luyenchuong3000
10-24-2020, 18:39
Prop 14
Mục đích để phát hành 5,5 tỷ đô la trái phiếu cho CIRM, một chương tŕnh của tiểu bang được thành lập vào năm 2004 để tài trợ cho các dự án nghiên cứu tế bào gốc.https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1675783&d=1603564746
Năm 2004, cử tri California đă thông qua Dự luật 71, một chương tŕnh mới của tiểu bang để tài trợ cho các dự án nghiên cứu tế bào gốc, đồng thời thành lập một tổ chức mới CIRM để quản lư chương tŕnh. Đề xuất 71 cũng đă phê duyệt 3 tỷ đô la trái phiếu để tài trợ cho các khoản tài trợ tế bào gốc và hoạt động của CIRM.
Sau 16 năm chi 3 tỷ cho một chương tŕnh nghiên cứu nhân bản phôi thai người từ dự luật 71, nay California tạo ra dự luật 14 thật chất là cách để lấy thêm tiền thuế đổ vào dự án của CIRM. Nghe th́ rất cao siêu nào là điều trị tế bào gốc, nghiên cứu tế bào... Nhưng thực tế nhiều năm nay không ai kiểm soát được quy tŕnh hoạt động cũng như theo dơi các nghiên cứu trên như thế nào. 3 tỷ của dự luật 71 từ năm 2004 đă bốc hơi và bây giờ muốn thêm 5,5 tỷ. Đây chỉ là thêm một cái cớ đề bào tiền người đóng thuế.
Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp (LAO), chi phí mà người đóng thuế trả trái phiếu sẽ là khoảng 7,8 tỷ USD để trả nợ gốc (5,5 tỷ USD) và lăi (2,3 tỷ USD) trong 25 năm. Các khoản thanh toán nợ hàng năm sẽ trung b́nh khoảng 310 triệu đô la.
⛔ NO cho dự luật 14
■Prop 15
Dự luật 15 là để thay đổi cách tính thuế tài sản thương mại – Dự luật này là để thay thế dự luật 13. Dự luật 13 là hạn chế việc tăng thuế bất động sản (nhà ở và tài sản thương mại) mà một quận có thể yêu cầu mỗi năm.
Theo luật hiện hành, thuế tài sản thường dựa trên giá mua bất động sản. Khi một tài sản được mua, nó được ấn định một giá trị - thường là giá mua của nó. Mỗi năm, giá trị chịu thuế của tài sản tăng 2 phần trăm hoặc với tỷ lệ lạm phát, tùy theo giá trị nào thấp hơn.
Giá bất động sản ở California thuộc loại cao chót vót. Dự luật 13 giúp không tăng thuế giá trị bất động sản theo giá thị trường mà đánh thuế theo giá trị ngay lúc mua. Bây giờ nếu được thay thế từ dự luật 15 th́ giá trị thuế bất động sản sẽ tăng theo giá thị trường.
Khi thuế mỗi năm các bất động sản thương mại và công nghiệp tăng theo Dự luật 15 th́ sẽ kéo theo giá thuê mặt bằng, thuê cơ sở kinh doanh tăng… Đây sẽ là một hậu quả lan truyền v́ khi người làm kinh doanh gặp khó khăn khi chi phí tăng cao, việc out of business là chuyện dễ xảy ra, sa thải nhân công, việc làm ít đi… tất cả đều bị ảnh hưởng. Các tờ quảng cáo bỏ phiếu YES cho dự luật 15 th́ ghi rằng các khoản tiền dư từ việc tăng thuế bất động sản này sẽ được phân bổ cho trường học và chính quyền địa phương. California đang vỡ nợ, nên rất chịu chi quảng cáo cho cái prop 15 dụ dân bỏ YES để c̣n được tăng thuế.
⛔NO cho dự luật 15
■Prop 16
Dự luật 16 là để thay thế Dự luật 209 (1996)
Năm 1996, Dự luật 209 đă sửa đổi Hiến pháp California để cấm tiểu bang phân biệt đối xử hoặc dành sự đối xử ưu đăi cho bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào trên cơ sở chủng tộc, giới tính, màu da, dân tộc hoặc nguồn gốc quốc gia trong hoạt động của công chúng trong việc làm, giáo dục công, hoặc hợp đồng công.
Bỏ phiếu YES đối với Dự luật 16 có nghĩa là Hiến pháp California sẽ cho đối xử ưu đăi với bất kỳ cá nhân hoặc nhóm người dựa trên cơ sở chủng tộc, giới tính, màu da…
Bỏ phiếu NO đối với Dự luật 16 có nghĩa là các quy định của Hiến pháp California được ban hành bởi Dự luật 209 vào năm 1996 sẽ vẫn có hiệu lực.
Cần phải giữ lại Dự luật 209, v́ dự luật 16 chắc chắn sẽ gây ra những bất công và không hợp lư trong công việc và học tập khi sự ưu đăi cá nhân hay nhóm người dựa trên chủng tộc màu da mà không phải là năng lực của cá nhân đó.
Nếu dự luật 16 thông qua Bộ Nguồn nhân lực California sẽ phải chịu chi phí có thể lên tới hàng triệu đô la, để sửa đổi các phương thức tuyển dụng cho phù hợp với các chương tŕnh và tiêu chuẩn tuyển dụng mới. Hơn nữa, California đă thông qua kế hoạch đề xuất trả tiền cho dân da đen v́ tổ tiên là nô lệ (reparation), dự luật 16 là mở đường sau này thông qua những cái bill trời thần lấy ḷng dân da màu kiếm phiếu của các chính trị gia California.
Tất cả phải được đối xử như nhau theo luật 209 đă được ban hành. Không có chuyện sắc dân nào được ưu ái hơn sắc dân nào.
⛔NO cho dự luật 16.
■Prop 17
Khôi phục quyền bỏ phiếu cho những người bị kết án trọng tội đang được tạm thả.
Đề xuất này sửa đổi Hiến pháp California để cho phép một người đủ điều kiện đang được ân xá đăng kư bầu cử và bỏ phiếu.
Bộ luật Bầu cử Mục 2101 theo Hiến pháp California quy định rằng "Người có quyền đăng kư bỏ phiếu phải là công dân Hoa Kỳ, cư dân của California, không bị bỏ tù hoặc tạm tha v́ bị kết án trọng tội và ít nhất 18 tuổi vào thời điểm cuộc bầu cử tiếp theo. "
Do đó, theo luật của California, bất kỳ người nào đang bị bỏ tù hoặc được ân xá v́ bị kết án trọng tội đều bị cấm bỏ phiếu và các quan chức bầu cử được yêu cầu hủy bỏ đăng kư cử tri của những cá nhân đó.
