PDA

View Full Version : 4 tiểu bang chiến trường chỉ trích nặng nề vụ Texas kiện đ̣i hủy hàng triệu phiếu


nangsom
12-10-2020, 23:02
WASHINGTON, DC (NV) – Cả bốn tiểu bang chiến trường hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười Hai, đều nộp đơn lên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ (TCPV) chỉ trích nặng nề vụ Texas kiện đ̣i hủy hàng triệu phiếu bầu theo hướng có lợi cho Tổng Thống Donald Trump, theo CNN.

Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin nộp đơn một ngày sau khi ông Trump yêu cầu TCPV cho phép ông tham gia vụ kiện do Bộ Trưởng Tư Pháp Texas – Ken Paxton – khởi sự.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1705072&stc=1&d=1607641208
Hiện chưa rơ khi nào TCPV sẽ ra quyết định về đơn kiện của Texas. (H́nh: AP Photo/Alex Brandon, File)

“Việc Texas đang nỗ lực đ̣i ṭa án này chọn vị tổng thống kế tiếp là không có cơ sở pháp lư hay sự thật nào. TCPV không nên chịu đựng nạn lạm dụng thủ tục pháp lư nổi loạn này, đồng thời, nên gửi tín hiểu rơ ràng và không thể nhầm lẫn rằng không bao giờ được phép lặp lại nạn lạm dụng như vậy,” ông Josh Shapiro, bộ trưởng Tư Pháp Pennsylvania, viết trong đơn.

Ông Shapiro nói đơn kiện của Texas dựa trên “chuyện giả tưởng.”

Hiện chưa rơ khi nào TCPV sẽ ra quyết định về đơn kiện này.

Bà Dana Nessel, bộ trưởng Tư Pháp Michigan, cũng dùng lời lẽ không kém phần nặng nề đối với đơn kiện của Texas. Bà viết rằng “cuộc bầu cử ở Michigan đă xong. Texas chỉ là người ngoài cuộc trong vấn đề này, do đó, không nên lên tiếng.”

“Chưa từng có vụ kiện nào như vụ này, không hề có bằng chứng hay cơ sở pháp lư có giá trị nào,” đơn của Michigan cho hay.

Ông Chris Carr, bộ trưởng Tư Pháp Georgia, th́ viết: “Texas cố kiện chung chung, không phải kiểu tranh chấp trực tiếp giữa các tiểu bang theo đúng yêu cầu thủ tục tố tụng.”

“Và trong bất kỳ trường hợp nào, có một ṭa án khác mà trong đó, các bên đủ cơ sở pháp lư (không như Texas) có thể kiện Georgia về luật bầu cử của tiểu bang này: đó là ṭa án của Georgia.”

Ông Josh Kaul, bộ trưởng Tư Pháp Wisconsin, cũng coi đơn kiện của Texas là “xâm phạm quá đáng vào thủ tục bầu cử của Wisconsin cũng như các tiểu bang bị kiện khác, trong khi đây là trách nhiệm mà Hiến Pháp quy định cho mỗi tiểu bang.”

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1705073&stc=1&d=1607641208
Bộ Trưởng Tư Pháp Texas Ken Paxton, người khởi sự vụ kiện. (H́nh: Reuters/Joshua Roberts/File Photo)

Đơn phản hồi gay gắt của bốn tiểu bang chiến trường – cộng với việc TCPV bác bỏ yêu cầu của phía Cộng Ḥa ở Pennsylvania đ̣i ngăn chứng nhận kết quả bầu cử ở đây hồi đầu tuần – là những đ̣n giáng mới nhất đối với các giả thuyết vô căn cứ từ Tổng Thống Trump rằng ông bị đánh cắp nhiệm kỳ thứ nh́.

Hôm Thứ Tư, ông Trump cho hay TCPV phải can thiệp vụ này v́ đất nước đang bị chia rẽ, mặc dù đến nay vẫn không có bằng chứng gian lận lan tràn nào như ông cáo buộc.

