PDA

View Full Version : 4 bí quyết để sống thọ và khỏe mạnh


trungthuc
10-05-2020, 19:21
Theo y học cổ truyền Trung Hoa, có 4 bí quyết rất đáng tham khảo nhằm giúp cho con người sống thọ va khỏe mạnh.

Đó là dưỡng đức, dưỡng tâm, dưỡng tỳ vị (lá lách, dạ dày) và bồi bổ thận.

Vị trí dưỡng đức đứng đầu tiên trong những thứ cần nuôi dưỡng và chăm sóc để có sức khỏe trường tồn. Tại sao lại như vậy?

Cái đức tính cao thượng là thứ có thể nắm giữ tinh thần của con người, từ đó điều khiển toàn bộ cơ thể, làm cho cơ thể luôn bình thản, sảng khoái, thông suốt khí huyết, luôn luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời và hạnh phúc.

1. Dưỡng "Đức" phải đứng đầu tiên trong việc dưỡng sinh

Đạo đức cao thượng có thể giúp cho con người bình tĩnh, sảng khoái, để cơ thể thông khí huyết, có lợi cho việc phòng chống bệnh tật, chăm sóc tốt sức khỏe và kéo dài được tuổi thọ.

2. Đứng vị trí thứ hai trong dưỡng sinh là "tu tâm"

"Nở một nụ cười, trẻ lâu trăm tuổi". Là một con người, bạn phải có những sở thích, chẳng hạn như thư pháp, âm nhạc và luôn luôn giữ thói quen nhắm mắt để dưỡng thần. Đừng nhìn chằm chằm vào điện thoại, hãy cố gắng đi ngủ sớm để bảo đảm ngủ cho đủ giấc.

3. Bước thứ ba trong dưỡng sinh là "chăm sóc tốt lá lách và dạ dày"

Ăn nhiều rau và trái cây tươi. Không nên ăn uống thiếu khoa học, tùy tiện. Hãy duy trì việc hấp thụ càng nhiều nguyên tố vi lượng càng tốt, hạn chế ăn thức ăn lạnh.

Để bồi bổ lá lách, nên bắt đầu tập bài "Bát đoạn cẩm" qua việc thường xuyên xoa bụng cũng có thể giúp cải thiện chức năng đường ruột và dạ dày. Mỗi ngày nên xoa bụng theo chiều kim đồng hồ khoảng 50-100 lần.

4. Bước thứ tư trong dưỡng sinh chính là "dưỡng thận"

Đi dạo vào buổi trưa để bổ thận tráng dương, phơi nắng lúc 6 - 10 giờ sáng có thể giúp thúc đẩy việc tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, phơi nắng lúc 4 - 5 giờ chiều có thể giúp bổ sung thêm calcium.

Vào những ngày đẹp trời và có chút nắng đẹp, nên đi bộ nhàn nhã vào buổi trưa (11:00-12:00) trước khi ăn trưa, đặc biệt là vào những ngày hè.

Đi bộ ở mức cơ thể đổ một ít mồ hôi là được, khi trời nắng ấm vừa phải, dễ chịu. Đây là "bí quyết dưỡng sinh đi bộ đón nắng vào buổi trưa".

Tại sao lại có lời khuyên người ở tuổi trung niên và người cao tuổi nên "đi bộ đón nắng vào buổi trưa"? Nghe có vẻ bị ngược với những lời khuyên thông thường của các chuyên gia về dinh dưởng hay không?

Trong quan niệm của y học cổ truyền Trung Hoa cho rằng, buổi trưa là thời điểm dương khí mạnh nhất trong ngày, dương khí của cơ thể cũng đã đạt đến trạng thái tương đối mạnh trong ngày, lúc này đi dạo dưới nắng có thể dễ dàng kích thích dương khí của cơ thể.

Ngoài ra, nếu quay lưng hướng về phía Mặt trời khi đi bộ sẽ giúp cho dương khí của cơ thể mạnh lên rất nhiều. Do đó, đi bộ dưới ánh nắng ấm áp và sáng sủa vào buổi trưa có thể thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường dương khí cho cơ thể.

Người cao tuổi dần dần sẽ bị rơi vào tình trạng thiếu dương khí, dễ mắc các chứng như sợ lạnh, trúng gió, sắc da xanh xao, khó thở, mệt mỏi, thiếu sinh lực, đau mỏi thắt lưng và đầu gối, tiểu nhiều lần, tiểu nhiều, tiểu đêm. Sử dụng phương pháp đi bộ này có thể giúp nâng cao cho thể trạng của người cao tuổi.

Tất nhiên, những buổi đi dạo giữa trưa cũng phù hợp với giới trẻ.

Dương khí, đại diện cho sức sống của vạn vật và tất nhiên bao gồm sức sống trong cơ thể của người trẻ, nhưng đôi khi nó lại không được Người cao tuổi dần dần sẽ bị rơi vào tình trạng thiếu dương khí, dễ mắc các chứng như sợ lạnh, trúng gió, sắc da xanh xao, khó thở, mệt mỏi, thiếu sinh lực, đau mỏi thắt lưng và đầu gối, tiểu nhiều lần, tiểu nhiều, tiểu đêm. Sử dụng phương pháp đi bộ này có thể nâng cao thể trạng của người cao tuổi.

Tất nhiên, những buổi đi dạo giữa trưa cũng phù hợp với giới trẻ.

Khi đi bộ sau bữa ăn trưa dưới trời nắng nhẹ, các triệu chứng suy nhược cơ thể do thiếu dương khí như đã nêu ở trên sẽ dần dần giảm đi, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Phương pháp đi bộ buổi trưa cũng thích hợp với những người có thể chất thiếu dương khí, bệnh mãn tính lâu ngày làm cho cơ thể bị suy nhược, dương khí yếu, suốt ngày cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, lúc nào cũng thấy trong mình uể oải, khó chịu

Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với những người có cơ địa bị thiếu âm, dương nhiệt và một số người bị thiếu âm, dương hư như cơ thể bị mất nước do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nói chung, nếu không có chống chỉ định đặc biệt nào thì phương cách này phù hợp với mọi lứ tuổi từ người già, trẻ nhỏ, người có thể lực yếu. Trong việc chọn mùa để đi bộ, Đông y nói rằng "xuân hạ dưỡng dương", vì vậy phương pháp này thích hợp để thực hiện vào mùa xuân và cả mùa hè.