Bộ luật hiện tại là hợp lư cho việc các cá nhân phạm trọng tội không được quyền bỏ phiếu khi bị giam giữ hoặc tạm thả nhờ vào đóng tiền thế chân. Việc thay đổi Hiến pháp để cho những tội phạm được bỏ phiếu xem như một h́nh thức giảm nhẹ tính nghiêm khắc của bầu cử và là cơ hội cho đảng phái, chính trị gia lợi dụng thao túng phiếu bầu theo mục đích của họ. VD: Tỷ phú Bloomberg đă vận động hàng triệu đôla để băo lănh cho các tội phạm tại Florida ra khỏi tù để lấy phiếu bầu cho ứng viên Biden.
https://www.washingtonpost.c om/.../6dda787e-fc5a-11ea...
⛔NO cho dự luật 17
■Prop 18
Đề xuất này sửa đổi Hiến pháp California để cho phép một người 17 tuổi sẽ được bỏ phiếu tại bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ hoặc đặc biệt nào được tổ chức trước cuộc tổng tuyển cử đó.
Theo luật của California, một cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên để được bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử địa phương, tiểu bang hoặc liên bang. Điều này không cho phép họ bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào trước khi họ đủ 18 tuổi.
Việc bỏ phiếu khi đủ 18 tuổi là quy định hợp lư, không cần thiết để thay đổi Hiến Pháp để giảm tuổi bầu cử xuống 17. Giới trẻ ngày nay đa phần không hề quan tâm đến chính trị, thậm chí học xong Đai học vẫn c̣n không biết thống đốc tiểu bang ḿnh là ai th́ việc thay đổi luật cho bỏ phiếu sớm dưới 18 tuổi để mục đích ǵ? Hạ tuổi bầu cử để dễ bề dụ dỗ trẻ con lấy phiếu hay sao?
⛔NO cho dự luật 18.
■Prop 19
Thay đổi các quy tắc chuyển nhượng đánh giá thuế và thừa kế - Thực hiện một số thay đổi đối với luật thuế tài sản của California.
Nhược điểm lớn nhất của dự luật 19 là về tài sản thừa kế. Những ngôi nhà không được sử dụng làm nhà ở chính, ngôi nhà thứ hai hoặc cho thuê - và tài sản kinh doanh chuyển nhượng cho những người thừa kế sẽ bị đánh giá lại mức thuế theo thời điểm chuyển nhượng.
Luật hiện hành loại trừ việc chuyển từ cha mẹ sang con cái đối với nhà ở chính và tổng giá trị lên đến 1 triệu đô la của tất cả các loại tài sản khác (chẳng hạn như ngôi nhà thứ hai hoặc tài sản kinh doanh). Quy tắc này đă được mở rộng để chuyển nhượng giữa ông bà và cháu khi tất cả cha mẹ đă qua đời kể từ ngày mua hoặc chuyển nhượng. Luật hiện hành giúp chuyển nhượng tài sản giữa các thành viên trong gia đ́nh khỏi các quy tắc “thay đổi quyền sở hữu”, có nghĩa là tài sản có thể tiếp tục bị đánh thuế với mức thuế thấp hơn giá trị ngay thời điểm chuyển nhượng.
Khả năng để cha mẹ chuyển nhượng tài sản cho con cái của họ mà không bị xét lại giá trị thuế ban đầu đă được các cử tri chấp thuận vào năm 1986 với dự luật 58. Cùng năm đó, các cử tri đă phê duyệt dự luật 60, cho phép các chủ sở hữu bất động sản từ 55 tuổi trở lên có cơ hội mua nhà giá rẻ hơn trong cùng một quận hoăc chuyển giá trị thuế thấp của bất động sản cũ họ bán sang nhà mới ( kích thước bằng hoặc nhỏ hơn )
Với dự luật 19 mới , văn pḥng Phân tích Lập pháp ước tính rằng việc băi bỏ "các biện pháp bảo vệ chuyển giao giữa các thế hệ" được đảm bảo bởi dự luật trước đó sẽ dẫn đến việc 40.000 đến 60.000 gia đ́nh bị đánh thuế tài sản cao hơn mỗi năm. Hơn nữa dự luật 19 sẽ làm gia tăng sự bất b́nh đẳng trong chương tŕnh đánh giá thuế tài sản của tiểu bang được tạo ra vào năm 1978 bởi dự luật 13.
⛔NO cho dự luật 19
■Prop 20
Thực hiện các thay đổi đối với các chính sách liên quan đến các cáo buộc kết án h́nh sự, phóng thích nhà tù và thu thập DNA bằng cách băi bỏ Dự luật 47 (2014) và Dự luật 57 (2016).
Dự luật 20 sẽ sửa đổi luật tiểu bang để thực hiện những thay đổi sau đây liên quan đến h́nh phạt h́nh sự và thu thập DNA:
Tăng h́nh phạt đối với một số tội danh liên quan đến trộm cắp
Theo luật hiện hành, hành vi trộm cắp tài sản hoặc tiền trị giá dưới $ 950 thường bị coi là trộm cắp vặt .
Dự luật 20 sẽ quy định rằng một số tội phạm liên quan đến trộm cắp (chẳng hạn như giả mạo, trộm cắp danh tính và sử dụng trái phép phương tiện) không thể bị coi là trộm cắp vặt ,bất kể giá trị của tiền hoặc tài sản bị đánh cắp. Thay vào đó, những tội danh này vẫn có thể bị quy là tội nhẹ, hoặc có thể bị kết tội là trọng tội (có thể bị phạt đến ba năm tù giam)
Dự luật 20 cũng quy định hai tội danh mới: 1.a “trộm cắp hàng loạt” và 1.b “trộm cắp bán lẻ có tổ chức”. Cả hai tội mới này đều có thể bị quy là tội nhẹ hoặc trọng tội.
Mở rộng việc sưu tập DNA của người phạm tội.
Bất kỳ người lớn nào bị bắt hoặc bị buộc tội trọng tội, hoặc bất kỳ cá nhân nào bị yêu cầu đăng kư là tội phạm t́nh dục hoặc người đốt phá đều phải cung cấp mẫu DNA cho mục đích thực thi pháp luật.
Dự luật 20 yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương thu thập các mẫu DNA từ bất kỳ người lớn nào bị kết án(tội phạm có thể bị buộc tội là tiểu h́nh hoặc trọng tội). Một số tội này bao gồm ăn cắp, làm giả séc và một số tội bạo lực gia đ́nh.
Tội phạm trộm cắp, phá hoại tài sản người khác ngang nhiên xảy ra hàng ngày ở các thành phố lớn như LA, SF. Gần đây là đốt phá bởi các nhóm tổ chức cực đoan… Cần phải có h́nh phạt nặng để giảm bớt t́nh h́nh trên.
✅YES cho dự luật 20
■Prop 21
Mở rộng quyền lực của chính quyền địa phương trong việc sử dụng quyền kiểm soát tiền thuê nhà.
