PDA

View Full Version : Những tỷ phú năm 2020 bốc hơi nhiều tiền nhất


sunshine1104
12-24-2020, 09:26
Người giàu nhất Mexico Carlos Slim mất 5 tỷ USD do đồng nội tệ mất giá, tỷ phú ṣng bạc Mỹ Sheldon Adelson cũng bốc hơi số tiền tương tự do Covid-19 đóng băng hoạt động kinh doanh.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1712881&stc=1&d=1608802009

1. Carlos Slim
- Tài sản giảm: 5 tỷ USD
Tỷ phú Mexico Slim Helú và gia đ́nh sở hữu América Móvil, hăng viễn thông lớn nhất tại Mỹ Latin. Dù hoạt động kinh doanh của América Móvil vẫn duy tŕ ổn định trong đại dịch Covid-19 nhưng tài sản của tỷ phú Slim giảm 5 tỷ USD do đồng nội tệ Mexico mất giá. Hồi tháng 3, giá trị đồng nội tệ Mexico giảm kỷ lục tới 26% so với USD. Hiện đồng tiền này đă phục hồi nhưng vẫn thấp hơn khoảng 5% so với cuối năm ngoái. Slim đang sở hữu khối tài sản trị giá 58,2 tỷ USD và vẫn là người giàu nhất Mexico.

2. Sheldon Adelson
- Tài sản giảm: 5 tỷ USD
Adelson hiện là chủ tịch kiêm CEO của Las Vegas Sands, công ty sở hữu các ṣng bạc nổi tiếng ở Las Vegas như Venetian và Palazzo. Tài sản của tỷ phú ṣng bạc Mỹ này bốc hơi mạnh khi ngành công nghiệp cờ bạc gần như đóng băng do tác động của Covid-19 bùng phát toàn cầu. Dù du lịch nội địa tại Mỹ bắt đầu phục hồi trong mùa hè, doanh thu quư III/2020 của Las Vegas Sands vẫn sụt 82% so với cùng kỳ năm trước. Hiện khối tài sản của tỷ phú Adelson giảm c̣n 35,1 tỷ USD.

3. Sun Hongbin
- Tài sản giảm: 4,8 tỷ USD
Tỷ phú bất động sản Trung Quốc Sun Hongbin có một năm tồi tệ khi Covid-19 khiến tập đoàn Sunac China Holdings rơi vào khó khăn, đặc biệt ở mảng kinh doanh công viên giải trí. Covid-19 bùng phát khiến các công viên giải trí của Sunac China Holdings buộc phải đóng cửa, hạn chế số lượng khách tham quan, kéo theo doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Theo thống kê của Forbes, tính từ đầu năm tới ngày 11/12, giá cổ phiếu của Sunac giảm gần 40%, thổi bay 1/3 tài sản của chủ tịch Sun Hongbin. Hiện khối tài sản của vị doanh nhân này c̣n 8,1 tỷ USD.

4. Hui Ka Yan
- Tài sản giảm: 4,6 tỷ USD
Tập đoàn bất động sản Evergrande Group của tỷ phú Trung Quốc Hui Ka Yan đang gánh khối nợ khổng lồ 128 tỷ USD sau nhiều năm mạnh tay rót tiền cho các thương vụ thâu tóm và phát triển mảng ôtô điện. Đầu tháng 12, Evergrande cố gắng huy động vốn với việc niêm yết mảng dịch vụ bất động sản. Tuy nhiên, đợt IPO này không nhận được nhiều sự chú ư của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu Evergrande sụt gần 22% trong năm nay, đẩy tài sản của tỷ phú Hui giảm c̣n 27,7 tỷ USD.

5. Harold Hamm
- Tài sản giảm: 4,3 tỷ USD
Tỷ phú năng lượng Mỹ Harold Hamm là chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất dầu mỏ Continental Resources. Ông đă mất gần một nửa tài sản trong năm 2020 do giá dầu lao dốc. Hồi cuối tháng 4, lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu rơi xuống mức âm. Khủng hoảng ngành dầu mỏ xuất phát từ nhu cầu sụt giảm do Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến các quốc gia áp lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại, nhu cầu đi lại bằng ôtô và máy bay giảm mạnh. Đến nay, giá cổ phiếu của Continental Resources đă phục hồi so với mức thấp kỷ lục hồi giữa năm, nhưng vẫn giảm 45% so với hồi đầu năm. Hiện tài sản của tỷ phú Hamm chỉ c̣n 5,6 tỷ USD.