

3) Kéo giăn cổ chân
Người bệnh vẫn tiếp tục nằm thẳng, bạn đứng bên cạnh, một tay giữ gót chân, tay kia nắm bàn chân, cùng một lúc kéo hai tay về phía dưới để cổ chân giăn ra.

Cách massage bàn chân
1) Xoa ḷng bàn chân
Bạn hướng dẫn người bệnh đặt 2 ḷng bàn chân với nhau, ḷng bàn chân bên này đặt lên phía trong bàn chân bên kia, chà xát với trong trong khoảng từ 10–20 lần.

2) Xoa mu bàn chân
Tương tự như vậy, bạn để người bệnh đặt phía ngoài bàn chân bên này chà lên mu bàn chân bên kia, chà tới chà lui khoảng 10 tới 20 lần rồi đổi chân chà với số lượt chà như vậy.

Day và bấm huyệt Dũng tuyền
https://baovexuongkhop.vn/wp-content/uploads/2020/06/an-huyet-dung-tuyen-e1591848246230.jpg
Day ấn huyệt Dũng tuyền để làm giảm đau nhức ở bàn chân

Khi người bệnh co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hơm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

Cần lưu ư điều ǵ khi massage khớp cho người già
Xoa bóp có tác dụng rất tuyệt vời, an toàn và gần như không có tác dụng phụ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể được xoa bóp.

Để có thể thực hành một cách chính xác bạn cần được tham vấn thích hợp bởi các nhà chuyên môn về xoa bóp. Và hăy thận trọng trong một số trường hợp sau:

- Có vết thương ngoài da và mất nhiều máu.
- Khớp đang sưng, đỏ và dù có nghỉ ngơi vẫn than đau.
- Trật khớp, găy xương.
- Sốt cao.
- Giăn tĩnh mạch ở phần chi dưới, nhất là có huyết khối.

Bạn có thể giúp nhiều hơn cho người bệnh
♦ Động viên người bệnh ăn nhiều các thực phẩm tốt cho bệnh thoái hóa khớp như: các loại cá béo chứa nhiều Omega-3, súp lơ xanh, các loại quả mọng,..

♦ Khuyến khích người bệnh thường xuyên tập dục đều dặn với các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, Thái cực quyền,…

♦ Nhắc người bệnh uống thuốc đúng giờ theo toa thuốc của bác sĩ (nếu có)

♦ Tránh các tư thế xấu trong sinh hoạt hằng ngày như ngồi chồm hổm, khom cúi kéo dài.

♦ Đưa bệnh nhân thăm khám bác sĩ định kỳ để kiểm soát được tiến tŕnh của bệnh thoái hóa khớp.

Như bạn biết đấy, thoái hóa khớp là căn bệnh của người già và hầu như không có một phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn. Mục đích điều trị của mọi phương pháp đều là "kiểm soát" được bệnh và giúp người bệnh chung sống được với bệnh. Do đó, bạn hăy cố gắng động viên và giúp người bệnh có tinh thần lạc quan để đẩy lùi bệnh nhé!

Chúc bạn và gia đ́nh tràn đầy sức khỏe!

* Nên nhớ rằng, khi massage hoặc day bấm huyệt cũng giống như uống thuốc vậy. Mổi ngày cần massage, day bấm huyệt từ 3-4 lần cho đến khi nào thấy t́nh trạng đau nhức giảm bớt 70-80% mới tạm ngưng hoặc giảm bớt cách làm này.