Dự luật 21 cho phép các thành phố và quận áp dụng kiểm soát tiền thuê đối với nhiều bất động sản hơn so với luật hiện hành. Đầu tiên, đề xuất sẽ cho phép các thành phố và quận áp dụng kiểm soát tiền thuê nhà đối với tất cả nhà ở trên 15 năm tuổi, ngoại trừ những ngôi nhà dành cho một gia đ́nh thuộc sở hữu của những chủ nhà có không quá hai bất động sản. Ngoài ra, Dự luật 21 sẽ cho phép các thành phố và quận giới hạn số tiền chủ nhà có thể tăng tiền thuê khi người thuê mới chuyển đến. Tuy nhiên phải cho phép chủ nhà tăng tiền thuê lên tới 15% trong ba năm đầu tiên sau khi có người thuê mới.
Dự luật 21 là một phiên bản nhỏ gọn cho việc bỏ phiếu kiểm soát tiền thuê nhà mà cử tri California đă bác bỏ vào năm 2018 với 59% phiếu. Năm nay những người ủng hộ lại đặt nó vào lá phiếu một lần nữa, hy vọng cử tri sẽ được lôi kéo để ủng hộ dự luật này. Càng để chính quyền can thiệp vào th́ vấn đề kiểm soát tiền nhà sẽ càng rắc rối.
⛔NO cho dự luật 21
■Prop 22
Xem các tài xế dựa trên ứng dụng cho các công ty như Uber và Lyft là những người làm việc độc lập (independent contractors) và ban hành một số chính sách lao động liên quan đến các công ty dựa trên ứng dụng - Đề xuất này thiết lập các tiêu chí khác nhau để xác định xem tài xế vận chuyển dựa trên ứng dụng (rideshare) và giao hàng có phải là “nhân viên” hay "người làm việc độc lập".
Theo luật của California, người sử dụng lao động phải tuân theo các quy tắc nhất định về tiền lương, giờ làm và thời gian nghỉ của nhân viên. Những quy tắc này đặt ra mức lương tối thiểu của tiểu bang và thời gian ăn uống và nghỉ ngơi phải được cung cấp. Người sử dụng lao động cũng phải cung cấp một số quyền lợi nhất định, bao gồm cả việc có bảo hiểm để bảo hiểm chấn thương tại chỗ, hoàn trả chi phí cho nhân viên và đóng góp vào bảo hiểm thất nghiệp. Nhân viên cũng có các biện pháp bảo vệ công việc nhất định - liên quan đến việc nghỉ phép được bảo vệ, phân biệt đối xử trong việc làm và các vấn đề tương tự.
Ngược lại, người làm việc độc lập không bị giới hạn của hầu hết các luật áp dụng cho nhân viên trên.
Phần lớn cuộc tranh luận trong những năm gần đây tập trung vào việc liệu các tài xế vận chuyển và giao hàng dựa trên ứng dụng có được phân loại chính xác là người làm việc độc lập hay họ là nhân viên.
Ngoài việc phân loại người lái xe sử dụng ứng dụng là người làm việc độc lập, Dự luật 22 cũng sẽ yêu cầu các công ty vận tải và giao hàng dựa trên ứng dụng cung cấp một số lợi ích nhất định:
▪︎Thu nhập Tối thiểu: Các công ty sẽ phải trả ít nhất 120 phần trăm mức lương tối thiểu cho mỗi giờ làm việc của tài xế lái xe.
▪︎ Chi phí Bảo hiểm Y tế: Các công ty sẽ được yêu cầu cung cấp một khoản phụ cấp bảo hiểm y tế khoảng $ 400 mỗi tháng cho những người lái xe thường xuyên làm việc hơn 25 giờ. Những người lái xe làm việc ít giờ hơn sẽ nhận được khoảng một nửa.
▪︎Chi phí Y tế và Bảo hiểm Khuyết tật: Các công ty sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm để trang trải các chi phí y tế và cung cấp tiền bồi thường thương tật khi tài xế bị thương trong khi lái xe.
▪︎Chính sách Nghỉ ngơi: Người lái xe sẽ bị cấm làm việc hơn 12 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ đối với một công ty vận chuyển hoặc giao hàng.
▪︎Các điều khoản bổ sung: yêu cầu các công ty vận chuyển và giao hàng có chính sách ngăn chặn quấy rối t́nh dục và tiến hành kiểm tra lư lịch tội phạm và đào tạo an toàn cho tất cả tài xế. Đồng thời cấm phân biệt đối xử trong tuyển dụng và sa thải.
Ngoài ra, Dự luật 22 t́m cách hạn chế khả năng của các khu vực pháp lư địa phương trong việc đặt ra các quy tắc riêng của họ đối với các công ty vận chuyển và giao hàng. Dự luật 22 sẽ giúp cho ngàn trăm ngàn người lái xe part-time hoặc thậm chí full time có thể tự quản lư giờ giấc làm việc của họ và đồng thời có được những quy định hỗ trợ trên từ công ty.
Dân California c̣n muốn được thấy Uber, Lyft, Doordash… hoạt động ở tiểu bang này th́ nên vote YES
✅YES cho dự luật 22
■Prop 23
Yêu cầu bác sĩ có mặt tại pḥng khám lọc máu và sự đồng ư của nhà nước để pḥng khám đóng cửa – Dự luật đă không được thông qua vào năm 2018 và đang được đưa ra một lần nữa bởi những người đề xuất nó.
Người bị suy thận có thể được điều trị lọc máu tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng của họ, nhưng hầu hết được điều trị tại các pḥng khám lọc máu măn tính. Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp (LAO), có khoảng 600 pḥng khám được cấp phép ở California đă cung cấp dịch vụ điều trị cho khoảng 80.000 bệnh nhân mỗi tháng. LAO ước tính rằng các pḥng khám này có tổng doanh thu khoảng 3 tỷ đô la hàng năm từ Medicare, Medi-Cal, và bảo hiểm sức khỏe nhóm và cá nhân.
Các pḥng khám lọc máu hiện tại không nhất thiết bắt buộc phải có bác sĩ túc trực do việc lọc máu có thể được các y tá hoặc kỹ thuật viên phụ trách. Theo dự luật mới 23, sẽ yêu cầu có bác sĩ túc trực tại tất cả pḥng phám lọc máu măn tính. Sẽ có nhiều pḥng khám lọc máu sẽ đóng cửa v́ không thể đáp ứng nhu cầu này. Đây là một yêu cầu rất lăng phí v́ hiện tại các hoạt động lọc máu tại các pḥng khám không cần phải có sự can thiệp của bác sỹ.
Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp, Dự luật 23 sẽ dẫn đến tăng chi phí chăm sóc sức khỏe tại địa phương và tiểu bang, có khả năng là hàng chục triệu đô la hàng năm do tăng chi phí điều trị lọc máu ( trả tiền cho bác sĩ trực ở các pḥng lọc máu). Việc này sẽ dẫn đến tăng chi phí bảo hiểm của các chương tŕnh Medicare, Medical và bảo hiểm tư nhân khác. Những ǵ liên quan đến việc tăng chi phí cho các chương tŕnh của tiểu bang/ liên bang sẽ đều dẫn đến tăng thuế cá nhân để bù trừ lại. Không có cái ǵ được gọi là miễn phí ở đây.
