PDA

View Full Version : VN Liên tục tăng thuế, Việt Cộng đẩy người dân vào đường cùng địa ngục


Gibbs
12-06-2020, 23:17
Ngồi ở góc phố Linh Đàm từ sáng, ông Nguyễn Văn Toan (quê Thái B́nh) làm một lái xe Grab được hơn 3 năm. Ông buồn rầu: “Từ sáng tới giờ chưa được cuốc xe nào. B́nh thường bắt đầu mở ứng dụng từ 6 giờ sáng tới 10 giờ, tôi đă chạy được 3-4 cuốc xe”.

Sau khi nghỉ việc bảo vệ tại một công ty tư nhân, ông Toan lên Hà Nội đăng kư lái xe ôm công nghệ. Trung b́nh một tháng ông thu được khoảng 8 triệu đồng. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đ́nh ông.

Theo ông Toan, hiện số lượng lái xe công nghệ ngày càng tăng do thất nghiệp chính v́ thế áp lực rất lớn. Nếu lái xe không chấp hành tốt các quy định của Grab sẽ bị từ chối hoạt động. Tôi thấy quá phẫn nộ, bất công với người lao động nghèo khó. Thu tiền bán sức lao động c̣m của người nghèo nhất, hết kế sinh nhai bằng công nghệ của nước ngoài mà chẳng phải bỏ "chất xám" ǵ giúp cho người nghèo... trong khi đó các đại gia, tập đoàn kinh tế nhà nước th́ trốn thuế, miễn thuế, giải cứu...!

Trước thông tin, mức chiết khấu của lái xe tăng, ông càng thêm lo lắng. “Một cuốc xe ôm chỉ vài chục ngh́n, trừ các khoản chiết khấu, lái xe c̣n lại chẳng được bao nhiêu”, ông nói. Các lái xe đang phải tự chi trả các khoản như xăng xe, khấu hao phương tiện, chi phí sửa chữa…

Đời khổ xế công nghệ: Nghịch lư cuốc xe giá đắt, từng ngày kiệt sức
Xe ôm than thở v́ vắng khách, người nhà chờ chết đói.
Điều ông lo lắng hơn là khi tăng giá cước, đồng nghĩa với khách hàng sẽ tính toán và có thể giảm đặt xe. Điều này càng làm cho thu nhập lái xe bị ảnh hưởng bởi. Trong khi đó, lái xe Grab ngày càng đông nên tỷ lệ nhận chuyến khá thấp.

Tương tự, ông Lê Văn Đ́nh, một lái xe Grab chia sẻ: “Tôi mới tham gia Grab từ đầu năm, lúc đầu tưởng mức chiết khấu chỉ loanh quanh 20%, nào ngờ bây giờ tăng mạnh. Giờ muốn bỏ Grab cũng không được v́ chẳng c̣n việc ǵ để làm”. Cả nhà không biết làm ǵ để sống sót.

Ông cho hay, thu nhập thực của lái xe máy chỉ 55-60% tổng doanh thu v́ ngoài 20% chiết khấu, tài xế phải tốn ít nhất 20% cho xăng nhớt, hao ṃn xe, 4G, điện thoại... Nếu tổng doanh thu của tài xế được ghi nhận trên ứng dụng là 10 triệu đồng/tháng th́ thu nhập thực tế dưới 6 triệu/tháng.

Không chỉ GrabBike, mức chiết khấu của Grab đối với tài xế GrabCar trên mỗi chuyến xe tăng từ 23,6% lên 28,364% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20%, và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.

Grab cho biết tiến hành khấu trừ thuế VAT 10%, thuế thu nhập cá nhân 1,5% và phí sử dụng ứng dụng (20% hoặc 25%, không thay đổi) trên mỗi chuyến xe GrabCar.

Đời khổ xế công nghệ: Nghịch lư cuốc xe giá đắt, từng ngày kiệt sức.
Nếu trước đây một cuốc xe có giá cước 100.000 đồng, tài xế GrabCar chịu phí sử dụng ứng dụng 20% và nhận về 76.400 đồng th́ nay chỉ c̣n 71.636 đồng, thu nhập giảm khoảng 6,4%. Đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%, thu nhập từ cuốc xe 100.000 đồng giảm từ 71.625 đồng xuống c̣n 67.159 đồng, cũng giảm khoảng 6,4%.

Vay ngân hàng mua xe chạy được hơn 1 năm, vẫn c̣n khoản nợ, anh Lê Tuấn Anh, một lái xe Grabcar bức xúc, chiết khấu ngày càng cao, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. “Tôi chạy được 1 triệu, phải trả khoảng 300.000 đồng tiền xăng xe và 283.000 đồng tiền chiết khấu, chưa kể các chi phí sửa xe, hao ṃn, gửi xe...”, anh nói.

Anh cho hay, để có nguồn thu nhập ổn định và trả nợ ngân hàng, ngày nào anh cũng phải chạy liên tục. Nếu được quay ngược thời gian th́ anh quả quyết rằng, anh sẽ không bao giờ chọn mua xe chạy Grab.

