PDA

View Full Version : Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh bị kết án 12 năm tù trong phiên xử kín


florida80
12-10-2020, 20:01
12/10

Tin từ Hà Nội: Dẫn nguồn tin từ gia đ́nh của nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh, tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền đưa tin ông đă bị kết án 12 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật H́nh sự trong một phiên toà bí mật.

Gia đ́nh ông cho biết toà án cộng sản thành phố Hà Nội đă kết án ông vào tháng 7 vừa qua và không báo cho gia đ́nh đến dự mà chỉ thông báo về kết quả xử án. Nhà cầm quyền cộng sản thành phố Hà Nội cũng khước từ quyền có luật sư bào chữa trong phiên toà.

Ông Lĩnh sinh năm 1967, từng đi du học ở Cộng hoà Czech, nơi ông tiếp cận với Cách mạng Nhung ở Đông Âu. Khi về Việt Nam, ông thường hay nói về dân chủ đa nguyên và quyền con người. Chính v́ thế, ông bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp trong hơn 20 năm qua, nhiều lần bắt giữ, đánh đập, nhốt ông vào nhà thương điên để điều trị bắt buộc. Bên cạnh việc phá các hoạt động kinh tế của ông, công an Hà Nội c̣n phao tin ông bị tâm thần để cách ly ông với những người hoạt động khác.

Vào ngày 27/5/2018, công an cộng sản Hà Nội bắt giữ ông với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” và biệt giam ông từ đó tới khi đưa ra xử kín. Mức án 12 năm là cao nhất cho một nhà hoạt động bị kết án với tội danh trên. Năm ngoái, nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm cũng v́ tội danh nguỵ tạo này.