⛔NO cho dự luật 23. ( dự luật tương tự như này đă bị bác 2018!)
■Prop 24
Mở rộng các quy định của Đạo luật Quyền riêng tư của Người tiêu dùng California (CCPA) và thành lập Cơ quan Bảo vệ Quyền riêng tư California để triển khai và thực thi CCPA – Dự luật dài 52 trang được soạn thảo và ủng hộ bởi các tập đoàn công nghệ khổng lồ với mục đích truy cập thông tin cá nhân người tiêu dùng và làm giảm tính bảo mật thông tin của người tiêu dùng hơn luật hiện hành.
Theo luật tiểu bang ban hành vào năm 2019 và được gọi là Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), một số doanh nghiệp hoạt động ở California và thu thập thông tin cá nhân từ người tiêu dùng phải tuân theo các yêu cầu cụ thể liên quan đến quyền riêng tư của người tiêu dùng. Hầu hết các quy định này của pháp luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.
CCPA hiện tại cho phép người tiêu dùng có quyền (1) biết thông tin cá nhân nào được thu thập về họ, (2) yêu cầu xóa thông tin cá nhân đó, (3) yêu cầu không bán thông tin cá nhân của họ cho các bên thứ 3, và (4) được bảo vệ khỏi vi phạm thông tin cá nhân của họ.
Dự luật 24 nếu được thông qua, nó sẽ là một thắng lợi lớn của các tập đoàn công nghệ, các trang ứng dụng mạng xă hội, cac trang web dịch vụ trong việc truy cập vào thông tin người tiêu dùng. Trong dự luật 24, có các chi tiết mà các chiến dịch chạy quảng cáo cho dự luật này không đưa ra đó là, nếu người tiêu dùng không trả thêm phí bảo mật trên internet (pay for privacy) th́ thông tin cá nhân có thể được sử dụng theo mục đích của nhà cung cấp dịch vụ, ngoài ra th́ người sử dụng cũng gặp t́nh trạng như internet chậm, download chậm , các pop up quảng cáo nhiều hơn …
Theo luật California hiện tại, thông tin cá nhân lưu trữ trên các thiết bị điện tử được bảo vệ khi bạn đi bất kỳ đâu. Nhưng với dự luật 24, ngay khi bạn rời khỏi tiểu bang, th́ các thông tin cá nhân trên phone, laptop , các ứng dụng … đều có thể bị các công ty công nghệ thu nhập được: VD các ứng dụng về sức khỏe, tài chính, hay những thông tin nhạy cảm nào khác được lưu trữ trong máy.
Dự luật 24 cũng cho phép các công ty lưu giữ dữ liệu và thông tin cá nhân mà không cần sự đồng ư của bạn nếu dữ liệu cần thiết cho các biện pháp bảo mật và chống gian lận.
Thực tế dự luật này được viết lại để mang lại lợi ích cho các tập đoàn công nghệ Internet, các mạng ứng dụng xă hội v́ những nhóm này đă vận động hành lang hàng triệu đô mỗi năm vào chính quyền tiểu bang để muốn được thông qua các dự luật làm giảm quy định bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng và tránh các khoản tiền phạt kiện tụng theo luật tiểu bang gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
⛔NO cho dự luật 24
■Prop 25
Loại bỏ bảo lănh tiền mặt (bail out) bằng đánh giá rủi ro cho các nghi phạm đang chờ xét xử. Đây là dự luật nhằm thay đổi luật SB10 đă được thông qua 2018.
Theo SB 10, những cá nhân bị một số tội sẽ được yêu cầu thả khỏi nhà tù quận trong ṿng 12 giờ sau khi bị bắt. Các cá nhân khác bị bắt v́ một số tội nhất định sẽ được đánh giá bởi ṭa án hoặc nhân viên đánh giá của quận để xác định nguy cơ họ không phải ra hầu ṭa hoặc tái phạm nếu được thả.
Thông thường, nhân viên sẽ được yêu cầu thả những cá nhân được xác định là có rủi ro thấp cho việc phạm tội lại. ( Ai cam kết rằng những cá nhân phạm tội được thả sẽ không tái phạm? ) . Những cá nhân được xác định là có nguy cơ cao — cũng như những cá nhân phạm những tội nhất định (chẳng hạn như bị buộc tội về một số trọng tội nghiêm trọng) — sẽ bị giam giữ trong nhà tù quận cho đến khi được tuyên án.
SB 10 đang gây quá tải lên bộ phận cảnh sát do một số tội phạm ko cần tiền băo lănh được thả trong ṿng 12h từ khi bị bắt. New York sau khi cải cách hệ thống, hạn chế tiền băo lănh cho tội phạm, các vụ phạm tội lớn đă tăng vọt; trộm cướp, đập phá… Một ví dụ điển h́nh gần đây nhất của California khi luật “zero bail” ( không tiền bảo lănh) được kư tạm thời trong thời gian đại dịch Covid 19, hàng loạt bị cáo bị bắt rồi được thả , rồi tiếp tục phạm tội trong cùng ngày. Có những người bị bắt đi bắt lại liên tục 6,7 lần. Khi một người phạm tội và biết anh ta không cần phải đóng tiền và sẽ được thả trong 12h, th́ liệu có ai sợ hăi để không phạm tội tiếp?
Bỏ phiếu YES dự luật 25 là đồng ư giữ lại luật SB 10, không cần đóng tiền thế chân cho một số tội và được thả trong 12 tiếng từ khi bị bắt .
Bỏ phiếu NO cho dự luật 25 là băi bỏ luật SB10. Tội phạm sẽ không được thả mà không có đóng tiền bail cho đến ngày xét xử.
⛔NO cho dự luật 25
Đây là gợi ư phân tích của cá nhân ḿnh cho những dự luật trên. Mọi người cần tự t́m hiểu thêm nếu cần.
Mọi người đi bầu hăy xem kỹ những dự luật nếu có trong phiếu bầu tại tiểu bang ḿnh sống. Chính những luật lệ này mới là điều ảnh hưởng trực tiếp lên cuộc sống của bạn trước tiên.
-----------
Nguồn tham khảo:
https://www.latimes.com/.../endorsement-no-on-proposition...
https://www.bakersfield.com/.../article_de3333be-dd00...
https://californiansforequal rights.org/
https://reason.org/.../california-ballot-initiative.../
https://reformcalifornia.org/initiatives/yes-on-20/
https://www.sandiegouniontri bune.com/.../yes-on-prop-20...
https://ballotpedia.org/California_Propositi on_23...
https://ballotpedia.org/California_Propositi on_22,_App...
https://media-alliance.org/2020/07/no-on-prop-24/
www.CaliforniansForR ealPrivacy.org (http://www.CaliforniansForR ealPrivacy.org)
https://stopprop25.com/
https://cacatholic.org/2020_propositions
Mục đích để phát hành 5,5 tỷ đô la trái phiếu cho CIRM, một chương tŕnh của tiểu bang được thành lập vào năm 2004 để tài trợ cho các dự án nghiên cứu tế bào gốc.https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1675783&d=1603564746
Năm 2004, cử tri California đă thông qua Dự luật 71, một chương tŕnh mới của tiểu bang để tài trợ cho các dự án nghiên cứu tế bào gốc, đồng thời thành lập một tổ chức mới CIRM để quản lư chương tŕnh. Đề xuất 71 cũng đă phê duyệt 3 tỷ đô la trái phiếu để tài trợ cho các khoản tài trợ tế bào gốc và hoạt động của CIRM.
