PDA

View Full Version : B/s Wynn Hùynh Trần: 5 chỉ số quan trọng về sức khoẻ mà quý vị cần nhớ


trungthuc
10-08-2020, 19:13
5 chỉ số quan trọng về sức khoẻ mà quý vị cần nhớ

Khi quý vị đi gặp bác sĩ, có những chỉ số quan trọng mà quý vị nên nhớ vì những con số này, cho dù quý vị đi đâu, khám B/S nào, đều sẽ cho bác sĩ của quý vị biết về tình trạng bệnh của quý vị.

1. Chỉ số Ha1c (Hba1c)
- là chỉ số về bệnh tiểu đường. Chỉ số này dùng để chẩn đoán và theo dõi bệnh tiểu đường. Chỉ số Ha1c từ 6.5% trở lên là chẩn đoán tiểu đường loại 2. Trong khi đó, nếu theo dõi chỉ số Ha1c cho người đã bị tiểu đường theo thời gian sẽ cho thấy bệnh có kiểm soát được hay không.(*thông thường sẽ được thử máu 3 tháng/lần nếu có bệnh và sau khi khi uống thuốc 3 tháng để biết có hiệu quả tốt xấu)

2. Huyết áp và nhịp tim
- Là chỉ số quan trọng mà quý vị hay quên, thường bệnh nhân chỉ đo huyết áp và nhịp tim khi đến khám B/S. Thực tế, đo huyết áp chính xác nhất là tại nhà, khi quý vị ngồi nghỉ, và đo cùng một thời điểm ví dụ như buổi chiều. Đo huyết áp thường xuyên chẳng những giúp chỉ ra được quý vị có mắc bệnh cao huyết áp mà còn theo dõi xem việc uống thuốc huyết áp có hiệu quả hay không. Đo huyết áp tại phòng mạch thường cao hơn do quý vị lo, hồi hộp, hay là do "Hội chứng cao huyết áp do gặp BS" (white coat hypertension).
[*bởi vậy nên thận trọng vì có thể sẽ "bị" kê toa uống thuốc trong lúc không có bệnh nào cả)

3. Cân nặng và chiều cao
- Thường là 2 chỉ số này ít có thay đổi nên quý vị có thể nhớ dễ dàng. Quý vị nào đi tập thể dục thường xuyên sẽ nhớ rõ 2 chỉ số này. Tăng cân là con số báo động có khả năng nhiều bệnh tiềm ẩn như tiểu đường và cao huyết áp. Với người lớn tuổi, giảm cân không mong muốn cũng là một dấu hiệu cần kiểm tra sức khoẻ. Giảm chiều cao cũng là một dấu hiệu nguy hiểm của loãng xương (do vỡ xương cột sống).

* Tham khảo công thức sau: Lấy chiều cao bằng cm trừ cho 100 (nếu là nam giới) hoặc 105 (nếu là nữ giới) ra con số cân tiêu chuẩn bằng kg. Nếu trên hay dưới con số tiêu chuẩn này thì tùy cơ ứng biến, cao thì giảm cân, thấp thì cần ăn uống bồi dưỡng thêm cho đủ.

Có thể tìm chỉ số BMI ở đây: https://www.mytecbits.com/tools/medical/bmicalculator
Hoặc chỉ số này:
https://www.mytecbits.com/tools/medical/waist-height-ratio-calculator

4. Chỉ số thận GFR và Cr.
- Với người bệnh thận, cao huyết áp, và tiểu đường thì chỉ số lọc cầu thận (GFR) và chỉ số Cr. (Creatinine) là hai chỉ số quan trọng để biết sức khoẻ của thận. Thường chỉ số GFR cho biết tốc độ lọc của thận là bao nhiêu. Chỉ số GFR trung bình là trên 90. Người càng lớn tuổi thì chỉ số GFR càng thấp.

