PDA

View Full Version : Ghi danh, chuyển đổi Medicare Phần D: Hỏi & Đáp


trungthuc
10-04-2020, 22:03
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/DP-Medicare-Chuyen-Phan-D.jpg
Các chương trình thuốc phần D dù độc lập hay bao gồm trong chương trình HMO và PPO đều có thể thay đổi danh sách thuốc men giới hạn (formulary) của họ trong năm mới. (Hình minh họa: nantuckethospital.org)
Yến Tuyết

*Hỏi: Tôi chỉ có Medicare A và B, cũng như đang ghi danh vào một chương trình Medicare HMO không có lệ phí hằng tháng. Tôi muốn đổi qua chương trình Medicare PPO hay mua bảo hiểm phụ để được tư do lựa chọn bác sĩ và bệnh viện mà mình muốn đi. Xin cho biết khi nào tôi có thể làm công việc này? (Ông T. Đỗ, Garden Grove)

- Đáp: Hằng năm, trong khoảng thời gian từ 15 tháng Mười đến 7 tháng Mười Hai, được gọi là Giai Đoạn Ghi Danh Hằng Năm hay Mở Rộng (Open Enrollment hay Annual Enrollment Period), những người có Medicare có thể ghi danh chuyển đổi chương trình Thuốc phần D của họ tùy theo từng trường hợp khác nhau.

Chương trình Medicare Quản Lý Tư (Medicare Advantage – MAPD) có hai loại HMO/PPO và ông hiện đang ở trong loại HMO, có nghĩa là phải đi đến các nơi cung cấp dịch vụ y tế bao gồm trong mạng lưới (network) giới hạn của họ mà thôi.

Riêng với loại PPO/MAPD thì mặc dù vẫn phải đi trong mạng lưới của chương trình ông ghi tên, nhưng ông có thể trực tiếp liên lạc với văn phòng bác sĩ chuyên môn để lấy hẹn, chứ không cần sự giới thiệu của bác sĩ gia đình như trong loại HMO mà ông có hiện nay.

Trong thời gian Ghi Danh Hằng Năm nói trên, ông có thể ghi tên vào một chương trình PPO để thay thế chương trình HMO hiện nay; hay trở về tình trạng Medicare nguyên thủy (Original Medicare) với điều kiện:

1- Phải ghi danh vào một chương trình Thuốc Medicare D đứng độc lập (Stand Alone Medicare Drug Plan), thay thế cho chương trình Thuốc phần D bao gồm trong chương trình HMO của ông.

Điều quan trọng là ông cần phải so sánh các chương trình Thuốc phần D để biết chắc tất cả thuốc của mình có được chương trình mới này bao trả hay không. Sở dĩ ông phải làm việc này vì mỗi chương trình Thuốc phần D đều giới hạn số thuốc họ bao trả, chứ không phải chương trình Thuốc phần D nào cũng trả tất cả các thuốc theo toa.

Ngoài ra, giá thuốc của mỗi chương trình cũng có thể cao thấp khác nhau cho nên nếu không so sánh và tìm hiểu, ông sẽ không tiết kiệm được tiền thuốc và sẽ bị mau lọt vào Donut Hole khi tổng số tiền thuốc của ông lên đến mức 4,030 USD.

Donut Hole là gì?

Theo nguyên tắc, khi ghi tên vào một chương trình thuốc Medicare phần D, quý vị được Medicare giúp trả khoảng 75% tiền thuốc, mình trả 25%; thế nhưng, sau khi tổng số giá thuốc cộng lại lên đến mức 4,020 USD, quý vị sẽ phải trả phụ chi cho thuốc men của mình khoảng 50%, tùy theo thuốc thuộc loại Brand name hay Generic.

Cho đến khi tổng số tiền thuốc lên đến mức 6,350 USD, thì chương trình Thuốc phần D sẽ trả 95% tiền thuốc, và quý vị sẽ chỉ trả có 5% mà thôi.

Đầu năm 2021 tới, việc trả tiền thuốc 75% và 25% sẽ bắt đầu được tính toán lại.

2- Cần mua thêm Bảo Hiểm Phụ Medigap (Supplement Insurance) để giúp trả 20% còn lại vì Medicare căn bản A và B chỉ trả có 80% chi phí y tế mà thôi.

Khi nói mua, có nghĩa là ông sẽ phải trả lệ phí hằng tháng cho bảo hiểm Medigap là loại bảo hiểm tư được Medicare chấp thuận khi hội đủ những điều luật Medicare đưa ra.

Có đến 10 loại bảo hiểm Medigap khác nhau, mang mẫu tự A, B, C, D, F, G, K, L, M và N với những phúc lợi bao trả số tiền thuốc 20% mà Medicare nguyên thủy không trả; cộng thêm những phụ chi khác từ ít đến nhiều tùy theo chương trình mà quý vị chọn ghi tên.

Có rất nhiều công ty bảo hiểm y tế khác nhau bán chương trình Medigap để quý vị so sánh và chọn lựa. Do đó, ông cần phải biết rõ mình muốn loại bảo hiểm Medigap nào trước khi ghi tên. Tuy nhiên, vì đã qua thời gian sáu tháng đầu tiên ghi danh ngay vào chương trình Medigap (six months guaranteed issue) mà không cần chứng minh tình trạng sức khỏe (pre-existing condition), bây giờ các hãng bảo hiểm bán chương trình Medigap có thể từ chối nếu ông phát hiện một chứng bệnh mới nào đó.

