PDA

View Full Version : Xe đang ch́m dưới nước, bạn chỉ có 1 phút để sống sót: Dùng búa đóng đinh có được không?


trungthuc
10-17-2020, 18:17
"Búa đóng đinh" liệu có thể thay thế chiếc" búa thoát hiểm" chuyên dụng trong việc phá vỡ cửa kính xe hơi hay không? Hăy cùng t́m câu trả lời qua bài viết này.

https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2020/10/17/photo1602902709596-1602902709795935090581.gif

Theo tiến sĩ Gordon Giesbrech của Đại học Manitoba (Canada), một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng thoát hiểm dưới nước th́ khi xe của bạn bị tai nạn dưới nước th́ bạn chỉ có khoảng 1 phút để có thể thoát hiểm trước khi nó bị ch́m hoàn toàn.

Có thể thấy rằng, thời gian lúc này thực sự là vàng và chỉ cần chậm một chút thôi th́ khả năng sống của bạn cũng như những người trên xe sẽ bị giảm đi rất nhiều. Bạn đọc có thể xem lại những nguyên tắc mà tiến sĩ Giesbrech đưa ra qua bài viết dưới đây để hiểu rơ hơn tại đây.

Theo nguyên tắc số 3, tiến sĩ Giesbrech khuyên mọi người nên mang theo dụng cụ chuyên dụng để phá cửa xe: "búa thoát hiểm" (LifeHammer) và "móc ch́a khóa" (ResQMe keychain), đồng thời hăy luôn để nó trong tầm với để pḥng ngừa trường hợp gặp nguy cấp là có thể t́m thấy ngay.

Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu trong xe của bạn không có những dụng cụ chuyên dụng này (thực tế ở Việt Nam, không phải chủ xe nào cũng trang bị chúng trên xe) th́ liệu có thể phá cửa xe bằng búa đóng đinh được không?

1. T́m hiểu về kíếng xe hơi

Để có thể giải đáp câu hỏi này th́ chúng ta phải hiểu rơ đặc tính và cấu trúc của tấm kiếng trên xe, mặc dù chúng đều được làm bằng thủy tinh nhưng loại kiếng trên xe này lại khác với loại kiếng của một ngôi nhà và thậm chí các kiếng được lắp ở mỗi vị trí khác nhau trên xe cũng rất khác nhau về đặc tính cường lực.

Điều này xuất phát từ những vai tṛ khác nhau của kiếng trên xe, trong đó có 2 loại kiếng: nhiều lớp (được dùng làm kiếng chắn gió trước xe) và loại kiếng cường lực (được lắp ở các cửa xe và phía sau xe).

https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/160588918557773824/2020/10/16/what-types-of-glass-is-used-in-car-windows-1-750x422-1602840085245984097909.jpg
Kiếng trên xe cũng có vai tṛ và nhiệm vụ khác nhau. (Ảnh: T&S Auto Glass)

Sở dĩ những loại kiếng này được dùng cho xe hơi v́ có thể chịu được sự tác động từ bên ngoài lẫn dưới mặt đường.

- Trong đó kiếng nhiều lớp gồm có một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) nằm giữa hai lớp kiếng nhằm pḥng chống khi có tai nạn th́ kiếng sẽ không bể vụn và gây nhiều nguy hiểm.

Lớp PVB c̣n tăng độ chịu lực và hấp thụ lực va chạm mạnh (thậm chí loại kiếng chống đạn cũng được thiết kế trên nguyên lư này), từ đó hỗ trợ túi khí (airbag) trong việc bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.

Ngoài ra kiếng chắn gió c̣n có nhiệm vụ quan trọng khác là bảo vệ và chống đỡ cho ṿm mái của chiếc xe cũng như giúp khung xe được vững hơn (bảo vệ người trong xe khi xe không may bị lật hay lăn nhiều ṿng).

- Loại kiếng cường lực được gắn ở các cửa xe và phía sau vốn là loại kiếng tuy thông thường nhưng đă được luyện nhiệt đến điểm hóa mềm ở nhiệt độ rất cao (650 độ C), sau đó được làm nguội nhanh bằng một luồng khí lạnh.

