PinaColada
11-09-2020, 23:17
Con tàu 'bị nguyền rủa' mang cho Trung Quốc bí kíp vô giá về tàu sân bay. Đúng là số phận trớ trêu!
Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc, con tàu biểu tượng cho sức mạnh hải quân Australia bỗng chốc trở thành con tàu "bị nguyền rủa". Ấy vậy mà, nó lại có cơ duyên với Trung Quốc.
Con tàu bị nguyền rủa
Năng lực triển khai sức mạnh không quân trên khắp các vùng đại dương từ lâu đã thu hút các đảo quốc. Những chiếc tàu sân bay đầu tiên đã được Anh và Nhật Bản triển khai. Sau khi kinh qua các cuộc tấn công bằng tàu ngầm và lực lượng đường không của Nhật Bản trong Thế chiến II, Australia cũng phải tìm kiếm cho mình một chiếc tàu sân bay.
Điều đó đã dẫn đến sự xuất hiện của Sydney – 1 trong 16 chiếc "tàu sân bay hạng nhẹ" được đặt ky tại Anh. Quá trình thi công con tàu phải tạm dừng vào cuối Thế chiến 2 nhưng Australia đã mua lại nó vào năm 1948, và đổi tên thành HMAS Sydney sau khi hoàn tất.
Con tàu dài 190m có thể mang tới 38 máy bay cánh quạt Sea Fury và Fairey Firefly. Những chiếc máy bay này đã tham gia Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu từ năm 1951, thực hiện 2.300 đợt xuất kích và thiệt hại 13 chiếc trong chiến đấu.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1685595&stc=1&d=1604963717
Tuy nhiên, Hải quân Australia muốn một chiếc tàu sân bay có thể phóng và thu hồi máy bay. Do đó, Majestic - chiếc tàu chị em của Sydney - đã được đưa vào trang bị. Đổi tên thành HMAS Melbourne, con tàu này được hoàn thiện với boong dài 214m [thuộc hàng tiên tiến vào thời điểm đó], trang bị máy phóng hơi nước và móc hãm đà.
Năm 1956, tàu Melbourne thực hiện hành trình từ Glassgow tới Australia, mang theo 64 phi cơ trong đội hình bay. Con tàu với lượng giãn nước 17.630 tấn sử dụng 2 turbine giảm tốc và 4 nồi hơi, cho phép đạt tốc độ tối đa 24 hải lý/h.
Melbourne ban đầu mang theo một nhóm phi cơ hỗn hợp với 350 nhân sự. 8 tiêm kích đánh chặn 2 động cơ De Havilland Sea Venom FAW.53 trang bị radar APS-57 cung cấp khả năng phòng không. Trong khi đó, 16 chiếc Fairey Gannet AS.1s 3 chỗ ngồi có thể thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các tàu ngầm diesel-điện nổi. Chúng sau đó được bổ trợ bởi các trực thăng săn ngầm Westland Wessex.
Đóng vai trò là biểu tượng cho sức mạnh hải quân Australia, Melbourne đã phô trương lá cờ của mình khắp Thái Bình Dương và thậm chí "tỏa sáng" trong bộ phim hậu khải huyền mang tên "The Beach".
Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những tàu sân bay nhỏ nhất hoạt động sau Thế chiến 2, bị hạn chế bởi độ dài boong tàu và nguồn nước cho hệ thống máy phóng hơi nước. HMAS Melbourne chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ chống ngầm, phi đoàn trên tàu sân bay giảm quy mô xuống chỉ còn 10 máy bay và 10 trực thăng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1685596&stc=1&d=1604963717
Tàu sân bay HMAS Melbourne năm 1967. Nguồn: Wiki.
Ngày 10/2/1964, tàu sân bay Melbourne và tàu khu trục HMAS Voyager bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển sau quá trình tu sửa. Đêm hôm đó, chiếc Voyager làm nhiệm vụ "canh gác máy bay", sẵn sàng hỗ trợ các tổ bay từ biển nếu họ gặp nạn trong lúc cất cánh. Tàu Melbourne đã thiệt hại khoảng 30 máy bay trong suốt những năm hoạt động, phần lớn do tai nạn khi cất và hạ cánh.
Sau 1 lượt, vào lúc 20h52, tàu Voyager tiếp tục lượt canh thứ 2. Tuy nhiên, do bất cẩn, hai tàu Voyager và Melbourne đã xảy ra va chạm thảm khốc, khiến 82 trong tổng số 314 người trên tàu Voyager thiệt mạng.