Sau 16 năm chi 3 tỷ cho một chương tŕnh nghiên cứu nhân bản phôi thai người từ dự luật 71, nay California tạo ra dự luật 14 thật chất là cách để lấy thêm tiền thuế đổ vào dự án của CIRM. Nghe th́ rất cao siêu nào là điều trị tế bào gốc, nghiên cứu tế bào... Nhưng thực tế nhiều năm nay không ai kiểm soát được quy tŕnh hoạt động cũng như theo dơi các nghiên cứu trên như thế nào. 3 tỷ của dự luật 71 từ năm 2004 đă bốc hơi và bây giờ muốn thêm 5,5 tỷ. Đây chỉ là thêm một cái cớ đề bào tiền người đóng thuế.
Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp (LAO), chi phí mà người đóng thuế trả trái phiếu sẽ là khoảng 7,8 tỷ USD để trả nợ gốc (5,5 tỷ USD) và lăi (2,3 tỷ USD) trong 25 năm. Các khoản thanh toán nợ hàng năm sẽ trung b́nh khoảng 310 triệu đô la.
⛔ NO cho dự luật 14
■Prop 15
Dự luật 15 là để thay đổi cách tính thuế tài sản thương mại – Dự luật này là để thay thế dự luật 13. Dự luật 13 là hạn chế việc tăng thuế bất động sản (nhà ở và tài sản thương mại) mà một quận có thể yêu cầu mỗi năm.
Theo luật hiện hành, thuế tài sản thường dựa trên giá mua bất động sản. Khi một tài sản được mua, nó được ấn định một giá trị - thường là giá mua của nó. Mỗi năm, giá trị chịu thuế của tài sản tăng 2 phần trăm hoặc với tỷ lệ lạm phát, tùy theo giá trị nào thấp hơn.
Giá bất động sản ở California thuộc loại cao chót vót. Dự luật 13 giúp không tăng thuế giá trị bất động sản theo giá thị trường mà đánh thuế theo giá trị ngay lúc mua. Bây giờ nếu được thay thế từ dự luật 15 th́ giá trị thuế bất động sản sẽ tăng theo giá thị trường.
Khi thuế mỗi năm các bất động sản thương mại và công nghiệp tăng theo Dự luật 15 th́ sẽ kéo theo giá thuê mặt bằng, thuê cơ sở kinh doanh tăng… Đây sẽ là một hậu quả lan truyền v́ khi người làm kinh doanh gặp khó khăn khi chi phí tăng cao, việc out of business là chuyện dễ xảy ra, sa thải nhân công, việc làm ít đi… tất cả đều bị ảnh hưởng. Các tờ quảng cáo bỏ phiếu YES cho dự luật 15 th́ ghi rằng các khoản tiền dư từ việc tăng thuế bất động sản này sẽ được phân bổ cho trường học và chính quyền địa phương. California đang vỡ nợ, nên rất chịu chi quảng cáo cho cái prop 15 dụ dân bỏ YES để c̣n được tăng thuế.
⛔NO cho dự luật 15
■Prop 16
Dự luật 16 là để thay thế Dự luật 209 (1996)
Năm 1996, Dự luật 209 đă sửa đổi Hiến pháp California để cấm tiểu bang phân biệt đối xử hoặc dành sự đối xử ưu đăi cho bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào trên cơ sở chủng tộc, giới tính, màu da, dân tộc hoặc nguồn gốc quốc gia trong hoạt động của công chúng trong việc làm, giáo dục công, hoặc hợp đồng công.
Bỏ phiếu YES đối với Dự luật 16 có nghĩa là Hiến pháp California sẽ cho đối xử ưu đăi với bất kỳ cá nhân hoặc nhóm người dựa trên cơ sở chủng tộc, giới tính, màu da…
Bỏ phiếu NO đối với Dự luật 16 có nghĩa là các quy định của Hiến pháp California được ban hành bởi Dự luật 209 vào năm 1996 sẽ vẫn có hiệu lực.
Cần phải giữ lại Dự luật 209, v́ dự luật 16 chắc chắn sẽ gây ra những bất công và không hợp lư trong công việc và học tập khi sự ưu đăi cá nhân hay nhóm người dựa trên chủng tộc màu da mà không phải là năng lực của cá nhân đó.
Nếu dự luật 16 thông qua Bộ Nguồn nhân lực California sẽ phải chịu chi phí có thể lên tới hàng triệu đô la, để sửa đổi các phương thức tuyển dụng cho phù hợp với các chương tŕnh và tiêu chuẩn tuyển dụng mới. Hơn nữa, California đă thông qua kế hoạch đề xuất trả tiền cho dân da đen v́ tổ tiên là nô lệ (reparation), dự luật 16 là mở đường sau này thông qua những cái bill trời thần lấy ḷng dân da màu kiếm phiếu của các chính trị gia California.
Tất cả phải được đối xử như nhau theo luật 209 đă được ban hành. Không có chuyện sắc dân nào được ưu ái hơn sắc dân nào.
⛔NO cho dự luật 16.
■Prop 17
Khôi phục quyền bỏ phiếu cho những người bị kết án trọng tội đang được tạm thả.
Đề xuất này sửa đổi Hiến pháp California để cho phép một người đủ điều kiện đang được ân xá đăng kư bầu cử và bỏ phiếu.
Bộ luật Bầu cử Mục 2101 theo Hiến pháp California quy định rằng "Người có quyền đăng kư bỏ phiếu phải là công dân Hoa Kỳ, cư dân của California, không bị bỏ tù hoặc tạm tha v́ bị kết án trọng tội và ít nhất 18 tuổi vào thời điểm cuộc bầu cử tiếp theo. "
Do đó, theo luật của California, bất kỳ người nào đang bị bỏ tù hoặc được ân xá v́ bị kết án trọng tội đều bị cấm bỏ phiếu và các quan chức bầu cử được yêu cầu hủy bỏ đăng kư cử tri của những cá nhân đó.
