PDA

View Full Version : Những thách thức pháp lư của ông Trump có triển vọng ra sao?


qqquaker
11-09-2020, 22:32
Ban Kiểm chứng
BBC News


9 tháng 11 2020, 12:43 +07


Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đă được tuyên bố là tổng thống đắc cử, nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn đang lên kế hoạch thách thức pháp lư với kết quả ở một số tiểu bang quan trọng.

Luật sư của ông, Rudy Giuliani, nói với Fox News rằng, sẽ sai nếu ông Trump tuyên bố nhượng bộ v́: "Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy đây là một cuộc bầu cử mà ở ít nhất ba hoặc bốn tiểu bang, và có thể là ở 10 tiểu bang, đă bị đánh cắp."

Chiến dịch của Trump vẫn chưa đưa ra "bằng chứng mạnh mẽ" nào về điều này nhưng nói họ có kế hoạch nộp đơn kiện ở một số tiểu bang quan trọng hôm thứ Hai.

Đây là những ǵ chúng ta biết cho đến nay.


///Pennsylvania ///

Ông Giuliani nói rằng các vụ kiện tiếp theo sẽ được đệ tŕnh v́ thiếu quyền tiếp cận cho những người theo dơi bầu cử trong tiểu bang.

Người theo dơi bầu cử là những người quan sát việc kiểm phiếu, nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch. Họ được phép có mặt ở hầu hết các tiểu bang miễn là họ được đăng kư trước ngày bầu cử.

Ở một số khu vực năm nay, đă có những hạn chế được đưa ra trước ngày bầu cử, một phần là do virus corona. Ngoài ra c̣n có các giới hạn dung lượng được thiết lập để tránh trường hợp người bỏ phiếu cảm thấy bị đe dọa.


Ông Giuliani tổ chức một cuộc họp báo tại bên ngoài một công ty cảnh quan tại Philadelphia, Pennsylvania hôm thứ Bảy

Chu vi sáu mét đă được đặt tại cơ sở đếm phiếu Philadelphia nhưng điều này đă bị thách thức và phán quyết của ṭa án hôm thứ Năm nói nó nên được giảm xuống c̣n khoảng 2 mét - miễn là những người theo dơi cuộc thăm ḍ tuân thủ các quy định Covid-19.

Chiến dịch tranh cử của Trump đă đệ đơn kiện liên bang cáo buộc các quan chức bầu cử vi lệnh của thẩm phán.

Ông Giuliani nói: "Ngay cả khi có được lệnh của ṭa án để cho phép các thanh tra viên của Đảng Cộng ḥa đến gần hơn 2 mét, họ đă di chuyển những người đang đếm phiếu ra xa hơn 2 mét."



Nhưng các quan chức bầu cử khẳng định họ đă cư xử đúng mực.

Ngày 5/11, Bộ trưởng Ngoại vụ Pennsylvania Kathy Boockvar nói: "Mọi ứng cử viên và mọi đảng phái chính trị đều được phép có một đại diện được ủy quyền trong pḥng theo dơi quá tŕnh đếm phiếu này. Một số khu vực pháp lư bao gồm cả Philly cũng trực tiếp truyền h́nh cuộc đếm phiếu, v́ vậy bạn có thể theo dơi quá tŕnh kiểm phiếu của họ theo đúng nghĩa đen.''

Thách thức pháp lư ở Pennsylvania cũng tập trung vào quyết định của tiểu bang về việc đếm các lá phiếu được đóng dấu bưu điện vào ngày bầu cử, nhưng đến ba ngày sau mới đến pḥng phiếu. Đảng Cộng ḥa đang t́m cách kháng cáo.

Matthew Weil, giám đốc dự án bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách lưỡng đảng, cho biết ông lo ngại nhất về tranh chấp này v́ ṭa án cấp cao nhất của quốc gia - Ṭa án Pháp viện Hoa Kỳ - đă bế tắc trước cuộc bầu cử. Điều này có trước khi Thẩm phán Amy Coney Barrett, do Tổng thống Trump bổ nhiệm, được xác nhận.



