PDA

View Full Version : 5 điều nhất định phải hiểu biết về hệ miễn dịch


trungthuc
10-12-2020, 03:50
http://nhathuochao.com/files/assets/hethongmiendich.jpg
Hệ miễn dịch của cơ thể giúp chống lại bệnh tật

Cơ thể con người là một "cỗ máy" kỳ diệu. Trong đó hệ miễn dịch được xem là "bức tường thành" bào vệ cơ thể khỏi những tấn công từ tác nhân xấu bên ngooài. Vậy bạn đă thực sự hiểu rơ về vai tṛ quan trọng của hệ miễn dịch chưa? Bài viết sau đây sẽ giải thích giúp bạn 5 điều nhất định phải biết về hệ miễn dịch của cơ thế!

1. Hệ miễn dịch của cơ thể là ǵ?
Hệ miễn dịch một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt gồm protein, mô và bộ phận nội tạng. Chúng phối hợp với nhau để bảo vệ cho cơ thể chống lại những tác nhân xấu từ bên ngoài.

Hệ thống miễn dịch nằm ở khắp các bộ phận nội tạng trong cơ thể bao gồm:

- Amidan cổ họng
- Hệ thống tiêu hóa
- Tủy xương
- Da
- Hạch bạch huyết
- Lá lách
- Niêm mạc mỏng bên trong mũi, họng và bộ phận sinh dục

Việc phân bổ rải rác ở nhiều vị trí giúp cho hệ miễn dịch h́nh thành và lưu trữ các tế bào, cũng như duy tŕ sự hoạt động liên tục nhằm giữ cho toàn bộ cơ thể luôn khỏe mạnh.

2. Vai tṛ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh
Hệ miễn dịch là hệ thống pḥng thủ tự nhiên của cơ thể. Những tác nhân gây bệnh bao gồm vi khuẩn, virus, kư sinh trùng, và thậm chí là nấm. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi: trong không khí, nguồn nước, ở môi trường tự nhiên và cả trong nhà. Phản ứng miễn dịch được diễn ra như sau:

Giai đoạn 1: Khi có tác nhân lạ tấn công, hệ miễn dịch sẽ tạo ra một hàng rào ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể.
Giai đoạn 2: Nếu chúng có thể vượt qua khỏi hàng rào, hệ miễn dịch tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu, các chất và protein khác nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ trước khi chúng bắt đầu phân chia.
Giai đoạn 3: Trong trường hợp thất bại, hệ miễn dịch của cơ thể tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để ḱm hăm, không để cho mầm mống gây bệnh phát triển thêm.

http://nhathuochao.com/files/assets/vai_tro_cua_he_mien_dich.jpg
Hệ miễn dịch chống lại các tác nhân lạ gây bệnh

Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Nếu hoạt động một cách b́nh thường, hệ thống pḥng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến bệnh ung thư nguy hiểm.

3. Vai tṛ tạo ra kháng thể chống lại bệnh cũ tái phát
Con người được sinh ra với một mức độ hệ miễn dịch và sức đề kháng nhất định, song chúng sẽ được cải thiện dần theo thời gian. Khi cơ thể mắc bệnh, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra một "ngân hàng" kháng thể trong lần đầu tiên tiếp xúc với căn bệnh và h́nh thành khả năng chống lại chúng trong tương lai. Đưa những mầm bệnh đă được làm yếu vào trong cơ thể nhằm tạo điều kiện cho hệ miễn dịch chiến thắng, tạo ra kháng thể và ngăn chặn bệnh tái phát cũng chính là cách mà vắc-xin pḥng bệnh hoạt động có hiệu quả tốt nhất.

4. Điều ǵ xảy ra khi hệ miễn dịch bị suy yếu?

http://nhathuochao.com/files/assets/he_mien_dich_giam.jpg
Hệ miễn dịch bị giảm sút làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, các vi khuẩn, virus và độc tố có thể tấn công con người, từ đó gây ra bệnh cho cơ thể.
Rối loạn hệ miễn dịch cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến dị ứng và quá mẫn cảm với một số hóa chất. Lúc này, hệ miễn dịch bị lỗi sẽ tự động chiến đấu với các yếu tố không nguy hiểm, ví dụ như phấn hoa hoặc lông động vật, khiến cho cơ thể trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với chúng.

Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng đóng vai tṛ chính trong quá tŕnh thải ghép ở những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cấy ghép thay thế các mô hoặc cơ quan nội tạng.

Sự rối loạn miễn dịch c̣n gây ra những bệnh lư khác, chẳng hạn như:
- Các bệnh tự miễn: Tiểu đường ở trẻ vị thành niên, viêm khớp dạng thấp và thiếu máu
- Các bệnh suy giảm miễn dịch: HIV, AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người) và suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng SCID.

5. Làm ǵ để giúp tăng sự miễn dịch cơ thể

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Để có 1 hệ miễn dịch tốt th́ việc đầu tiên và quan trọng nhất là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để các bộ phận trong cơ thể luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt. Đặc biệt, những chất tăng sức đề kháng không thể thiếu là vitamin C, kẽm và khoáng chất. Chúng ta dễ dàng bổ sung chất dinh dưỡng từ hoa quả, rau củ và hải sản.

- Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục hàng ngày là cách tăng sức đề kháng hiệu quả. Tập thể dục giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, lưu thông khí huyết dể dàng, đào thải các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài. Bạn có thể lựa chọn những môn thể thao yêu thích, phù hợp với bản thân để nâng cao sức khỏe như: bơi lội, tập yoga, tập gym, đá bóng, cầu lông.

- Uống nhiều nước:Một trong những cách đơn giản để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong những ngày dịch bệnh là uống nhiều nước. Bởi khi cơ thể khi thiếu hụt nước sẽ dẫn đến t́nh trạng mệt mỏi, sức đề kháng yếu, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Hăy chắc chắn rằng mỗi ngày bạn sẽ uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước. Bạn có thể kết hợp uống thêm các loại nước ép trái cây, nước uống sữa chua cũng sẽ rất tốt cho cơ thể.

- Không sử dụng các chất kích thích: cà phê, thuốc lá, rượu bia..

http://nhathuochao.com/files/assets/tang_mien_dich_co_the.jpg

- Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống: Vi khuẩn, virus luôn có mặt ở khắp mọi nơi. V́ thế, để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể, cách tốt nhất là thường xuyên vệ sinh cá nhân, môi trường sống. Tập thói quen vệ sinh tay bằng xà pḥng, nước sát khuẩn trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh để tránh các triệu chứng về đường tiêu hóa.

- Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon, đủ 8 tiếng sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh. Theo nhiều nghiên cứu đă chỉ ra việc ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng không thể thiếu để tăng sức đề kháng. Nếu cảm thấy khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ vào ban đêm, hăy cố gắng đi ngủ sớm hơn so với dự định. Trước khi ngủ, hăy để cho tinh thần được thư giăn với những bản nhạc không lời nhẹ nhàng.

- Rửa tay thường xuyên: Theo khuyến cáo của các giới chức y tế, thực hiện đúng 6 bước rửa tay đúng cách sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh virus Corona. V́ thế, hăy trang bị trong nhà những sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn, nước rửa tay khô để cho đôi tay luôn sạch sẽ, tránh các loại vi khuẩn gây bệnh bạn nhé!

- Hạn chế stress và áp lực: Stress, áp lực là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến t́nh trạng sức đề kháng bị suy giảm. Thay v́ ḱm nén cảm xúc, hăy giăi bày tâm sự của ḿnh với người thân, bạn bè, gia đ́nh của ḿnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy tŕ lối sống lạc quan để cơ thể luôn được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Tham gia các môn thể thao yêu thích cũng là cách nâng cao sức khỏe, giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về hệ miễn dịch. Để chống lại bệnh tật th́ cách tốt nhất là mỗi người hăy "xây dựng" cho ḿnh một hệ miễn dịch thật tốt từ những việc đơn giản hằng ngày!