5. Chỉ số loãng xương DEXA (BMD)
- Phụ nữ trên 65 tuổi (nam trên 70 tuổi) hoặc có các rủi ro về bệnh loãng xương nên đi chụp DEXA (T score) xem độ rỗng xương của mình. Thông thường chỉ số DEXA T score dưới -2.5 ( ví dụ như -3.0) là chẩn đoán của bệnh loãng xương. Chỉ số T score này so sánh xương của quý vị với một người bình thường 30 tuổi xem xương quý vị chênh lệch (bị loãng đi) như thế nào.

6. Chỉ số vitamin D (25-hydroxy vitamin D):
- Vitamin D là thành phần quan trọng trong hệ miễn dịch, có tác dụng bảo vệ cơ thể trước nhiễm trùng virus và vi khuẩn. Vitamin D còn là thành phần quan trọng trong việc hấp thu calcium và sức khoẻ của xương. Vì vậy, kiểm tra lượng vitamin D thường xuyên và bổ sung ngay khi cần.
[*nếu kết quả dưới 29 là thiếu vitamin nghiêm trọng, nên uống thuốc bổ sung thêm, nhưng không nên uống quá liều vì về lâu dài có thể gây ra sạn ở thận)

7. Quý vị phải uống bao nhiêu thuốc mỗi ngày?
- Đây không hẳn là một chỉ số nhưng đây là một câu hỏi tôi hay hỏi các quý vị lớn tuổi khi quý vị không nhớ chính xác mình uống bao nhiêu thứ và bao nhiêu loại nào. Thường uống 1-3 thuốc mỗi ngày sẽ ít rủi ro hơn 4-6 loại. Định nghĩa dùng nhiều thuốc polypharmacy (và chẩn đoán) thường là dùng ít nhất 5 loại thuốc mỗi ngày.

8. Quý vị đi khám bao nhiêu bác sĩ trong năm nay?
- Việc khám bao nhiêu loại bác sĩ trong một năm cũng có thể nói lên tình trạng sức khoẻ của quý vị. Nhớ giữ các hồ sơ và chẩn đoán khi đi B/S chuyên khoa vì có nhiều khả năng B/S gia đình của quý vị không nhận được hết các hội chẩn chuyên khoa gởi về.

Xem clip ở đây: (15'24)
RyxG6kRNv5o

Tham khảo và nguồn của hình ảnh:
1. https://www.diabetes.org/a1c/diagnosis
2. https://www.heart.org/en/health-topic...
3.https://www.cdc.gov/healthyweight/ass...
4. https://www.kidney.org/atoz/content/u...
5. https://www.rheumatology.org/Portals/...

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, quý vị vui lòng email về askdrwynn@vietmd.net để được giải đáp

trungthuc
10-14-2020, 01:14
Theo nhiều người đánh giá nhất là những ai đang sống ở Little Saigon hay Westminter, Nam California nên chọn ông bác sĩ trẻ này làm bác sĩ gia đình cho mình và người thân vì ông này tuy trẻ nhưng do tâm huyết cha mình vì bệnh mà mất nên ông quyết tâm chọn nghề bác sĩ này để theo học mặc dù đã tốt nghiệp ở môn học khác. Nhìn gương mặt có nhiều thiện cảm, cùng với giọng nói nhẹ nhàng, từ tốn, lịch sự, nhả nhặn trong các clip video của ông trên YouTube khiến cho thiên hạ phải cảm phục, yêu mến và thậm chí ngưỡng mộ một vị bác sĩ tài đức song toàn như b/s Wynn Trần. Tuy ông là b/s chuyên khoa về da liểu nhưng trong các chủ đề về sức khỏe mà ông trình bày trong các clip, thật bổ ích, và thú vị khi nghe ông phát biểu và trả lời các câu hỏi của người tham dự. Chỉ tiếc là tôi đang sống ở Bắc Cali, bằng không sẽ chọn ông là người "bảo vệ sức khỏe đáng tin cậy" cho tôi và gia đình. Mong sao các bạn bỏ ít thì giờ để tìm hiểu xem các clip của b/s Wynn Trần, sẽ rất có ích để nắm biết về các vấn đề về sức khỏe tổng quát cũng như chuyên môn về da liểu. Mong thay!!!