PDA

View Full Version : Có quá nhiều người vào bệnh viện v́ Apple Watch


trungthuc
10-05-2020, 02:27
Chức năng theo dơi nhịp tim của Apple Watch khiến cho có nhiều người càng lo lắng, đổ xô t́m đến các cơ sở y tế để được trợ giúp. Tuy nhiên số bệnh nhân cần sự giúp đở y tế thật sự lại rất ít.

Theo nghiên cứu được công bố hôm 25/9, chức năng theo dơi nhịp tim trên Apple Watch có thể dẫn đến việc nhu cầu khám bệnh tăng lên không cần thiết. Chỉ có khoảng 10% kết quả đo mạch bất thường trên đồng hồ này được chẩn đoán là có mắc bệnh tim mạch mà thôi.

"Các thiết bị theo dơi sức khỏe tại nhà có thể dẫn đến t́nh trạng sử dụng quá mức hệ thống chăm sóc sức khỏe", tác giả nghiên cứu Heather Heaton, làm việc tại Đại học Y khoa Mayo Clinic, cho biết. "Điều đó có thể gây nhiều tốn kém về tiền bạc, mất thời gian cho bệnh nhân và làm quá tăi toàn bộ hệ thống y tế".

https://znews-photo.zadn.vn/w660/Uploaded/pqmcbzwv/2020_10_04/akrales_171113_2119_0074.0.jpg
Người sử dụng thấy quá lo lắng và chạy t́m đến gặp bác sĩ khi Apple Watch liên tục cảnh báo về nhịp tim bất thường. (Ảnh: The Verge)

Heaton và nhóm nghiên cứu quét hồ sơ sức khỏe của các bệnh nhân tại hệ thống Mayo Clinic, bao gồm các văn pḥng ở Arizona, Florida, Wisconsin và Iowa, để t́m từ khóa "Apple Watch" trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018-4/2019.

Họ thấy có 264 hồ sơ bệnh nhân khai rằng, chính Apple Watch hiển thị vấn đề có liên quan đến nhịp tim. Trong đó, 41 người có đề cập rơ ràng việc nhận cảnh báo từ đồng hồ (những người khác có thể được cảnh báo, nhưng không ghi nhận trong hồ sơ). Tuy nhiên, kết quả chỉ có đúng 30 bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán là có mắc bệnh về tim mạch mà thôi.

Nghiên cứu này cho rằng hầu hết các thông tin dữ liệu có liên quan đến máy theo dơi tim (EKG) đều là dương tính "giả". Ngay cả khi bệnh nhân được bác sĩ kết luận không mắc bệnh, hiện tượng này vẫn có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm lư, nó tạo ra sự căng thẳng, lo lắng và khiến cho mọi người chạy t́m đến bệnh viện khi thật sự không cần thiết.

Những người không có triệu chứng cũng cảm thấy cần nói chuyện với bác sĩ về dấu hiệu bất thường do một thiết bị như Apple Watch cảnh báo. "Thật khó mà yên tâm khi thiết bị đeo trên người cảnh báo t́nh trạng sức khỏe không tốt", Kirk Wyatt, đồng tác giả nghiên cứu trao đổi với The Verge qua email.

Không chỉ có Apple Watch là thiết bi đeo duy nhất đưa ra lời cảnh báo về sức khỏe, Samsung Galaxy Watch 3 hay Fitbit Sense cũng có cáí chức năng tương tự này. Tỷ lệ người sử dụng nhận được cảnh báo nhịp tim từ thiết bị đeo có thể thấp, nhưng với hàng triệu người sử dụng các sản phẩm này, vẫn có hàng ngàn người vội t́m đến bác sĩ hay bệnh viện để nhờ hổ trợ.

Wyatt cho biết những loại sản phẩm này "làm mờ đi ranh giới giữa thiết bị y tế được nghiên cứu nghiêm ngặt và các thiết bị chăm sóc sức khỏe". Mọi người không hiểu chúng thực sự hoạt động ra sao và được sử dụng để làm ǵ.

Đồng hồ thông minh có thể là cách tốt để tự theo dơi sức khỏe ở nhà, nhưng vẫn chưa rơ lợi ích thật sự của chúng. Apple Watch tập trung vào việc đo khả năng rung tâm nhĩ, nhưng kết quả nó ghi nhận chưa đủ mức tin cậy để sử dụng như một công cụ sàng lọc y tế.

Heaton lo rằng thiết bị này có thể gây ra sự nhầm lẫn và căng thẳng không cần thiết cho bệnh nhân. "Việc nắm hiểu bối cảnh và các sắc thái của bệnh tật là rất quan trọng, tại thời điểm này, không thể dựa hoàn toàn vào một thiết bị đeo loại này".