Bộ luật hiện tại là hợp lư cho việc các cá nhân phạm trọng tội không được quyền bỏ phiếu khi bị giam giữ hoặc tạm thả nhờ vào đóng tiền thế chân. Việc thay đổi Hiến pháp để cho những tội phạm được bỏ phiếu xem như một h́nh thức giảm nhẹ tính nghiêm khắc của bầu cử và là cơ hội cho đảng phái, chính trị gia lợi dụng thao túng phiếu bầu theo mục đích của họ. VD: Tỷ phú Bloomberg đă vận động hàng triệu đôla để băo lănh cho các tội phạm tại Florida ra khỏi tù để lấy phiếu bầu cho ứng viên Biden.
https://www.washingtonpost.c om/.../6dda787e-fc5a-11ea...
⛔NO cho dự luật 17
■Prop 18
Đề xuất này sửa đổi Hiến pháp California để cho phép một người 17 tuổi sẽ được bỏ phiếu tại bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ hoặc đặc biệt nào được tổ chức trước cuộc tổng tuyển cử đó.
Theo luật của California, một cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên để được bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử địa phương, tiểu bang hoặc liên bang. Điều này không cho phép họ bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào trước khi họ đủ 18 tuổi.
Việc bỏ phiếu khi đủ 18 tuổi là quy định hợp lư, không cần thiết để thay đổi Hiến Pháp để giảm tuổi bầu cử xuống 17. Giới trẻ ngày nay đa phần không hề quan tâm đến chính trị, thậm chí học xong Đai học vẫn c̣n không biết thống đốc tiểu bang ḿnh là ai th́ việc thay đổi luật cho bỏ phiếu sớm dưới 18 tuổi để mục đích ǵ? Hạ tuổi bầu cử để dễ bề dụ dỗ trẻ con lấy phiếu hay sao?
⛔NO cho dự luật 18.
■Prop 19
Thay đổi các quy tắc chuyển nhượng đánh giá thuế và thừa kế - Thực hiện một số thay đổi đối với luật thuế tài sản của California.
Nhược điểm lớn nhất của dự luật 19 là về tài sản thừa kế. Những ngôi nhà không được sử dụng làm nhà ở chính, ngôi nhà thứ hai hoặc cho thuê - và tài sản kinh doanh chuyển nhượng cho những người thừa kế sẽ bị đánh giá lại mức thuế theo thời điểm chuyển nhượng.
Luật hiện hành loại trừ việc chuyển từ cha mẹ sang con cái đối với nhà ở chính và tổng giá trị lên đến 1 triệu đô la của tất cả các loại tài sản khác (chẳng hạn như ngôi nhà thứ hai hoặc tài sản kinh doanh). Quy tắc này đă được mở rộng để chuyển nhượng giữa ông bà và cháu khi tất cả cha mẹ đă qua đời kể từ ngày mua hoặc chuyển nhượng. Luật hiện hành giúp chuyển nhượng tài sản giữa các thành viên trong gia đ́nh khỏi các quy tắc “thay đổi quyền sở hữu”, có nghĩa là tài sản có thể tiếp tục bị đánh thuế với mức thuế thấp hơn giá trị ngay thời điểm chuyển nhượng.
Khả năng để cha mẹ chuyển nhượng tài sản cho con cái của họ mà không bị xét lại giá trị thuế ban đầu đă được các cử tri chấp thuận vào năm 1986 với dự luật 58. Cùng năm đó, các cử tri đă phê duyệt dự luật 60, cho phép các chủ sở hữu bất động sản từ 55 tuổi trở lên có cơ hội mua nhà giá rẻ hơn trong cùng một quận hoăc chuyển giá trị thuế thấp của bất động sản cũ họ bán sang nhà mới ( kích thước bằng hoặc nhỏ hơn )
Với dự luật 19 mới , văn pḥng Phân tích Lập pháp ước tính rằng việc băi bỏ "các biện pháp bảo vệ chuyển giao giữa các thế hệ" được đảm bảo bởi dự luật trước đó sẽ dẫn đến việc 40.000 đến 60.000 gia đ́nh bị đánh thuế tài sản cao hơn mỗi năm. Hơn nữa dự luật 19 sẽ làm gia tăng sự bất b́nh đẳng trong chương tŕnh đánh giá thuế tài sản của tiểu bang được tạo ra vào năm 1978 bởi dự luật 13.
⛔NO cho dự luật 19
■Prop 20
Thực hiện các thay đổi đối với các chính sách liên quan đến các cáo buộc kết án h́nh sự, phóng thích nhà tù và thu thập DNA bằng cách băi bỏ Dự luật 47 (2014) và Dự luật 57 (2016).
Dự luật 20 sẽ sửa đổi luật tiểu bang để thực hiện những thay đổi sau đây liên quan đến h́nh phạt h́nh sự và thu thập DNA:
Tăng h́nh phạt đối với một số tội danh liên quan đến trộm cắp
Theo luật hiện hành, hành vi trộm cắp tài sản hoặc tiền trị giá dưới $ 950 thường bị coi là trộm cắp vặt .
Dự luật 20 sẽ quy định rằng một số tội phạm liên quan đến trộm cắp (chẳng hạn như giả mạo, trộm cắp danh tính và sử dụng trái phép phương tiện) không thể bị coi là trộm cắp vặt ,bất kể giá trị của tiền hoặc tài sản bị đánh cắp. Thay vào đó, những tội danh này vẫn có thể bị quy là tội nhẹ, hoặc có thể bị kết tội là trọng tội (có thể bị phạt đến ba năm tù giam)
Dự luật 20 cũng quy định hai tội danh mới: 1.a “trộm cắp hàng loạt” và 1.b “trộm cắp bán lẻ có tổ chức”. Cả hai tội mới này đều có thể bị quy là tội nhẹ hoặc trọng tội.
Mở rộng việc sưu tập DNA của người phạm tội.
Bất kỳ người lớn nào bị bắt hoặc bị buộc tội trọng tội, hoặc bất kỳ cá nhân nào bị yêu cầu đăng kư là tội phạm t́nh dục hoặc người đốt phá đều phải cung cấp mẫu DNA cho mục đích thực thi pháp luật.
Dự luật 20 yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương thu thập các mẫu DNA từ bất kỳ người lớn nào bị kết án(tội phạm có thể bị buộc tội là tiểu h́nh hoặc trọng tội). Một số tội này bao gồm ăn cắp, làm giả séc và một số tội bạo lực gia đ́nh.
Tội phạm trộm cắp, phá hoại tài sản người khác ngang nhiên xảy ra hàng ngày ở các thành phố lớn như LA, SF. Gần đây là đốt phá bởi các nhóm tổ chức cực đoan… Cần phải có h́nh phạt nặng để giảm bớt t́nh h́nh trên.
✅YES cho dự luật 20
■Prop 21
Mở rộng quyền lực của chính quyền địa phương trong việc sử dụng quyền kiểm soát tiền thuê nhà.
