PDA

View Full Version : Ba tù nhân lương tâm ngừng tuyệt thực, ông Trần Huỳnh Duy Thức vẫn tiếp tục


florida80
12-08-2020, 20:59
12/7

Tin từ Việt Nam: Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục tuyệt thực đến ngày thứ 14 trong khi ba tù nhân lương tâm khác Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá và Phạm Văn Điệp đã ăn trở lại sau khi trại giam đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của họ.

Tại Trại giam số 6 (tỉnh Nghệ An), ông Thức tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến khi nào toà án cộng sản tối cao xem xét trả tự do cho ông theo Bộ luật hình sự 2015 sau khi ông bị cầm tù từ năm 2010 theo bản án 16 năm tù cho tội danh “chuẩn bị hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong khi theo bộ luật mới có hiệu lực từ năm 2018 thì mức án tối đa cho tội danh này là 5 năm.


Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gỡ gia đình tại trại giam trước đây (RFA)

Gia đình ông Thức nói với RFA rằng hiện nay có nhiều người đang đồng hành cùng cuộc tuyệt thực của ông. Một số tổ chức gửi đơn tới toà án tối cao và một số cơ quan nhà nước khác yêu cầu họ thực thi kháng cáo của ông Thức.


https://i.imgur.com/VtCtpma.png
Ba tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hoá và Nguyễn Bắc Truyển trong An Điềm (sbs.com.au)

Trong khi đó, tại Trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam), các ông Truyển, Hoá và Điệp đã dừng tuyệt thực. Phóng viên tự do Hoá tuyệt thực từ ngày 27/11 đến ngày 04/12 để phản đối trại giam vô cớ tịch thu thư ông gửi về cho gia đình và ngăn cản ông đưa các thông tin về sai phạm của trại giam ra ngoài. Ông Điệp tuyệt thực 4 ngày và ông Truyển nhịn ăn 2 ngày.

Tuần trước, Front Line Defenders đã ra thông cáo khẩn cấp về trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Bắc Truyển.