PDA

View Full Version : “Trump Và Moscow Không Tin Vào Những Giọt Nước Mắt”


cha12 ba
12-12-2020, 19:17
12/12/20

Cho đến nay (10-12-2020), Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa chúc mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1706096&stc=1&d=1607800564
Igor Korotchenko - chuyên gia quân sự, thành viên Hội đồng Công vụ Bộ Quốc pḥng Nga - người ủng hộ nhiệt t́nh Tổng thống Trump (YouTube)

Không như Trung Quốc - nơi báo chí bị kiểm duyệt gay gắt ở tất cả chủ đề, báo chí và truyền thông Nga, nếu không đụng trực tiếp đến Putin, vẫn thoải mái trong việc nêu ư kiến. Nhờ vậy, có thể thấy phần nào suy nghĩ của giới chính trị và dư luận Nga về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ…


Cho đến nay (10-12-2020), Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa chúc mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden. Không như Trung Quốc - nơi báo chí bị kiểm duyệt gay gắt ở tất cả chủ đề, báo chí và truyền thông Nga, nếu không đụng trực tiếp đến Putin, vẫn thoải mái trong việc nêu ư kiến. Nhờ vậy, có thể thấy phần nào suy nghĩ của giới chính trị và dư luận Nga về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ…

“Trumpusha” và “30 chưa phải là Tết!”

Chính trị gia khét tiếng Vladimir Zhirinovsky, người từng gợi ư rằng Putin nên “vắt sữa Trump” trước khi Tổng thống Mỹ thứ 45 bị buộc phải rời Ṭa Bạch Ốc, đă liệt kê các hành động mà ông hy vọng Trump thực hiện trước khi ra đi:

- công nhận việc Nga sáp nhập Crimea, rời NATO
- rút ​​quân đội Mỹ khỏi tất cả căn cứ trên toàn thế giới
- bắt các thống đốc tiểu bang không trung thành của Hoa Kỳ, từ chối công nhận kết quả bầu cử, buộc tất cả tiểu bang tiến hành tái kiểm phiếu - ép Bộ trưởng Tư pháp William Barr phải theo đuổi bất kỳ hành động nào có lợi cho Trump.

Dù vậy, Zhirinovsky tin rằng ông Trump vẫn thắng trận cuối và tiếp tục tại vị cho nhiệm kỳ kế tiếp. “Bạn không biết Trump đấy thôi. Ông ấy có rất nhiều tṛ ảo thuật đang giấu dưới ống tay áo và vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại cho nước Mỹ lẫn toàn thế giới. Ngày 20 tháng 1 vẫn chưa đến!”. Nói theo kiểu phổ biến những ngày qua: “30 chưa phải là Tết!”.

Dư luận Nga nói chung không “cuồng Trump” mà là họ cho rằng những ǵ ông Trump làm bốn năm qua đă vô h́nh trung có lợi cho nước Nga. Báo chí Nga không dè dặt gọi ông Trump một cách tŕu mến là “Donald của chúng ta”, “Trumpusha” hoặc thậm chí “Đồng chí Trump”. The Daily Beast (10-12-2020) cho biết, các diễn đàn tranh luận chính trị trên nhiều chương tŕnh truyền h́nh Nga đang bàn tán sôi nổi về diễn biến gay cấn tại Mỹ, khi đưa ra đủ dạng suy diễn và dự báo.

Người đồng dẫn chương tŕnh tṛ chuyện 60 Phút của kênh truyền h́nh nhà nước Nga Olga Skabeeva đưa ra khả năng Tổng thống Trump xin tị nạn ở Nga để thoát khỏi bất kỳ sự truy tố nào ở Hoa Kỳ. Skabeeva nhấn mạnh rằng đây hoàn toàn không là chuyện đùa: “Tất cả đều rất nghiêm trọng” - Olga Skabeeva nói, khi xem xét kỹ các cáo buộc h́nh sự mà Trump có thể sớm đối mặt. Các chuyên gia tham gia trong trường quay cũng nhiệt t́nh thảo luận về khả năng Trump bị buộc vào hàng loạt tội danh, từ trốn thuế đến gian lận và tấn công t́nh dục.