Dự luật 21 cho phép các thành phố và quận áp dụng kiểm soát tiền thuê đối với nhiều bất động sản hơn so với luật hiện hành. Đầu tiên, đề xuất sẽ cho phép các thành phố và quận áp dụng kiểm soát tiền thuê nhà đối với tất cả nhà ở trên 15 năm tuổi, ngoại trừ những ngôi nhà dành cho một gia đ́nh thuộc sở hữu của những chủ nhà có không quá hai bất động sản. Ngoài ra, Dự luật 21 sẽ cho phép các thành phố và quận giới hạn số tiền chủ nhà có thể tăng tiền thuê khi người thuê mới chuyển đến. Tuy nhiên phải cho phép chủ nhà tăng tiền thuê lên tới 15% trong ba năm đầu tiên sau khi có người thuê mới.
Dự luật 21 là một phiên bản nhỏ gọn cho việc bỏ phiếu kiểm soát tiền thuê nhà mà cử tri California đă bác bỏ vào năm 2018 với 59% phiếu. Năm nay những người ủng hộ lại đặt nó vào lá phiếu một lần nữa, hy vọng cử tri sẽ được lôi kéo để ủng hộ dự luật này. Càng để chính quyền can thiệp vào th́ vấn đề kiểm soát tiền nhà sẽ càng rắc rối.
⛔NO cho dự luật 21
■Prop 22
Xem các tài xế dựa trên ứng dụng cho các công ty như Uber và Lyft là những người làm việc độc lập (independent contractors) và ban hành một số chính sách lao động liên quan đến các công ty dựa trên ứng dụng - Đề xuất này thiết lập các tiêu chí khác nhau để xác định xem tài xế vận chuyển dựa trên ứng dụng (rideshare) và giao hàng có phải là “nhân viên” hay "người làm việc độc lập".
Theo luật của California, người sử dụng lao động phải tuân theo các quy tắc nhất định về tiền lương, giờ làm và thời gian nghỉ của nhân viên. Những quy tắc này đặt ra mức lương tối thiểu của tiểu bang và thời gian ăn uống và nghỉ ngơi phải được cung cấp. Người sử dụng lao động cũng phải cung cấp một số quyền lợi nhất định, bao gồm cả việc có bảo hiểm để bảo hiểm chấn thương tại chỗ, hoàn trả chi phí cho nhân viên và đóng góp vào bảo hiểm thất nghiệp. Nhân viên cũng có các biện pháp bảo vệ công việc nhất định - liên quan đến việc nghỉ phép được bảo vệ, phân biệt đối xử trong việc làm và các vấn đề tương tự.
Ngược lại, người làm việc độc lập không bị giới hạn của hầu hết các luật áp dụng cho nhân viên trên.
Phần lớn cuộc tranh luận trong những năm gần đây tập trung vào việc liệu các tài xế vận chuyển và giao hàng dựa trên ứng dụng có được phân loại chính xác là người làm việc độc lập hay họ là nhân viên.
Ngoài việc phân loại người lái xe sử dụng ứng dụng là người làm việc độc lập, Dự luật 22 cũng sẽ yêu cầu các công ty vận tải và giao hàng dựa trên ứng dụng cung cấp một số lợi ích nhất định:
▪︎Thu nhập Tối thiểu: Các công ty sẽ phải trả ít nhất 120 phần trăm mức lương tối thiểu cho mỗi giờ làm việc của tài xế lái xe.
▪︎ Chi phí Bảo hiểm Y tế: Các công ty sẽ được yêu cầu cung cấp một khoản phụ cấp bảo hiểm y tế khoảng $ 400 mỗi tháng cho những người lái xe thường xuyên làm việc hơn 25 giờ. Những người lái xe làm việc ít giờ hơn sẽ nhận được khoảng một nửa.
▪︎Chi phí Y tế và Bảo hiểm Khuyết tật: Các công ty sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm để trang trải các chi phí y tế và cung cấp tiền bồi thường thương tật khi tài xế bị thương trong khi lái xe.
▪︎Chính sách Nghỉ ngơi: Người lái xe sẽ bị cấm làm việc hơn 12 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ đối với một công ty vận chuyển hoặc giao hàng.
▪︎Các điều khoản bổ sung: yêu cầu các công ty vận chuyển và giao hàng có chính sách ngăn chặn quấy rối t́nh dục và tiến hành kiểm tra lư lịch tội phạm và đào tạo an toàn cho tất cả tài xế. Đồng thời cấm phân biệt đối xử trong tuyển dụng và sa thải.
Ngoài ra, Dự luật 22 t́m cách hạn chế khả năng của các khu vực pháp lư địa phương trong việc đặt ra các quy tắc riêng của họ đối với các công ty vận chuyển và giao hàng. Dự luật 22 sẽ giúp cho ngàn trăm ngàn người lái xe part-time hoặc thậm chí full time có thể tự quản lư giờ giấc làm việc của họ và đồng thời có được những quy định hỗ trợ trên từ công ty.
Dân California c̣n muốn được thấy Uber, Lyft, Doordash… hoạt động ở tiểu bang này th́ nên vote YES
✅YES cho dự luật 22
■Prop 23
Yêu cầu bác sĩ có mặt tại pḥng khám lọc máu và sự đồng ư của nhà nước để pḥng khám đóng cửa – Dự luật đă không được thông qua vào năm 2018 và đang được đưa ra một lần nữa bởi những người đề xuất nó.
Người bị suy thận có thể được điều trị lọc máu tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng của họ, nhưng hầu hết được điều trị tại các pḥng khám lọc máu măn tính. Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp (LAO), có khoảng 600 pḥng khám được cấp phép ở California đă cung cấp dịch vụ điều trị cho khoảng 80.000 bệnh nhân mỗi tháng. LAO ước tính rằng các pḥng khám này có tổng doanh thu khoảng 3 tỷ đô la hàng năm từ Medicare, Medi-Cal, và bảo hiểm sức khỏe nhóm và cá nhân.
Các pḥng khám lọc máu hiện tại không nhất thiết bắt buộc phải có bác sĩ túc trực do việc lọc máu có thể được các y tá hoặc kỹ thuật viên phụ trách. Theo dự luật mới 23, sẽ yêu cầu có bác sĩ túc trực tại tất cả pḥng phám lọc máu măn tính. Sẽ có nhiều pḥng khám lọc máu sẽ đóng cửa v́ không thể đáp ứng nhu cầu này. Đây là một yêu cầu rất lăng phí v́ hiện tại các hoạt động lọc máu tại các pḥng khám không cần phải có sự can thiệp của bác sỹ.
Theo Văn pḥng Phân tích Lập pháp, Dự luật 23 sẽ dẫn đến tăng chi phí chăm sóc sức khỏe tại địa phương và tiểu bang, có khả năng là hàng chục triệu đô la hàng năm do tăng chi phí điều trị lọc máu ( trả tiền cho bác sĩ trực ở các pḥng lọc máu). Việc này sẽ dẫn đến tăng chi phí bảo hiểm của các chương tŕnh Medicare, Medical và bảo hiểm tư nhân khác. Những ǵ liên quan đến việc tăng chi phí cho các chương tŕnh của tiểu bang/ liên bang sẽ đều dẫn đến tăng thuế cá nhân để bù trừ lại. Không có cái ǵ được gọi là miễn phí ở đây.
