PDA

View Full Version : Công ty của Jack Ma bị Bắc Kinh 'khống chế'


goodidea
12-27-2020, 23:11
Trung Quốc hạn chế công ty của Jack Ma. Một quyết định có thể đe dọa các mảng kinh doanh béo bở khác của startup tài chính khi mà nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Ant Group của tỷ phú Jack Ma tập trung vào dịch vụ thanh toán.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 27/12 thông báo đă triệu tập các lănh đạo Ant Group và yêu cầu họ “điều chỉnh” mảng dịch vụ cho vay, bảo hiểm và quản lư tài sản. PBOC khẳng định Ant Group “phải hiểu rơ sự cần thiết của việc cải tổ mô h́nh kinh doanh”.

Giới quan sát nhận định quyết định của PBOC là mối đe dọa nghiêm trọng đối với đế chế tài chính của tỷ phú Jack Ma. Trong 17 năm qua, từ một công ty thanh toán di động, Ant Group trở thành một tập đoàn tài chính khổng lồ với hàng loạt dịch vụ.

Giờ tập đoàn có trụ sở tại Hàng Châu sẽ phải lập một công ty cổ phần tài chính để đảm bảo có đủ vốn và bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng. “Đây sẽ là hướng đi mới của Ant Group theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc”, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Zhang Xiaoxi của Gavekal Dragonomics nhận định.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1714969&stc=1&d=1609110594

Quy mô của đế chế tài chính Ant Group. Công ty này quản lư 173 tỷ USD tài sản, môi giới cho vay tiêu dùng 290 tỷ USD, xử lư thanh toán online 17.000 tỷ USD thông qua ứng dụng Alipay (trong 12 tháng tính đến tháng 6 năm nay) và cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho 107 triệu người. Ảnh: Bloomberg.
Trước mắt, PBOC chưa đề cập đến việc chia tách Ant Group. Chuyên gia Zhang cho rằng hiện Ant Group quá lớn, do đó chính quyền Trung Quốc tỏ ra thận trọng với khả năng chia tách công ty này.

PBOC cũng chỉ trích Ant Group dữ dội v́ quản trị kém, không tuân thủ các quy định nhà nước và có hành vi độc quyền. Ngân hàng trung ương cho rằng Ant Group dùng sức mạnh để tấn công các đối thủ, làm tổn thương quyền lợi của hàng trăm triệu khách hàng.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc mở cuộc điều tra Alibaba Group Holding về các hành vi độc quyền. Lập tức, giá cổ phiếu Alibaba lao dốc thảm hại trên sàn chứng khoán Mỹ. Tính từ tháng 11, khi Ant Group buộc phải hủy niêm yết, định giá của Alibaba đă bay hơi 200 tỷ USD.

VietBF@ sưu tầm.