Loại kiếng này đúng như tên gọi, có độ cứng rất cao với sức chịu lực va đập tốt hơn 4-5 lần so với loại kiếng thông thường. Hơn nữa chúng c̣n khó bị trầy xước và có sức chịu nén bề mặt khá cao nên bảo đảm sự an toàn khi xe bị rung chấn, va đập mạnh.

https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/160588918557773824/2020/10/16/khi-dong-luc-hoc-anh-huong-nhu-the-nao-doi-voi-chuyen-dong-cua-o-to-16028356973981596194299.jpg
Việc thiết kế kiếng xe cong có liên quan đến vấn đề khí động lực học. (Ảnh: News.oto-hui)

Một lư do khác giúp tăng cường sức chịu lực và độ bền cho kiếng trên xe là chúng được thiết kế cong v́ lư do vật lư và khí động lực học (ngoài ra kiếng cong giúp giảm h́nh ảnh phản chiếu bên ngoài xe và giúp mở rộng phạm vi quan sát cho người trong xe).

Cụ thể hơn, dựa trên nguyên tắc vật lư th́ bề mặt h́nh cầu luôn chịu lực tốt hơn bền mặt phẳng. Mặt khác, bề mặt cong của kiếng sẽ giúp làm giảm lực cản của không khí (đồng nghĩa với việc giảm tiêu hao nhiên liệu tốt hơn).

2. Nếu thay thế búa thoát hiểm chuyên dụng bằng búa đóng đinh có được không?

Quay lại với vấn đề được đặt ra ở đầu bài, giả sử khi gặp t́nh huống nguy hiểm như xe đang bị ch́m dưới nước và bạn chỉ có rất ít thời gian để thoát ra ngoài mà trên xe chỉ có một chiếc búa đóng đinh th́ liệu bạn có thể đập vỡ kính được hay không?

Chúng ta hăy xét tới trường hợp tối ưu nhất, đó là bạn sẽ gơ búa vào mép của kính cửa sổ xe. Tại sao lại là kính cửa sổ chứ không phải kính chắn gió phía trước?

- Đầu tiên, lư do rất đơn giản là do hầu hết các xe hơi hiện nay đều sử dụng động cơ đặt trước nên phần đầu xe là phần nặng nhất và sẽ bị ch́m dưới nước trước.

- Lư do thứ hai là kiếng nhiều lớp có độ bền rất cao nên rất khó vỡ (hơn cả kính cường lực) và việc đập vỡ nó sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức.

Xem clip ở đây:(7'34)
0i5rycLJ3D8

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để phá vỡ dể dàng một chiếc kiếng cường lực v́ bề mặt kính phải chịu được áp lực ít nhất là 69 megapascal (tương đương với áp lực tại điểm sâu >6.500 mét dưới đáy đại dương).

Để làm được loại kiếng đặc biệt này th́ người ta phải đun nóng các tấm kiếng thông thường rồi tiến hành làm nguội nhanh nhưng yếu điểm của kiếng cường lực lại chính là các cạnh (ŕa) v́ bị làm lạnh quá nhanh.

https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/160588918557773824/2020/10/16/960x0-1602838099623562180014.jpg
(Ảnh minh họa: Forbes)

Đây cũng là lư do mà những tên trộm xe thường sử dụng một thanh kim loại cứng để chèn vào phần khu vực mà chiếc kiếng được cuộn xuống (Gọi là kỹ thuật "pry open") để phá vỡ chiếc kiếng từ phần ŕa.

Như vậy chúng ta hoàn toàn có thể dùng búa đóng đinh để phá vỡ cửa kiếng xe (nếu biết gơ vào điểm yếu nhất), tuy nhiên việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với một chiếc búa thoát hiểm chuyên dụng v́ bạn có thể phải mất nhiều lần gơ vào mới có thể phá vỡ được chiếc kiếng cường lực này.

Tóm lại, trong t́nh huống mà mạng sống chỉ c̣n được tính bằng giây th́ rơ ràng việc lựa chọn một chiếc búa thoát hiểm gọn nhẹ (có trang bị dao để cắt đai an toàn) vẫn là một lựa chọn tối ưu hơn mà mỗi người lái xe nên có bên ḿnh.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Onedayglass, Lassonweb, Cartoq, Only1autoglass