Log in

View Full Version : Hơn 1.500 container phế liệu 'nằm ăn vạ' ở cảng Sài G̣n nhiều năm


Cupcake01
11-20-2020, 02:53
Hơn 1.500 container hàng phế liệu nằm vạ tại cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM nhiều năm qua nhưng không ai đến nhận, lực lượng Hải quan cũng gặp không ít khó khăn trong việc xử lư do vướng mắc nhiều quy định.

Ngày 19/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài G̣n khu vực 1, Cục Hải quan TPHCM cho biết, hiện nay tại cảng Cát Lái vẫn c̣n tồn đọng 1.527 container phế thải các loại. Trong đó, có hơn 1.000 container bị buộc tái xuất do không đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, nhiều container đă cập cảng hơn 90 ngày nhưng không có người nhận.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài G̣n khu vực 1 cho biết, lượng container phế thải tồn đọng tại cảng Cát Lái đa số là phế thải nhựa. Việc xử lư lượng hàng phế liệu tồn đọng này gặp nhiều khó khăn do vướng quy định, doanh nghiệp bỏ hàng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1692224&stc=1&d=1605840798
Hàng ngh́n container phế liệu đang 'nằm vạ' tại cảng Cát Lái.

Lực lượng Hải quan đă yêu cầu 30 hăng tàu tái xuất hơn 1.000 container nhưng hiện tại chỉ mới 19 hăng tàu phản hồi, có phương án tái xuất 653 container, 11 hăng tàu vẫn chưa có phương án nào với 446 container.
Bên cạnh đó, việc phải chuyển từ giám định bằng mắt thường qua giám định bằng máy cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng Hải quan. Đối với hơn 1.500 container tồn đọng, nếu giám định bằng mắt thường th́ tốn khoảng 3 tháng.

Tuy nhiên, sau khi Tổng cục Hải quan có thay đổi về phương pháp giám định nên những container đă giám định bằng mắt thường đều phải giám định lại bằng máy. Đồng thời, giám định bằng máy sẽ tốn nhiều thời gian hơn v́ mỗi container phải mất 1-2 ngày khiến thời gian giám định kéo dài hơn rất nhiều.

Theo ông Long, hiện nay quy định nhập khẩu phế liệu đă quy định khá chặt chẽ nhưng một số quy định về bảo vệ môi trường, luật hàng hải cần điều chỉnh cho phù hợp để các doanh nghiệp không nhập phế liệu bất hợp pháp.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài G̣n cho biết, lượng container tồn đọng gây ảnh hưởng rất lớn đến cảng và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, cảng đang phải di dời một số container đến các cảng khác để giải tỏa ùn tắc.

VietBF @ Sưu tầm