"Tôi nghĩ rằng có nguy cơ một số lá phiếu [bưu điện] được gửi đi vào ngày bầu cử và không nhận được cho đến thứ Sáu có thể bị loại bỏ", ông nói.

Nhưng ông Weil nói thêm: "Tôi đoán rằng sẽ không có một số lượng lớn các lá phiếu như vậy có thể bị ném đi", v́ vậy kết quả phiếu của hai bên sẽ phải "rất, rất gần để điều đó trở nên quan trọng".

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang này hơn 45.000 phiếu theo AP.


/// Michigan///

Ông Trump đă thắng ở tiểu bang này năm 2016 với tỷ lệ chênh lệch thấp nhất - chỉ hơn 10.700 phiếu - và ông Biden được dự đoán là người chiến thắng ở đây vào năm 2020.

Ngày 4/11, chiến dịch tranh cử của Trump đă đệ đơn kiện để ngăn chặn việc kiểm đếm đối với các tuyên bố thiếu quyền tiếp cận để theo dơi quá tŕnh.

Một thẩm phán đă bác bỏ vụ kiện, nói rằng không có đủ bằng chứng cho thấy các thủ tục giám sát không được tuân thủ.

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang Michigan khoảng hơn 146.000 phiếu, theo AP.

Election officials looking at absentee ballots
NGUỒN H̀NH ẢNH,GETTY IMAGES
Section divider
Wisconsin
Ban vận động tranh cử của tổng thống nói họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin "dựa trên những bất thường đă thấy" vào ngày bầu cử, mặc dù điều này sẽ không cần đến một vụ kiện.

Không rơ khi nào việc kiểm phiếu lại sẽ diễn ra, v́ thông thường những cuộc kiểm phiếu này không xảy ra cho đến khi các quan chức đếm xong mọi lá phiếu.

Hạn chót của tiểu bang cho phần này của quy tŕnh là ngày 17/11.

Giáo sư Richard Briffault của Đại học Luật Columbia nói rằng cũng có một cuộc kiểm phiếu lại ở Wisconsin vào năm 2016, và nó đă "thay đổi khoảng một trăm phiếu bầu".

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang Wisconssin khoảng hơn 20.000 phiếu theo AP.

///Nevada///

Đảng Cộng ḥa tại tiểu bang Nevada tweet rằng: "Hàng ngh́n cá nhân đă được xác định có vẻ vi phạm luật bằng cách bỏ phiếu sau khi họ đă dọn ra khỏi Nevada."

Nhóm pháp lư của tổng thống đă đưa ra một danh sách những người mà họ tuyên bố đă dọn ra khỏi tiểu bang nhưng đă bỏ phiếu.

Nhưng - như Politifact đă chỉ ra - chỉ riêng danh sách này không chứng minh được hành vi vi phạm pháp luật.

Những người rời khỏi tiểu bang trong ṿng 30 ngày trước cuộc bầu cử vẫn có thể bỏ phiếu ở Nevada. Sinh viên từ Nevada - những người đang theo học ở nơi khác - cũng có thể bỏ phiếu.

Vụ kiện này tập trung vào các cử tri ở Quận Clark, nhưng nhân viên bầu cử của quận nói: "Chúng tôi không biết về bất kỳ lá phiếu không phù hợp nào đang được xử lư."

Trong một vụ kiện khác, một thẩm phán liên bang đă chặn những nỗ lực của đảng Cộng ḥa nhằm ngăn chặn việc sử dụng máy xác minh chữ kư, bác bỏ cáo buộc rằng nó không thể kiểm tra chữ kư một cách chính xác.

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang Nevada hơn 34.000 phiếu theo AP.

///Georgia///

Một vụ kiện đă được đệ tŕnh tại Quận Chatham của Georgia để tạm dừng việc kiểm phiếu, cáo buộc có các vấn đề trong việc xử lư lá phiếu.

Chủ tịch đảng Cộng ḥa Georgia David Shafer tweet rằng các quan sát viên của đảng đă nh́n thấy một phụ nữ "trộn hơn 50 lá phiếu vào chồng phiếu bầu của người vắng mặt chưa đếm".