⛔NO cho dự luật 23. ( dự luật tương tự như này đă bị bác 2018!)
■Prop 24
Mở rộng các quy định của Đạo luật Quyền riêng tư của Người tiêu dùng California (CCPA) và thành lập Cơ quan Bảo vệ Quyền riêng tư California để triển khai và thực thi CCPA – Dự luật dài 52 trang được soạn thảo và ủng hộ bởi các tập đoàn công nghệ khổng lồ với mục đích truy cập thông tin cá nhân người tiêu dùng và làm giảm tính bảo mật thông tin của người tiêu dùng hơn luật hiện hành.
Theo luật tiểu bang ban hành vào năm 2019 và được gọi là Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), một số doanh nghiệp hoạt động ở California và thu thập thông tin cá nhân từ người tiêu dùng phải tuân theo các yêu cầu cụ thể liên quan đến quyền riêng tư của người tiêu dùng. Hầu hết các quy định này của pháp luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.
CCPA hiện tại cho phép người tiêu dùng có quyền (1) biết thông tin cá nhân nào được thu thập về họ, (2) yêu cầu xóa thông tin cá nhân đó, (3) yêu cầu không bán thông tin cá nhân của họ cho các bên thứ 3, và (4) được bảo vệ khỏi vi phạm thông tin cá nhân của họ.
Dự luật 24 nếu được thông qua, nó sẽ là một thắng lợi lớn của các tập đoàn công nghệ, các trang ứng dụng mạng xă hội, cac trang web dịch vụ trong việc truy cập vào thông tin người tiêu dùng. Trong dự luật 24, có các chi tiết mà các chiến dịch chạy quảng cáo cho dự luật này không đưa ra đó là, nếu người tiêu dùng không trả thêm phí bảo mật trên internet (pay for privacy) th́ thông tin cá nhân có thể được sử dụng theo mục đích của nhà cung cấp dịch vụ, ngoài ra th́ người sử dụng cũng gặp t́nh trạng như internet chậm, download chậm , các pop up quảng cáo nhiều hơn …
Theo luật California hiện tại, thông tin cá nhân lưu trữ trên các thiết bị điện tử được bảo vệ khi bạn đi bất kỳ đâu. Nhưng với dự luật 24, ngay khi bạn rời khỏi tiểu bang, th́ các thông tin cá nhân trên phone, laptop , các ứng dụng … đều có thể bị các công ty công nghệ thu nhập được: VD các ứng dụng về sức khỏe, tài chính, hay những thông tin nhạy cảm nào khác được lưu trữ trong máy.
Dự luật 24 cũng cho phép các công ty lưu giữ dữ liệu và thông tin cá nhân mà không cần sự đồng ư của bạn nếu dữ liệu cần thiết cho các biện pháp bảo mật và chống gian lận.
Thực tế dự luật này được viết lại để mang lại lợi ích cho các tập đoàn công nghệ Internet, các mạng ứng dụng xă hội v́ những nhóm này đă vận động hành lang hàng triệu đô mỗi năm vào chính quyền tiểu bang để muốn được thông qua các dự luật làm giảm quy định bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng và tránh các khoản tiền phạt kiện tụng theo luật tiểu bang gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
⛔NO cho dự luật 24
■Prop 25
Loại bỏ bảo lănh tiền mặt (bail out) bằng đánh giá rủi ro cho các nghi phạm đang chờ xét xử. Đây là dự luật nhằm thay đổi luật SB10 đă được thông qua 2018.
Theo SB 10, những cá nhân bị một số tội sẽ được yêu cầu thả khỏi nhà tù quận trong ṿng 12 giờ sau khi bị bắt. Các cá nhân khác bị bắt v́ một số tội nhất định sẽ được đánh giá bởi ṭa án hoặc nhân viên đánh giá của quận để xác định nguy cơ họ không phải ra hầu ṭa hoặc tái phạm nếu được thả.
Thông thường, nhân viên sẽ được yêu cầu thả những cá nhân được xác định là có rủi ro thấp cho việc phạm tội lại. ( Ai cam kết rằng những cá nhân phạm tội được thả sẽ không tái phạm? ) . Những cá nhân được xác định là có nguy cơ cao — cũng như những cá nhân phạm những tội nhất định (chẳng hạn như bị buộc tội về một số trọng tội nghiêm trọng) — sẽ bị giam giữ trong nhà tù quận cho đến khi được tuyên án.
SB 10 đang gây quá tải lên bộ phận cảnh sát do một số tội phạm ko cần tiền băo lănh được thả trong ṿng 12h từ khi bị bắt. New York sau khi cải cách hệ thống, hạn chế tiền băo lănh cho tội phạm, các vụ phạm tội lớn đă tăng vọt; trộm cướp, đập phá… Một ví dụ điển h́nh gần đây nhất của California khi luật “zero bail” ( không tiền bảo lănh) được kư tạm thời trong thời gian đại dịch Covid 19, hàng loạt bị cáo bị bắt rồi được thả , rồi tiếp tục phạm tội trong cùng ngày. Có những người bị bắt đi bắt lại liên tục 6,7 lần. Khi một người phạm tội và biết anh ta không cần phải đóng tiền và sẽ được thả trong 12h, th́ liệu có ai sợ hăi để không phạm tội tiếp?
Bỏ phiếu YES dự luật 25 là đồng ư giữ lại luật SB 10, không cần đóng tiền thế chân cho một số tội và được thả trong 12 tiếng từ khi bị bắt .
Bỏ phiếu NO cho dự luật 25 là băi bỏ luật SB10. Tội phạm sẽ không được thả mà không có đóng tiền bail cho đến ngày xét xử.
⛔NO cho dự luật 25
Đây là gợi ư phân tích của cá nhân ḿnh cho những dự luật trên. Mọi người cần tự t́m hiểu thêm nếu cần.
Mọi người đi bầu hăy xem kỹ những dự luật nếu có trong phiếu bầu tại tiểu bang ḿnh sống. Chính những luật lệ này mới là điều ảnh hưởng trực tiếp lên cuộc sống của bạn trước tiên.
-----------
Nguồn tham khảo:
https://www.latimes.com/.../endorsement-no-on-proposition...
https://www.bakersfield.com/.../article_de3333be-dd00...
https://californiansforequal rights.org/
https://reason.org/.../california-ballot-initiative.../
https://reformcalifornia.org/initiatives/yes-on-20/
https://www.sandiegouniontri bune.com/.../yes-on-prop-20...
https://ballotpedia.org/California_Propositi on_23...
https://ballotpedia.org/California_Propositi on_22,_App...
https://media-alliance.org/2020/07/no-on-prop-24/
www.CaliforniansForR ealPrivacy.org (http://www.CaliforniansForR ealPrivacy.org)
https://stopprop25.com/
https://cacatholic.org/2020_propositions