Không c̣n là công việc hấp dẫn

Lái xe công nghệ từng là một trong những công việc được nhiều người lựa chọn v́ thời gian làm việc linh hoạt và nguồn thu nhập khá cao. Khi mới gia nhập thị trường Việt Nam, các hăng xe công nghệ đă đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn cùng các khoản thưởng để trao cho các lái xe. Thậm chí, họ chỉ cần mở ứng dụng, không chạy xe cũng có thưởng. Chính v́ thu nhập như mơ nên nhà nhà đua nhau vay tiền mua xe chạy taxi công nghệ.

Theo chia sẻ của anh Lê Tuấn Anh, thời điểm 2016, hy vọng có được thu nhập cao, anh quyết định vay tiền mua một chiếc Grand i10 chạy. Sau khi trừ chi phí, các khoản, anh thu về hơn 20 triệu đồng/tháng.

Thời gian đầu mức chiết khấu chỉ là 20% thôi, nhưng bắt đầu từ giữa tháng 12/2016, Grab yêu cầu "thu hộ" thuế của tài xế nên mức chiết khấu kèm thuế lên thành 23,6%. Các năm sau, mức chiết khấu ngày càng tăng. Hiện, những lái xe công nghệ như anh Tuấn Anh phải chật vật mới đủ khoản thu nhập hàng tháng.

Anh Nguyễn Thanh Ngọc (32 tuổi, tài xế GrabBike) cho biết, ban đầu Grab chiết khấu chỉ 15%, giúp anh em có thu nhập ổn định phần nào nên rất hài ḷng. Tuy nhiên dần về sau th́ liên tục tăng chiết khấu từ 15% lên 20%, sau đó lại lên 23,6%, giờ lại tăng tiếp.

Theo anh Ngọc, nếu chạy GrabBike th́ tiền đồng phục đă 400.000 đồng, tiền duy tŕ app, chưa kể tiền bảo dưỡng xe, tiền 3G, tiền điện thoại,... Nhiều tài xế bỏ công việc chính đang làm để chạy GrabBike nhưng chạy một thời gian lại quay về công việc cũ v́ chịu không nổi mức chiết khấu quá cao.

Bức xúc v́ tăng chiết khấu, lái xe công nghệ từng đă có những cuộc phản đối. Sáng 15/1/2018, hàng trăm tài xế GrabCar đă đến trụ sở của GrabCar tại Hà Nội để phản đối việc Gab tăng mức chiết khấu lên 28,3%. Trước đây không lâu, hăng này cũng có đợt tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20%.

Ngày 10/1/2018, hàng trăm tài xế GrabBike đă đồng loạt tắt ứng dụng, đ́nh công, cùng nhau kéo đến trụ sở Grab để yêu cầu giải thích rơ ràng về việc tăng chiết khấu lên quá cao khiến nguồn thu của họ bị mất dần.

Những năm gần đây, cạnh tranh giữa các hăng như Gojek, Be, FastGo, Now, Beamin... làm thị phần ngày càng giảm, lượng tài xế tăng đột biến khiến thị trường gọi xe khốc liệt giành khách.

Hiện, mức cước phí xe công nghệ không c̣n hấp dẫn với người tiêu dùng, điều đó đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh của taxi công nghệ và truyền thống ngày càng quyết liệt hơn. Lợi thế đă cân bằng giữa hai bên, điểm cạnh tranh nhất hiện nay vẫn là dịch vụ chuyên nghiệp, đơn vị nào lấy được ḷng khách hàng sẽ chiến thắng trong cuộc chơi này.


LONG
Mặt trời đang tỏa sáng ở VN, cột điện bên Mỹ cũng muốn chạy về VN, kinh tế VN đang phát triển hàng đầu hàng đầu, đi buôn chổi đót cũng có thể xây được biệt phủ...Nói chung là mọi việc đang rất, rất tốt...Tuy nhiên, GDP đầu người của VN ...


TRAN NAM
Các bác giờ hết tiền rồi nên quay ra vắt sức cả những người chạy xe ôm. Mong các bạn tài xế xe ôm công nghệ hăy t́m việc khác để làm mà kiếm cơm. Hăy bỏ ngay cái nghề nguy hiểm này đi! Chạy xe không đủ tiền để sửa ...

HA NGUYEN
Thực sự xe công nghệ, trừ taxi, th́ quả là vấn nạn cho người dân về mọi nhẽ. Sự gia tăn xe máy taxi chứng tỏ tỷ lệ thất nghiệp cao, lao động giản đơn nhiều và sự di dân ra thành thị đến mức báo động chưa kể vấn đề ...


CATANE
Honda ôm = grab bike là những người cùng khổ , không có việc làm lây lất một nắng hai sương thậm chí mất cả tính mạng để kiếm mấy đồng bạc lẻ nuôi sống bản thân, gia đ́nh vất vả!!! Thế mà ai đó nghĩ ra cách vắt kiệt những ...