PDA

View Full Version : Sân bay Tân Sơn Nhất "chơi khó" dân lái xe công nghệ


Romano
11-17-2020, 04:47
Nhiều tài xế xe công nghệ than phiền sự bất tiện khi phải đón khách ở tầng cao bên trong băi đậu xe TCP ở sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14/11 theo quy định mới.16h chiều 14/11, một nhóm tài xế công nghệ tṛ chuyện, thở dài trước sảnh nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. “Một tiếng rồi không "nổ cuốc" nào sau khi trả khách trong sân bay”, anh Hoàn, tài xế GrabCar than thở.

Theo các tài xế công nghệ, việc phân làn ôtô tại sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng từ hôm nay làm họ ế khách. Quy định mới áp dụng từ 14/11 yêu cầu làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách của ga quốc nội trước đây) chỉ dành cho phương tiện trả khách đi máy bay.

Hai làn tiếp theo B và C dành cho các phương tiện đón khách trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải. Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Xe công nghệ phải lên lầu để đón khách
Trong ngày đầu phân làn, sảnh A sát nhà ga quốc nội trở nên thông thoáng hơn trước đây nhiều khi ôtô chỉ trả khách rồi nhanh chóng rời đi, không được đón khách như cũ. Làn B và C dành cho ôtô nhà khá vắng vẻ trong khi xe taxi liên tục nối đuôi nhau đón khách ở làn D.

“Trước mặt sân bay thông thoáng hơn nhưng tài xế công nghệ th́ mệt, phải đậu xe trên lầu”, anh Hoàn nói. Các tài xế xe công nghệ cho biết không được vào làn D để đón khách mà phải lái xe lên băi đậu xe TCP từ tầng 3 đến tầng 5.

Theo một đoạn video do tài xế GrabCar tên Cường chia sẻ với ****, nhân viên của nhà xe TCP yêu cầu tài xế công nghệ phải đón khách tại tầng 3, 4, 5 của băi xe. Tài xế này chất vấn làn D dành cho xe taxi và cả xe hợp đồng vận tải theo thông báo nhưng nhân viên cho biết xe hợp đồng ở đây là hợp đồng với sân bay chứ không phải xe công nghệ.

Theo nhiều tài xế GrabCar, quy định không cho phép xe công nghệ đón khách ở làn D dưới tầng trệt mà phải đón ở băi đậu xe trên tầng cao gây ra nhiều phiền toái cho cả tài xế và hành khách, tạo ra sự cạnh tranh không b́nh đẳng giữa xe taxi và xe công nghệ.

Thay v́ chỉ tốn 10.000 phí vào cổng sân bay như trước đây, tài xế xe công nghệ phải chịu thêm chi phí 25.000 đồng khi đưa xe vào nhà xe TCP của sân bay. Mức phí này c̣n tăng lũy tiến theo số giờ đậu xe thực tế và tài xế phải thuyết phục hành khách chịu phí.

Thêm vào đó, nhiều hành khách không biết cách di chuyển từ tầng trệt lên tầng cao của nhà xe trong sân bay Tân Sơn Nhất nên hủy chuyến sau khi đặt xe công nghệ. Thang máy của nhà xe TCP có diện tích nhỏ, đặc biệt đối với các hành khách có nhiều hành lư khi xuống sân bay. Việc di chuyển bằng cầu thang bộ rất bất tiện, đặc biệt với người già, trẻ em.

"Đối xử không b́nh đẳng"
“Phân làn thế này là làm khó tài xế GrabCar. Nhiều khách nghe phải đi lên lầu thấy bất tiện nên chuyển sang bắt taxi cho nhanh. Làm như vậy chỉ lợi cho xe taxi. Đây là cách đối xử không b́nh đẳng. Taxi và Grab cuối cùng đều v́ mục đích phục vụ hành khách như nhau. Hành khách Grab sẽ chịu thiệt”, anh Toản, tài xế GrabCar bức xúc nói với ****.

Ứng dụng của anh Toản sau đó "nổ cuốc" khi có một hành khách vừa xuống máy bay đặt xe GrabCar nhưng anh cũng không quá vui. “Giờ phải thuyết phục xem khách có chịu đi đi xa lên lầu và chịu phí đậu xe cho ḿnh hay không. Nếu không được họ lại hủy”, nam tài xế lo lắng.

Anh Minh, khách đặt xe công nghệ sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều 14/11 cũng cho rằng việc đi từ làn A qua làn D rồi phải lên lầu rất bất tiện. Nhiều hành khách lên đến băi đậu xe tiếp tục gặp vất vả trong việc liên lạc với tài xế để xác định điểm đón chính xác.

đại diện Grab khẳng định hoan nghênh việc quy hoạch lại làn xe, luồng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất của các cơ quan chức năng nhằm tạo sự thông thoáng, trật tự trong việc đón trả khách tại sân bay và đă chủ động truyền thông đến đối tác tài xế, khách hàng về việc tuân thủ quy định mới này.

“Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế c̣n nhiều bất cập, nhiều điểm chưa hợp lư đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ với cả đối tác tài xế và khách hàng có nhu cầu sử dụng xe công nghệ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất", phía Grab cho hay.

Đại diện công ty chia sẻ đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết ổn thỏa t́nh trạng này trên tinh thần tuân thủ quy định của cơ quan chức năng.

nguoivm
11-17-2020, 21:22
chung no ra luat de co loi cho dan co xe hoi,giau co.... con dan ngheo chet rang chiu .... ai bieu ngheo....