PDA

View Full Version : Trung Quốc sẽ tiếp tục "hứng sóng gió" trong năm 2021


Cupcake01
12-27-2020, 07:53
Kể cả khi Mỹ rút khỏi vị trí dẫn dắt thế giới th́ phiên bản lănh đạo toàn cầu của Bắc Kinh vẫn không được ḷng ai.

2020: Trung Quốc mắc kẹt trong xung đột

2020 là một năm khó khăn đối với Trung Quốc trên trường quốc tế. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, Trung Quốc mắc kẹt trong xung đột với các nước lớn của khu vực như Ấn Độ, Australia và đối mặt với t́nh trạng căng thẳng gia tăng trong quan hệ với châu Âu, Mỹ.

Thái độ đối với Bắc Kinh, đặc biệt từ phương Tây, trở nên cứng rắn hơn. Các nhà phân tích cho rằng chính Covid-19 đă khiến các bên thêm phần lo lắng về ư đồ địa chính trị của Trung Quốc, làm nhiều nước phải đánh giá lại mối quan hệ kinh tế phụ thuộc vào Trung Quốc, cũng như vai tṛ của Bắc Kinh trong trật tự quốc tế tự do mà Mỹ dẫn đầu.

Jacques deLisle, chuyên gia tại Đại học Pennsylvania, cho rằng: V́ Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn nên Mỹ và các đồng minh tập trung hơn vào mối đe dọa từ tiềm lực của nước này trong khi Bắc Kinh th́ sẵn sàng thúc đẩy lợi ích của chính ḿnh.

"Điều này cũng khiến t́nh trạng va chạm và căng thẳng tăng cao khó có thể tránh khỏi", ông deLisle nói.

"Điều đáng lo ngại là xung đột Mỹ-Trung, mà rộng hơn là Trung Quốc - phương Tây đang dần trở thành hệ tư tưởng, thành h́nh trong suy nghĩ ở cả hai bên. Chúng ta vẫn chưa rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, nhưng viễn cảnh này không c̣n xa vời như trước đây".

Sóng gió trong 2021

Năm 2021 nhiều khả năng sẽ không dễ chịu hơn với Trung Quốc, khi mà Mỹ và nhiều nước châu Âu ngày càng đồng ḷng thực thi những chính sách hà khắc hơn nhằm vào Bắc Kinh v́ những lời phàn nàn bấy lâu về sự thiếu ṣng phẳng của Trung Quốc, cũng như thái độ gây hấn ngày càng tăng của nước này.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy lợi ích của ḿnh theo cái cách mà họ đă làm trong vài năm qua với thái độ không phân biệt phải trái và tiếp tục khuyến khích các nhà ngoại giao và quan chức áp dụng đường lối ngoại giao 'Chiến lang', th́ tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến một lập trường tiêu cực hơn đối với nước này", Pradeep Taneja, chuyên gia của Đại học Melbourne nhận định.

Kể cả khi Washington rút khỏi vị trí dẫn dắt thế giới th́ phiên bản lănh đạo toàn cầu của Bắc Kinh vẫn không được ḷng ai. Thay vào đó, cách chính phủ Trung Quốc xử lư đại dịch đă khiến h́nh ảnh của họ bị hủy hoại.

Quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đă lên đến đỉnh điểm ở Tây Ban Nha, Đức, Canada, Hà Lan, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Thụy Điển và Australia - theo khảo sát của Pew Research.

Trong khi thế giới chật vật làm quen với t́nh trạng b́nh thường mới giữa đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế h́nh thành từ đó, Bắc Kinh lại ca ngợi cuộc chiến Covid-19 thành công của ḿnh là "kéo dài thời gian quư báu cho thế giới", một quan điểm hợp nhăn người dân trong nước hơn là cộng đồng quốc tế.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1714556&stc=1&d=1609055576
Trung Quốc nỗ lực xử lư đại dịch Covid-19. Ảnh: China Daily

Kết quả là phản ứng mạnh mẽ ở mức độ toàn cầu.

"Điều đó phần nào đă phản ngược lại Trung Quốc vào mùa xuân năm 2020, và giờ đây, với cuộc chiến vaccine, ta có thể thấy Trung Quốc đang t́m cách cạnh tranh với các nước khác", Jean-Pierre Cabestan, chuyên gia của Đại học Baptist cho hay.

Mối quan hệ xấu đi nhanh chóng giữa Mỹ và Trung Quốc đă phủ bóng lên chiến lược ngoại giao của Bắc Kinh trong năm nay.

Thế giới chứng kiến hai nền kinh tế hàng đầu xung đột về dịch bệnh, thương mại, công nghệ, hệ tư tưởng và cả lợi ích chiến lược. Những lời lẽ không mấy đẹp đẽ song hành cùng chính sách ăn miếng trả miếng liên tục, từ trục xuất nhà báo, đóng cửa lănh sự quán, trừng phạt cho tới các hạn chế áp lên các công ty và quan chức.

Mặc dù nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới vào tháng 1 tới đây nhưng hiện nay đang tồn tại một quan điểm chung giữa hai đảng rằng nhiều thập kỷ nỗ lực tiếp xúc cũng không làm nên chuyện với Trung Quốc.

Với nhiều quốc gia khác, t́nh trạng đối đầu Mỹ - Trung trở thành bối cảnh cho hành động đi dây mạo hiểm của chính họ với Bắc Kinh, giữa lợi ích kinh tế và lo ngại về an ninh.

Tranh luận về Trung Quốc đặc biệt hiện hữu tại Australia. Quan hệ giữa nước này và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc virus corona chủng mới của Australia trở thành một bước ngoặt trong mối quan hệ đang xuống dốc.

Quan hệ Trung - Ấn cũng gặp nhiều đổ vỡ trong năm 2020 khi hai nước bước vào cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài nhiều tháng tại khu vực biên giới Himalaya.

Điểm sáng duy nhất của Trung Quốc có lẽ là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực vừa kư kết hồi tháng 11 với 10 nước thành viên ASEAN, cũng như Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới mất 8 năm đàm phán và cũng là thỏa thuận thương mại tự do đa phương đầu tiên mà Bắc Kinh kư kết nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng của ḿnh ở khu vực.

VietBF @ Sưu tầm