Ngày 5 tháng 11, một thẩm phán đă bác bỏ vụ kiện này, nói rằng "không có bằng chứng" về việc kiểm phiếu không đúng cách.

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang Georgia hơn 10.000 phiếu theo AP.

///Arizona///

Chiến dịch tranh cử Trump đă đệ đơn kiện ở Arizona hôm thứ Bảy, tuyên bố một số phiếu bầu hợp pháp đă bị từ chối.

Vụ kiện trích dẫn tuyên bố của một số người theo dơi đếm phiếu và hai cử tri cho rằng họ gặp sự cố với máy bỏ phiếu.

Vụ kiện đang được xem xét, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Arizona cho biết đây chỉ là "một động thái cầu may".

Hiện ông Biden đang dẫn ông Trump ở tiểu bang Arizona hơn 16.000 phiếu theo AP.




Có thể lên đến được Tối cao Pháp viện?

Sáng thứ Tư, ông Trump tuyên bố có t́nh trạng gian lận bỏ phiếu - mà không cung cấp bằng chứng - và nói: "Chúng tôi sẽ lên đến Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ."

Nếu kết quả bầu cử bị thách thức, trước tiên các nhóm pháp lư thách thức kết quả được yêu cầu phải đưa sự việc ra các ṭa án tiểu bang.

Các thẩm phán tiểu bang sau đó sẽ hoặc bác bỏ hay ủng hộ thách thức và ra lệnh kiểm phiếu lại.

Tối cao Pháp viện sau đó mới có thể được yêu cầu xem xét.

Giáo sư luật Briffault tại trường đại học luật Columbia University Law School nói: "Không có quy tŕnh chuẩn nào để đưa các tranh chấp bầu cử lên Tối cao Pháp viện. Nó rất bất thường và nó sẽ phải liên quan đến một vấn đề rất quan trọng."

Cho đến nay, cuộc bầu cử năm 2000 là cuộc bầu cử duy nhất do Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ quyết định.

Trong năm 2020, ứng cử viên Al Gore thất cử ở tiểu bang Florida với 537 phiếu, trong số gần 6 triệu phiếu đi bầu tại tiểu bang.

Tiếp theo là một quá tŕnh kiểm phiếu lại gây tranh căi cao kéo dài hơn một tháng - cho đến khi Tối cao Pháp viện ra phán quyết ngừng kiểm phiếu lại và ủng hộ George W Bush của đảng Cộng ḥa trở thành tổng thống.

Ban Kiểm chứng
BBC News

QueMe
11-09-2020, 23:28
Những thách thức pháp lư của ông Trump có triển vọng ra sao?

Hỏng có đi tù cho đến ngày 20-01-2021, nhưng sau ngày đó th́ không hứa không bảo đăm bởi có quá nhiều thưa kiện thuộc về tội lừa đăo, đàn áp và khủng bố, hiếp dâm và hối lộ đang được duyệt xét!

Coi như sợi tḥng lọng đang được căng lên đi. Ai nghĩ sao th́ nghĩ!

congluan
11-10-2020, 17:26
Nếu...không có bằng chứng gian lận phiếu bầu rơ ràng,xác thực...th́...có khiếu,kiện cũng vô-ích chỉ làm cho ḿnh trỡ thành lố bịch, thành tṛ cười của thiên hạ.

C̣n như nắm chắc được những bằng chứng của sự dối trá,gian lận khi kiểm phiếu để giúp bí đái "vượt ải"...th́...tới luôn bác tài...tát cạn đầm lầy dớt bầy cá ḷng tong đem dzề kho tiêu....:hafppy::hafppy::hafppy:

TaPinLu
11-11-2020, 23:08
Có việc ǵ mà vội. Cứ để mọi thứ điều tra ra sao.
Nếu Trump sai th́ tao đ' nghĩ Trump tại sao phải bám víu vài White House làm ǵ;
trừ phi muốn kích hoạt tu chính án thứ 14....
C̣n nếu Trump đúng là tụi DC cấu kết nhau gian lận, th́ từ giờ trở đi khỏi có đảng DC nữa....
Mẹ kiếp!