Ngoài bốn tiểu bang bị Texas kiện, hơn 20 tiểu bang khác cũng như Washington, DC, cùng nộp đơn chỉ trích vụ kiện của Texas và hối thúc TCPV bác đơn kiện này.

Đơn của ông Shapiro, bộ trưởng Tư Pháp Pennsylvania, nói thẳng đơn kiện của Texas “không thể bào chữa về pháp lư và sỉ nhục những nguyên tắc của nền dân chủ.”

“Không có câu chữ nào trong văn bản, lịch sử hoặc kết cấu của Hiến Pháp ủng hộ quan điểm của Texas rằng họ có quyền ra lệnh bốn tiểu bang anh em phải tổ chức bầu cử như thế nào, mà Texas cũng chẳng thiệt hại ǵ v́ không thích kết quả bầu cử ở bốn tiểu bang đó.”

Tuy nhiên, đơn kiện của Texas nhận được sự ủng hộ của hơn 100 dân biểu Cộng Ḥa, trong đó có ông Steve Scalise, người đứng thứ nh́ Khối Thiểu Số Hạ Viện, và ông Gary Palmer, chủ tịch Ủy Ban Chính Sách Cộng Ḥa.

“Những vi phạm hiến pháp trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 khiến người ta hoài nghi kết quả cũng như tính liêm chính trong hệ thống bầu cử Hoa Kỳ,” các dân biểu viết trong đơn.

“Chúng tôi khẳng định quy mô và tác động rộng lớn của những vi phạm ở các tiểu bang bị kiện cần được TCPV xem xét kỹ lưỡng và kịp thời.” (Th.Long)

Bản tin c̣n tiếp diễn. Người Việt đang cập nhật.

botbeo
12-10-2020, 23:07
Hay quá bây giờ là cơ hội để lộ những thằng người nhưng Óc khỉ

nangsom
12-11-2020, 04:17
Người người chia rẻ,nhà nhà chia rẻ. Hay quá!

Từ rày về sau mỗi lần bầu cử, sẽ có thông lệ phải đưa lên TCPV để giải quyết. hay là lên làm vua cho rồi, người dân khỏi cần bầu làm ǵ.

cha12 ba
12-11-2020, 04:34
Người người chia rẻ,nhà nhà chia rẻ. Hay quá!

Từ rày về sau mỗi lần bầu cử, sẽ có thông lệ phải đưa lên TCPV để giải quyết. hay là lên làm vua cho rồi, người dân khỏi cần bầu làm ǵ.

tặng chủ thớt:
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1705279&stc=1&d=1607661255

nangsom
12-11-2020, 05:01
tặng chủ thớt:
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1705279&stc=1&d=1607661255

Chắc chắn sau quyết định của TCPV, cũng sẽ có 1 bên không hài ḷng. Kiện nữa. Haha... :)

Chắc chắn là sẽ tới ngày 20-01, mùa Đông mà xuống đường chắc sẽ lạnh lắm.

The.Cuong
12-11-2020, 07:38
Nếu TCPV chịu nhận vụ kiện này th́ 2024 nước Mỹ nên dẹp bỏ cái vụ bầu cử TT tốn kém và vô tích sự này. Cứ để 538 cử tri đoàn tự quyết định oắn tù t́(one,two, three), và 9 vị thẩm phán TCPV là trọng tài phán quyết đại diện đảng nào làm TT.

nangsom
12-11-2020, 08:51
Nếu TCPV chịu nhận vụ kiện này th́ 2024 nước Mỹ nên dẹp bỏ cái vụ bầu cử TT tốn kém và vô tích sự này. Cứ để 538 cử tri đoàn tự quyết định oắn tù t́(one,two, three), và 9 vị thẩm phán TCPV là trọng tài phán quyết đại diện đảng nào làm TT.

Nếu 2024 Trum tranh cử tt, kết quả cuối cùng cũng phải lên TCPV như lần này không? làm sao khỏi?

Mong ǵ Trum được lên ngôi Hoàng đế như: Tập, Pú, Ủn mà Trum từng mơ th́ hay quá.