PDA

View Full Version : Apple bán đồng hồ thông minh bằng cách hù dọa người dùng?


trungthuc
10-05-2020, 02:10
Dường như Apple đang muốn thổi phồng các rủi ro về sức khỏe, tạo ra tâm lư lo lắng, khiến cho người tiêu dùng thấy rằng Apple Watch là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống.

Có thể kiếm lợi nhuận bằng cách làm mọi người sợ hăi để bán thiết bị y tế hoặc dược phẩm hay không? Đây là câu hỏi tôi tự đặt ra mấy ngày vừa qua.

Sau khi Apple công bố Watch Series 6 và Watch SE vào tuần trước, đột nhiên một suy nghĩ thú vị xuất hiện trong đầu tôi: có phải Apple bắt đầu sa đà vào "chiến thuật hù dọa" nhằm bán được càng nhiều đồng hồ thông minh này càng tốt?

Quảng cáo đi quá đà
Thành thật mà nói, miễn là các nguyên tắc đạo đức căn bản không bị vi phạm, chiến lược kinh doanh sẽ có xu hướng nghiêng về những lĩnh vực hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao nhất.

Tuy nhiên, mỗi công ty có cái triết lư và bản sắc riêng biệt, v́chúng làm nên các giá trị có tính cốt lơi, đồng thời tạo dựng các nguyên tắc đạo đức căn bản trong kinh doanh.

Chẳng hạn, đó có thể là phong cách thiết kế đặc trưng, xuyên suốt trong mọi sản phẩm. Các công ty sản xuất không bao giờ bán ra một sản phẩm nào không tuân thủ theo nguyên tắc đạo đức kinh doanh này. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa tập đoàn Apple với các đối thủ trên thị trường.

Hoặc công ty nào đó hoạt động với phương châm "không tạo ra sự căng thẳng về tâm lư không cần thiết cho mọi người".

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/pqmcbzwv/2020_09_25/Apple_Watch_Series_6_spo2.jpg
Qua quảng cáo, Apple luôn nhấn mạnh về khả năng cảnh báo nguy cơ sức khỏe của Watch Series 6 của ḿnh. (Ảnh: Apple).

Nếu Apple thật sự quan tâm đến nguyên tắc như vậy th́ họ đă không đưa ra một số quảng cáo quá đà, kể về những người trải qua cơn khủng hoảng về sức khỏe nghiêm trọng nhưng được cứu sống kịp thời nhờ sự cảnh báo sớm của Apple Watch.

Đừng hiểu sai ư tôi, nếu những câu chuyện này có thật th́ sản phẩm của Apple là quá tuyệt vời. Tôi không bao giờ t́m cách hạ thấp giá trị của việc đó.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: Bạn gửi thông điệp ǵ đến thế giới này khi hướng sự chú ư vào vài trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn như người đàn ông 26 tuổi được đưa đến bệnh viện sau khi Apple Watch thông báo nhịp tim cao bất thường?

https://znews-photo.zadn.vn/w1024/Uploaded/pqmcbzwv/2020_09_25/AW.jpg
Trong video quảng cáo mang tên "The Device That Saved Me", nam thanh niên 26 tuổi cảm ơn Apple Watch v́ đă bảo vệ mạng sống anh ấy. (Ảnh: Apple)

Trong kinh doanh, có nhiều trường hợp tiếp thị mang tính chất tương tự như vậy. Tuy nhiên, khi chúng ta chuyển sang lĩnh vực y tế và sức khỏe, mọi thứ cần nên được xử lư cẩn thận và tốt hơn nữa là áp dụng bổ sung thêm các quy tắc về đạo đức kinh doanh.

Đây không c̣n là việc bán máy tính hay một thiết bị điện tử nào cả. Nó làm rối loạn cảm xúc, gia tăng nỗi sợ hăi và mối lo lắng thái quá của con người. Thế giới này đă có đủ thứ căng thẳng rồi, không cần phải chen thêm vào nữa.

Một chức năng tốt trong lĩnh vực điện tử cho người tiêu dùng thông thường có thể dễ dàng được xem là yếu tố quyết định sự sống chết trong thế giới chăm sóc sức khỏe. Người sử dụng tin tưởng vào điều đó, ngay cả khi nó chưa có tác dụng rỏ ràng ǵ trong thực tế.

Bởi v́ tâm lư chung của chúng ta thường nghĩ rằng, "mọi thứ đều có thể xảy ra", hoặc "nếu điều đó xảy ra th́ sao?". Tốt hơn là được an toàn, phải không?

Câu hỏi "Điều ǵ xảy ra nếu…" thường rất hữu ích trong cuộc sống, nhưng khi đối mặt với các t́nh huống có xác suất cực thấp, việc liên tục báo động ra t́nh huống này có thể gây tâm lư hoang tưởng về bệnh tật.

Như đă đề cập ở trên, tôi không nghĩ rằng có một câu trả lời hoặc giải pháp rơ ràng cho những câu hỏi này. Nhưng cần xem xét lại cách các công ty khi tiếp thị các sản phẩm có tác dụng chăm sóc về sức khỏe, mà Apple Watch là một ví dụ điển h́nh.

Đây rơ ràng là t́nh trạng rất nghiêm trọng, nhưng cũng rất hiếm khi xảy ra.

Truyền thông điệp tiêu cực
Vậy, thông điệp ở đây là ǵ? Apple cho rằng mọi người đang gặp nguy hiểm, luôn có điều ǵ bất ổn âm thầm xảy ra bên trong cơ thể nhưng khó nhận ra? Hay họ muốn nói rằng, "Bạn có thể chết bất cứ lúc nào, ngay cả khi đang ở độ tuổi 20". Đây không phải là thông tin tích cực đối với tôi.

Hoặc thông điệp đầy đủ được hiểu như: "Bạn nghĩ rằng ḿnh c̣n trẻ và khỏe mạnh, nhưng không thể biết trước điều ǵ xảy ra. nh́n vào những chuyện đó ḱa; v́ vậy, hăy mua chiếc đồng hồ này, nó sẽ giúp bạn sống sót trong thế giới nguy hiểm này". Và như thế, vấn đề đă bị thổi phồng, khiến cho mọi người cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

Câu hỏi đặt ra là, từ khi nào đă xuất hiện các quảng cáo mang tính chất "hù dọa", khiến cho tác dụng của thiết bị được phóng đại so với thực tế?

*** Bài viết này thể hiện quan điểm của tác giả Rado Slavov đăng trên Phone Arena.