PDA

View Full Version : Cuộc điều tra “hối lộ đổi lấy ân xá” liên quan đến luật sư của Jared Kushner


nangsom
12-04-2020, 07:00
(Intelligencer) – Liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về âm mưu“hối lộ để đổi lấy ân xá” ở Toà Bạch Ốc, New York Times vào thứ 5 loan tin, luật sư của Jared Kushner và một nhà gây quỹ cho ông Trump có thể dính líu đến vụ này.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1700814&stc=1&d=1607065215

Bộ hồ sơ 20 trang được công tố viên đệ lên toà liên bang vào ngày 1 tháng 12 với đa phần bị bôi xoá nên gần như không cung cấp thông tin các bên liên quan. Tuy nhiên, New York Times cho hay, luật sư của Jared Kushner – con rể và là cố vấn cao cấp cho Tổng thống – là Abbe Lowell và nhà gây quỹ cho ông Trump Elliott Broidy liên can.

Theo tờ báo, 2 nhân vật này được nhà môi giới bất động sản Sanford Diller t́m đến nhằm thúc đẩy ân xá cho nhà tâm lư Hugh L. Baras – người bị kết án 30 tháng tù v́ tội trốn thuế và gian lận an sinh xă hội. Diller dự tính sẽ “đóng góp chính trị đáng kể” để bảo đảm ân xá cho Baras.

Mặc dù có ai đó liên lạc với Văn pḥng cố vấn pháp lư Toà Bạch Ốc để “bảo đảm thỉnh nguyện ân xá đến tay các viên chức trong mục tiêu,” âm mưu có vẻ chưa bao giờ thành công, hoặc không được thực hiện đầy đủ v́ Diller qua đời vào năm 2018. Baras chưa bao giờ được ân xá, và tài liệu cũng không cho biết ai đă liên lạc với cố vấn pháp lư Toà Bạch Ốc, hoặc văn pḥng đă hồi đáp như thế nào.

Luật sư đại diện cho luật sư Abbe Lowell cho New York Times hay, Lowell chưa bao giờ hỏi Kushner về vụ của Baras, và công việc của ông ta cho Baras chấm dứt trước khi trở thành luật sư cho con rể Tổng thống.

Phát ngôn nhân cho Broidy không hồi đáp yêu cầu đưa ra lời b́nh luận. Nhưng trong một vụ khác vào tháng 10, ông ta nhận tội âm mưu vi phạm luật vận động hành lang cho ngoại quốc, trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến chính phủ ông Donald Trump cho các cộng sự Trung Quốc và Malaysia.

Tài liệu ban đầu cho thấy, các công tố viên yêu cầu Chánh thẩm toà liên bang ở D.C cho phép họ truy cập vào số tài liệu thu giữ được trong vụ đột kích vào một văn pḥng hồi mùa hè vừa qua, gồm hơn 50 thiết bị điện tử, trong đó có iPhone, iPads, máy điện toán xách tay, ổ đĩa và ổ đĩa điện toán. Các nhà điều tra cho hay, họ phát giác ra chứng cớ một “âm mưu vận động hành lang bí mật” nhân danh ai đó trong hệ thống nhà tù liên bang. Với danh tánh bị bôi đen, người này bị cáo buộc đă âm mưu yêu cầu Toà Bạch Ốc ân xá hoặc khoan hồng để đổi lấy “đóng góp đáng kể cho chiến dịch.”

Công tố viên nhắc đến người đóng vai tṛ là “nhà vận động hành lang cho các viên chức cao cấp Toà Bạch Ốc để đưa ra yêu cầu mong muốn và sử dụng bên thứ ba để thực hiện hối lộ dưới h́nh thức đóng góp cho chiến dịch. Hiện chưa rơ liệu có ai đă liên lạc Toà Bạch Ốc hay trả tiền hối lộ. Tài liệu không chỉ ra liệu các viên chức Toà Bạch Ốc biết về nỗ lực này hay không, chưa nói đến việc ông Trump có liên quan hay không.

Bản tin quả bom này bùng nổ giữa bối cảnh ông Trump dự tính sẽ ân xá hàng loạt trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Vào tuần trước, Trump ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, và hiện đang cân nhắc ân xá trước cho con cái, luật sư tư Rudy Giuliani, và gần 20 đồng minh khác. Dự tính này khiến Cộng hoà lo ngại v́ có thể phản tác dụng.

Hương Giang (Theo Intelligencer)