VietBF@ sưu tầm.
Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc, con tàu biểu tượng cho sức mạnh hải quân Australia bỗng chốc trở thành con tàu "bị nguyền rủa". Ấy vậy mà, nó lại có cơ duyên với Trung Quốc.
Con tàu bị nguyền rủa
Năng lực triển khai sức mạnh không quân trên khắp các vùng đại dương từ lâu đã thu hút các đảo quốc. Những chiếc tàu sân bay đầu tiên đã được Anh và Nhật Bản triển khai. Sau khi kinh qua các cuộc tấn công bằng tàu ngầm và lực lượng đường không của Nhật Bản trong Thế chiến II, Australia cũng phải tìm kiếm cho mình một chiếc tàu sân bay.
Điều đó đã dẫn đến sự xuất hiện của Sydney – 1 trong 16 chiếc "tàu sân bay hạng nhẹ" được đặt ky tại Anh. Quá trình thi công con tàu phải tạm dừng vào cuối Thế chiến 2 nhưng Australia đã mua lại nó vào năm 1948, và đổi tên thành HMAS Sydney sau khi hoàn tất.
Con tàu dài 190m có thể mang tới 38 máy bay cánh quạt Sea Fury và Fairey Firefly. Những chiếc máy bay này đã tham gia Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu từ năm 1951, thực hiện 2.300 đợt xuất kích và thiệt hại 13 chiếc trong chiến đấu.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1685595&stc=1&d=1604963717
Tuy nhiên, Hải quân Australia muốn một chiếc tàu sân bay có thể phóng và thu hồi máy bay. Do đó, Majestic - chiếc tàu chị em của Sydney - đã được đưa vào trang bị. Đổi tên thành HMAS Melbourne, con tàu này được hoàn thiện với boong dài 214m [thuộc hàng tiên tiến vào thời điểm đó], trang bị máy phóng hơi nước và móc hãm đà.
Năm 1956, tàu Melbourne thực hiện hành trình từ Glassgow tới Australia, mang theo 64 phi cơ trong đội hình bay. Con tàu với lượng giãn nước 17.630 tấn sử dụng 2 turbine giảm tốc và 4 nồi hơi, cho phép đạt tốc độ tối đa 24 hải lý/h.
Melbourne ban đầu mang theo một nhóm phi cơ hỗn hợp với 350 nhân sự. 8 tiêm kích đánh chặn 2 động cơ De Havilland Sea Venom FAW.53 trang bị radar APS-57 cung cấp khả năng phòng không. Trong khi đó, 16 chiếc Fairey Gannet AS.1s 3 chỗ ngồi có thể thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các tàu ngầm diesel-điện nổi. Chúng sau đó được bổ trợ bởi các trực thăng săn ngầm Westland Wessex.
Đóng vai trò là biểu tượng cho sức mạnh hải quân Australia, Melbourne đã phô trương lá cờ của mình khắp Thái Bình Dương và thậm chí "tỏa sáng" trong bộ phim hậu khải huyền mang tên "The Beach".
Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những tàu sân bay nhỏ nhất hoạt động sau Thế chiến 2, bị hạn chế bởi độ dài boong tàu và nguồn nước cho hệ thống máy phóng hơi nước. HMAS Melbourne chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ chống ngầm, phi đoàn trên tàu sân bay giảm quy mô xuống chỉ còn 10 máy bay và 10 trực thăng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1685596&stc=1&d=1604963717
Tàu sân bay HMAS Melbourne năm 1967. Nguồn: Wiki.
Ngày 10/2/1964, tàu sân bay Melbourne và tàu khu trục HMAS Voyager bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển sau quá trình tu sửa. Đêm hôm đó, chiếc Voyager làm nhiệm vụ "canh gác máy bay", sẵn sàng hỗ trợ các tổ bay từ biển nếu họ gặp nạn trong lúc cất cánh. Tàu Melbourne đã thiệt hại khoảng 30 máy bay trong suốt những năm hoạt động, phần lớn do tai nạn khi cất và hạ cánh.
Sau 1 lượt, vào lúc 20h52, tàu Voyager tiếp tục lượt canh thứ 2. Tuy nhiên, do bất cẩn, hai tàu Voyager và Melbourne đã xảy ra va chạm thảm khốc, khiến 82 trong tổng số 314 người trên tàu Voyager thiệt mạng.
VietBF@ sưu tầm.