HICAP có thể hướng dẫn và cố vấn thêm cho ông biết phương cách để chọn loại bảo hiểm Medigap nào phù hợp với nhu cầu y tế của ông nhất.

Sự chọn lựa thứ hai thường được gọi tên là Fee For Services. Ông sẽ tiếp tục trả lệ phí phần B cho Medicare kể từ tháng Giêng, 2021 (lệ phí phần B trong năm 2020 là $144.60/tháng và có thể thay đổi trong năm 2021), cộng thêm lệ phí hằng tháng cho chương trình Thuốc phần D và lệ phí hằng tháng của Medigap.

Như vậy, khi ra khỏi chương trình HMO–Medicare Advantage vào đầu năm tới, ông có thể phải chi trả một số tiền khoảng từ 350-400 USD/tháng cho các lệ phí của Medicare phần B, phần D và Medigap mà khi ông ở chương trình HMO đã không phải trả.

Như đã nói ở trên, các chương trình Medicare Advantage hoạt động dưới hai hình thức: HMO và PPO.

Rất nhiều người có Medicare thường nhầm lẫn giữa bảo hiểm phụ Medigap và bảo hiểm PPO, cũng thuộc loại Medicare Advantage bởi vì trước đây khi còn đi làm, các công ty tư hay công sở chỉ cung cấp hai loại bảo hiểm HMO và PPO. Trong khi đó, Medicare xếp HMO và PPO vào chung một nhóm gọi là Medicare Advantage; và nhóm kia là Fee For Services gồm Medicare A và B + chương trình Thuốc phần D + chương trình Medigap.

Khi ghi tên vào một trong các chương trình HMO hay PPO của Medicare, ông có thể nhận thêm một số phúc lợi khác như làm răng, làm kính đọc sách, hay thẻ hội viên của trung tâm thể dục miễn phí…., Còn một khi trở về Medicare căn bản "Fee For Services" trong chọn lựa sắp đến, ông sẽ không có được hưởng các phúc lợi nói trên.

Những người có Medicare cần biết rằng các chương trình Thuốc phần D dù độc lập hay bao gồm trong chương trình HMO và PPO đều có thể thay đổi danh sách thuốc men giới hạn (formulary) của họ trong năm mới. Do đó, quý vị có Medicare cần so sánh và chọn lựa kỹ lưỡng để có một chương trình Thuốc phần D với giá rẻ nhất và bao trả các thuốc mình đang dùng.

HICAP là một chương trình cố vấn về Medicare thuộc cơ quan vô vụ lợi Council On Aging Southern California, có thể giúp quý vị một cách khách quan và vô tư trong chọn lựa nói trên.

Rất tiếc, trong thời gian dịch COVID-19 này, văn phòng HICAP không thể tổ chức các buổi so sánh chương trình Thuốc phần D như những năm trước, tuy nhiên chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ này qua điện thoại và email.

Xin gọi HICAP ở số điện thoại (714) 560-0035 để làm hẹn trước.

————-

Yến Tuyết (Tyree) Ngô là cố vấn về Medicare có đăng ký với Bộ Cao Niên tiểu bang California, làm việc cho chương trình Health Insurance and Counseling Advocacy Program (HICAP – Chương Trình Cố Vấn và Hỗ Trợ Bảo Hiểm Y Tế) thuộc cơ quan tư nhân vô vụ lợi Council On Aging-Southern California (COASC), có văn phòng ở Irvine.

Những câu trả lời của chúng tôi trong mục này có tính cách tổng quát và áp dụng riêng cho người đặt câu hỏi mà thôi vì mỗi cá nhân là một trường hợp riêng biệt.

Nếu quý vị có câu hỏi về trường hợp cá biệt của mình, xin liên lạc với HICAP qua số điện thoại (714) 560-0035 từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu để được cố vấn. Trong thời gian có bệnh dịch COVID-19, văn phòng chúng tôi tạm thời đóng cửa nhưng nhân viên vẫn tiếp tục cung cấp sự cố vấn Medicare qua điện thoại cho quý vị.

Hay gọi Medicare 1-800-633-4227 có nhân viên tiếng Việt giúp quý vị 24 giờ/ngày, bảy ngày một tuần.

Dịch vụ cố vấn Medicare của HICAP hoàn toàn miễn phí, vô tư và khách quan.

Văn phòng HICAP của chúng tôi ưu tiên phục vụ cho cư dân ở Quận Cam có Medicare. Những cư dân ở các quận hay tiểu bang khác sẽ được giới thiệu đến văn phòng HICAP ở địa phương mình cư ngụ. Xin vui lòng liên lạc với văn phòng cố vấn Medicare SHIP (State Health Insurance Program) ở địa phương mình cư ngụ bằng cách gọi số 1-800-434-0222.

Chương trình HICAP được ngân khoản số 90SAPG0052-03-00 từ cơ quan U.S. Administration for Community Living, Department of Health and Human Services, Washington D.C. 20201, tài trợ một phần. Cơ quan nhận tài trợ của chính phủ được khuyến khích trình bày tự do những tìm hiểu và kết luận của họ. Do đó, nhận xét và ý kiến của cơ quan không cần thiết phải đại diện cho sư đòi hỏi từ chính sách của Administration for Community Living. Chương trình này còn được tài trợ một phần bởi ngân khoản của California Department of Aging, do Orange County Board of Supervisors phân phối và đặt dưới sự giám hộ của cơ quan Office on Aging.