PDA

View Full Version : Hệ thống thị giác nhân tạo với chip gắn thẳng vào năo giúp người khiếm thị "nh́n" lại được


trungthuc
10-03-2020, 21:45
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Monash, Úc, đă thử nghiệm hệ thống này trên con cừu suốt hàng ngàn giờ.

Thiết bị điện tử được cấy ghép sinh học không c̣n là chuyện khoa học viễn tưởng, chỉ có điều chúng chưa đủ tinh vi để cho chúng ta có được siêu sức mạnh. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash, Úc đang rục rịch thử nghiệm hệ thống thị lực nhân tạo trên người; họ mong muốn đem lại ánh sáng cho người khiếm thị bằng một cách rất khác biệt.

https://i.khoahoc.tv/photos/image/2020/10/03/he-thong-Gennaris.jpg
Đại học Monash, Úc đang rục rịch thử nghiệm hệ thống thị lực nhân tạo trên người.

Hệ thống Gennaris hoạt động thông qua việc vượt qua rào cản dựng lên bởi những dây thần kinh thị giác đă bị hư hại, vốn ngăn chặn tín hiệu đi từ vơng mạc lên phần xử lư h́nh ảnh của năo bộ. Gennaris làm được như vậy nhờ sử dụng một bộ thiết bị đeo trên đầu có gắn camera, bộ phận truyền tín hiệu không dây, một “bộ xử lư h́nh ảnh” và một bộ chip có các điện cực được gắn trực tiếp lên năo.

Camera sẽ thu thập h́nh ảnh và đưa về bộ xử lư h́nh ảnh, sau đó tín hiệu được truyền tới những con chip được gắn trên năo. Chip này có nhiệm vụ chuyển các dữ liệu biến thành các xung điện kích thích được năo bộ. Hệ thống này đă được thử nghiệm trên con cừu suốt nhiều giờ mà không xảy ra trục trặc nào cả, hiện nhóm nghiên cứu tại Đại học Monash đă có được giấy phép thử nghiệm hệ thống Gennaris trên người.

https://i.khoahoc.tv/photos/image/2020/10/03/he-thong-Gennaris-1.jpg
Hệ thống này đă được thử nghiệm trên con cừu suốt nhiều giờ mà không xảy ra trục trặc nào.

Dù vẻ ngoài không mấy ǵ bắt mắt, nhưng người ta không thể đánh giá thấp khả năng của bộ thiết bị đeo đầu này. Nó cho phép người khiếm thị di chuyển trong môi trường trong nhà và ngoài trời, biết được đâu có đồ vật nào đang cản bước đi. Đây sẽ là một "bản nâng cấp" hữu hiệu cho phép người khiếm thị có thể sống tự lập một cách an toàn hơn.

Dự án Gennaris này đă kéo dài 10 năm nay với sự hậu thuẫn tài chính của chính phủ Úc, và đội ngũ nghiên cứu mong muốn ḿnh sẽ sớm nhận thêm những khoản vốn mới trong những tháng cuối năm 2020 này.