PDA

View Full Version : Hoa Kỳ loại bỏ một tổ chức của người Duy Ngô Nhĩ khỏi danh sách khủng bố


florida80
11-08-2020, 20:34
11/8

in từ Washington, DC – Vào hôm thứ sáu (6/11), Hoa Kỳ cho biết, chính phủ Mỹ đă loại tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) ra khỏi danh sách các nhóm khủng bố. Nhóm này thường xuyên bị Trung Cộng cáo buộc khủng bố để biện minh cho cuộc đàn áp khắc nghiệt của họ ở khu vực Tân Cương, nơi đa số người Hồi giáo đang sinh sống.

Trong một thông báo trên Cơ quan Ghi Danh Liên bang, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, ông đang thu hồi việc chỉ định nhóm Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là một tổ chức khủng bố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, nhóm ETIM đă bị loại khỏi danh sách v́ trong hơn một thập niên qua không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy ETIM vẫn c̣n tồn tại.

Theo AFP đưa tin, Bắc Kinh thường xuyên đổ lỗi cho nhóm ETIM về các cuộc tấn công khi biện minh cho các biện pháp mà họ thực hiện ở Tân Cương. Các nhóm nhân quyền cho biết, tại đây, khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu là người Hồi giáo đang bị giam trong các trại.

https://i.imgur.com/2ibkpul.jpg

Các nhà hoạt động nói rằng, Trung Cộng đang cố gắng đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ một cách cưỡng bức bằng cách truyền bá cho họ ư thức hệ cộng sản và khiến họ từ bỏ các phong tục Hồi giáo. Tuy nhiên, các học giả nói rằng, Trung Cộng đă đưa ra rất ít bằng chứng cho thấy ETIM là một nhóm có tổ chức hoặc phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ở Tân Cương.

Hôm thứ sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng đă bày tỏ sự không hài ḷng và phản đối mạnh mẽ trước quyết định của Hoa Kỳ, kêu gọi Mỹ ngừng cản trở nỗ lực hợp tác chống khủng bố quốc tế.