Họ đồng t́nh rằng lệnh ân xá tổng thống của chính ông Trump, nếu có, sẽ không giúp ích ǵ trong những vụ kiện ở các tiểu bang. Nó không như việc sửa đổi Hiến pháp gần đây ở Nga giúp bảo đảm quyền miễn trừ truy tố h́nh sự suốt đời cho các cựu tổng thống. Họ nhận xét rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin rất giống Trump, không chỉ ở chỗ theo đuổi quyền lực bằng mọi giá mà c̣n luôn sợ hăi trước trách nhiệm phải giải tŕnh một khi quyền lực bị tuột mất. Tuy nhiên, trong khi sự ḱm kẹp của Putin đối với Nga được củng cố và bảo vệ nghiêm ngặt th́ số phận của Trump không hề chắc chắn.

Phần ḿnh, chuyên gia quân sự nổi tiếng chống Mỹ cuồng nhiệt và là thành viên Hội đồng Công vụ Bộ Quốc pḥng Nga, Igor Korotchenko, đă lên tiếng bênh vực Trump với một niềm “đam mê” khác hẳn những luận điệu gây chiến thường đi kèm các bài b́nh luận của ông về bất kỳ nguyên thủ phương Tây nào khác. Korotchenko tỏ ra giận dữ khi so sánh những rắc rối pháp lư được dự đoán trước của “ông Trump đáng thương” với những cuộc đàn áp chính trị thô bạo của Stalin năm 1937 (ám chỉ đảng Dân chủ Mỹ chẳng khác ǵ Stalin). Korotchenko lập luận: “Nga có thể đề nghị tị nạn chính trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn bị đàn áp.

Hăy để ông ấy không chỉ đến Rostov hay nơi nào khác mà c̣n nên giúp chuyển tài sản của ông ấy để cuối cùng xây dựng Thành phố Trump nổi tiếng ở đâu đó tại Tân Moscow của chúng ta” (khu vực mở rộng dự kiến của thủ đô Moscow).

Tại sao người Nga thích Trump?

Đài RIA Novosti của Nhà nước Nga cho rằng mối đe dọa tiềm tàng về việc truy tố h́nh sự là cách Đảng Dân chủ "phỉ nhổ Trump khi ông ấy rời đi". Nhà tuyên truyền của Điện Kremlin Dmitry Kiselyov trong chương tŕnh Weekly News vào Chủ nhật 6-12-2020 lập luận rằng đối với Trump, việc tự ân xá là vấn đề sống c̣n. Nói chung dư luận Nga không muốn nước Mỹ được thay bằng Biden. Ở đất nước này, có một nỗi sợ hăi gặm nhấm rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn đối với Nga nếu nước Mỹ không có Trump lănh đạo. Xuất hiện trên chương tŕnh truyền h́nh nhà nước The Evening with Vladimir Soloviev, phó trưởng khoa Chính trị Thế giới thuộc Đại học Tổng hợp Moscow, Andrey Sidorov, dự đoán rằng nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ giúp củng cố thế giới phương Tây chống lại Nga. Các chuyên gia và nhà lập pháp trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đồng t́nh rằng Moscow nên chuẩn bị các biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm vào Mỹ trong tương lai gần.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1706097&stc=1&d=1607800623
Nhà khoa học chính trị Nikolai Zlobin: Chiến thắng của Biden sẽ khiến Nga trở thành “kẻ thù số một của Hoa Kỳ” (YouTube)

“Biden đang nói rằng nước Mỹ đă trở lại. Điều đó có ư nghĩa ǵ với chúng ta?" - Evgeny Popov, người dẫn chương tŕnh 60 Phút, nói, và lưu ư rằng Nga không có khả năng trả đũa thỏa đáng trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ thời Joe Biden.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Pyotr Tolstoy công khai đưa ra một đe dọa “đánh Mỹ” bằng cuộc chiến tin tặc: “Chúng tôi sẽ sử dụng máy tính của họ để đảm bảo rằng những người như Biden và toàn bộ nhóm của ông ấy sẽ không bao giờ tưởng tượng rằng họ có quyền để thống trị thế giới. Chắc chắn chúng tôi sẽ chứng minh điều đó trong vài năm tới. Cứ chờ xem".

“Trump và Moscow không tin vào những giọt nước mắt”

Với giới b́nh luận chính trị Nga, nhiệm kỳ tổng thống của Trump và các chính sách của ông đă mang lại nhiều đặc quyền cho Nga, dù chúng chủ yếu thể hiện dưới dạng tác dụng phụ của các chính sách đối ngoại mà ảnh hưởng của nó là làm suy yếu các liên minh xuyên Đại Tây Dương cũng như cắt đứt các chiến lược toàn cầu truyền thống của Mỹ. Nhà b́nh luận chính trị Sergey Strokan nói rằng việc thế giới “vội vă ly hôn” với Donald Trump là điều rất tốt cho Nga.

Một trong những mối quan tâm khiến những người ủng hộ Putin cảnh báo về những hành động trong tương lai của Tổng thống đắc cử Biden là kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng và mong muốn chính trị của ông trong việc bảo vệ các nước láng giềng của Nga trước những bước tiến mờ ám của Điện Kremlin. Hầu hết ư kiến dự đoán rằng căng thẳng giữa Nga và các quốc gia láng giềng sẽ trở nên trầm trọng trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden. Các nhà lập pháp, nhà nghiên cứu và giới truyền thông do Nhà nước Nga kiểm soát bày tỏ quan điểm tương tự. Nhà khoa học chính trị Nikolai Zlobin nói với Interfax rằng chiến thắng của Biden sẽ khiến Nga trở thành “kẻ thù số một của Hoa Kỳ”. Nikolai Zlobin dự đoán: “Tôi nghĩ rằng mối quan tâm của người Mỹ đối với không gian hậu Xô Viết sẽ tăng lên… Tôi cho rằng không chỉ Ukraine mà cả Gruzia, Moldova, khu vực Transcaucasia (Georgia, Armenia và Azerbaijan) và Trung Á sẽ trở thành những điểm lớn mà chính quyền Biden quan tâm”.

Nói cách khác, Nga không “welcome” Biden. Chương tŕnh 60 Phút của Nga đă chế nhạo Van Jones của CNN khi ông khóc v́ vui mừng trước kết quả bầu cử thuộc về Biden. Người dẫn chương tŕnh Yevgeny Popov nói: “Trump và Moscow không tin vào những giọt nước mắt” – nhái theo tên một bộ phim nổi tiếng của Liên Xô.

Hiện thời, các cơ quan ngôn luận của Điện Kremlin đang hy vọng một trận tái đấu. Trùm tuyên truyền của Điện Kremlin Dmitry Kiselyov nói: “Sẽ rất thú vị khi Trump tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo và giành chiến thắng”. “Đúng thế, ông ấy sẽ làm được” - chính trị gia Vladimir Zhirinovsky nói thêm - “Chúng tôi có thể giúp ông ấy”.


Minh Đăng (Tổng Hợp)
The NewViet

wonderful
12-12-2020, 19:33
"“Trump Và Moscow Không Tin Vào Những Giọt Nước Mắt”"

Thương trump quá há...rước cả gia đ́nh trump qua bên nga ở đi...coi tụi nó dám hôn...xạo xạo hoài mấy thằng nga thúi củ !!!

cha12 ba
12-12-2020, 19:43
"“Trump Và Moscow Không Tin Vào Những Giọt Nước Mắt”"

Thương trump quá há...rước cả gia đ́nh trump qua bên nga ở đi...coi tụi nó dám hôn...xạo xạo hoài mấy thằng nga thúi củ !!!

:thankyou::handshake::handshake:
Có những bằng chứng cho thấy Nga thúc Trump không công nhận thua cuộc bầu cử này. Nước Mỹ phân hóa chỉ có lợi cho Nga, Tàu...

wonderful
12-12-2020, 20:12
:thankyou::handshake::handshake:
Có những bằng chứng cho thấy Nga thúc Trump không công nhận thua cuộc bầu cử này. Nước Mỹ phân hóa chỉ có lợi cho Nga, Tàu...

Trump với bọn cuồng làm hết sức hết xí quách rùi mà vẵn thua như thường...bây giờ phải làm sao đây....lưu vong qua nga chờ ngày báo chù được không ???

SYBC
12-12-2020, 23:34
Tại sao người Nga thích Trump?

V́ bố già lá gián điêp NHỊ TRÙNG